Khai giảng năm học 2019-2020

09:21 09/09/2019

"Những ánh mắt lấp lánh, những nụ cười hân hoan của mỗi cô cậu học trò càng trở nên đẹp hơn, lung linh hơn dưới ánh nắng vàng của mùa thu Hà Nội. .."

Mời quý vị bấm để nghe audio:

Năm nào cũng vậy, cứ mỗi độ thu sang là các cô cậu học trò lại náo nức chờ đón ngày tựu trường để bắt đầu một năm học mới. Những ánh mắt lấp lánh, những nụ cười hân hoan của mỗi cô cậu học trò càng trở nên đẹp hơn, lung linh hơn dưới ánh nắng vàng của mùa thu Hà Nội. Hoà chung không khí náo nức chào đón năm học mới trên khắp mọi miền đất nước, sáng 5/9, Trường Tiểu học, THCS & THPT Nguyễn Siêu đã tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2019-2020 và trao Học bổng Nguyễn Siêu cho những học sinh xuất sắc. Lễ Khai giảng được diễn ra trong không khí trang trọng, hân hoan và ấm áp tình thầy trò. Đây cũng là năm học đầu tiên trường Nguyễn Siêu phát động phong trào Eco-school, xây dựng ngôi trường sinh thái, nói không với rác thải nhựa như vỏ chai nước, túi nilon... Thông điệp này đã được lồng ghép vào lễ Khai giảng 2019-2020 với sự tham gia tích cực của đội ngũ giáo viên nước ngoài đang giảng dạy tại trường.

Tiếng trống trường, tiếng trống mở đầu cho năm học mới tại ngôi trường Nguyễn Siêu chính thức đã điểm, các em học sinh đã bắt đầu bước vào năm học mới. Niềm vui, sự hào hứng hiện diện trên gương mặt của thầy và trò nhà trường.  Mở đầu buổi lễ là phần ra mắt của các em học sinh Khối 1. Những ánh mắt ngây thơ, những nụ cười hồn nhiên của các em trong mỗi bước đi tự tin trên sân khấu khi hòa vào những bài hát, điệu nhạc đã nhận được những tràng pháo tay ròn rã của tất cả mọi người.  Nếu như cảm xúc của các em khối 1 là cảm xúc trong trẻo lần đầu tiên được khoác trên mình chiếc áo đồng phục trường Nguyễn Siêu, thì cảm xúc của nhưng em học sinh cuối cấp lại tràn đầy niềm xúc động bởi đây là năm cuối cùng các em được dự ngày khai giảng. 

Ngày khai trường từ bao lâu nay luôn là ngày quan trọng của mỗi em học sinh, và đặc biệt với ngôi trường Nguyễn Siêu, ngôi trường có bề dày thành tích, những kỳ vọng về một năm học mới nhiều thành công, có thành tích tốt tại các kỳ thi quốc tế là điều mà nhiều em học sinh đặt ra. Vũ Quỳnh Hương (lớp 11AS) chia sẻ: “Em rất hạnh phúc khi đây là năm đầu tiên em được học bổng Trường Nguyễn Siêu, em đang học AS Level nên mục tiêu của em là đạt được 3 điểm A mong muốn mọi người sẽ đồng hành và ủng hộ em giúp đỡ em và cho em cơ hội để tự thân cố gắng”.

Dương Đăng Minh Quân - học sinh lớp 10IGCSE nói: “Như bao học sinh khác, em cảm thấy rất  hào hứng và mong chờ buổi lễ khai giảng. Buổi lễ khai giảng thật sự hoành tráng và cảm xúc, trong năm học mới em muốn trải nghiệm thật nhiều và học thật tốt để có thể trở thành công dân toàn cầu.” 

Với mỗi thầy cô giáo dưới mái trường Nguyễn Siêu, dẫu trước đó đã từng cùng bao lứa học sinh đi qua bao mùa khai giảng nhưng đây vẫn là một thời điểm thiêng liêng và đáng nhớ nhất. Cô giáo Đào Thị Tươi, phụ trách khối THPT trường Nguyễn Siêu chia sẻ: “Một buổi khai giảng rất là nhiều cảm xúc. Tôi cũng như bao thầy cô khác ngập tràn niềm hạnh phúc vì được làm thầy. Chứng kiến sự trưởng thàn của các con thông qua những hoạt động ngày hôm nay, cũng như những giải thưởng, thành tích mà các con nhận được trên sân khấu, chúng tôi có niềm tin rất lớn với các bạn ấy. Năm nay là năm thứ 28 của trường Nguyễn Siêu, năm học đánh dấu kết thúc lộ trình Cambridge của trường, đối với khóa dự bị đầu tiên, hy vọng chúng tôi sẽ có khóa đầu tiên thành công, mở ra một trang mới trong lịch sử trường Nguyễn Siêu. Năm nay trường Nguyễn Siêu cũng đẩy mạnh thay đổi dạy vàa học với những mô hình như dự án trường học xanh, lớp học hạnh phúc. Chúng tôi sẽ giống như những người bạn đồng hành cùng với cha mẹ và nhà trường đem tới cho các em những điều tốt nhất để thực hiện ước mơ của mình.”

Trường Tiểu học, THCS và THPT Nguyễn Siêu được thành lập năm 1991, vinh dự mang tên danh nhân văn hóa Nguyễn Văn Siêu. Trải qua chặng đường 28 năm xây dựng và phát triển, Trường Nguyễn Siêu đã từng bước vươn lên khẳng định vị thế của mình, có nhiều đóng góp quan trọng vào những thành tựu chung của ngành giáo dục đào tạo Thủ đô. Nguyễn Siêu là ngôi trường Việt chất lượng cao, đi đầu trong hội nhập quốc tế, cung cấp chương trình học song ngữ từ lớp 1 tới lớp 12 và đào tạo song bằng: bằng THPT Quốc gia Việt Nam và bằng Tú tài của Cambridge (Anh Quốc). Nguyễn Siêu chính thức gia nhập hệ thống các trường quốc tế Cambridge trên toàn thế giới từ năm 2014, đồng thời là Trung tâm khảo thí ủy quyền của Cambridge. Phát huy những thành tích đã đạt được, nhà trường đang không ngừng đổi mới dạy và học , hội nhập quốc tế đưa Nguyễn Siêu trở thành trường song ngữ hàng đầu Việt Nam. Cô giáo Nguyễn Thị Minh Thúy - Hiệu trưởng trường THCS và THPT Nguyễn Siêu - nói: “Năm học này là năm học các con được trao quyền để trải nghiệm, thông qua các dự án học tập, đây là cơ hội để các con phát triển năng lực để bản thân. Cô chúc các con khỏe về thể lực, mạnh về tinh thần để đam mê trong học tập, khám phá khoa học, sáng tạo trong nghệ thuật, biết yêu thương, thấu cảm, đồng lòng xây dựng lớp học hạnh phúc, sống có trách nhiệm với bản thân và gia đình để kiến tạo trường học xanh.”

Nhằm khích lệ động viên tinh thần hiếu học của các em học sinh, cũng trong buổi lễ khai giảng , Nhà trường đã trao những  suất học bổng cho những em học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập văn hóa nghệ thuật, ý tưởng sáng tạo… Những thành tích học tập của các em là nguồn cảm hứng cho những thế hệ học trò Nguyễn Siêu không ngừng nỗ lực vươn lên, chiếm lĩnh nhiều đỉnh cao tri thức. Đây là những phần thưởng xứng đáng để mỗi em học sinh có thể lấy đó làm động lực, phát huy hết khả năng của bản thân và phấn đấu đạt nhiều thành tích hơn nữa trong năm học này.

Nguyễn Siêu cũng chính thức triển khai dự án Trường học Sinh thái (Eco-Schools) với chủ đề “Mái trường Xanh - Ước mơ Xanh” bắt đầu từ năm học 2019-2020. Trường học Sinh thái là một mô hình đang ngày càng lớn mạnh, khuyến khích nhà trường và học sinh tích cực tham gia bảo vệ môi trường sống. Dự án bắt đầu từ các lớp học, mở rộng ra toàn trường và thúc đẩy sự thay đổi trong cả cộng đồng. Thông qua dự án này, học sinh Nguyễn Siêu được chia sẻ cảm hứng, cùng nhau thực hiện những hành động, dự án thiết thực, khám phá sự kết nối giữa các vấn đề toàn cầu và địa phương, có tiếng nói đối với các chính sách quản lý môi trường, hướng tới Cờ Xanh - giải thưởng quốc tế dành cho Trường học Sinh thái xuất sắc.

Đây là một chương trình lý tưởng để Nguyễn Siêu bắt đầu con đường ý nghĩa có tác động tích cực suốt đời đối với cuộc sống của học sinh, của gia đình học sinh, của giáo viên - nhân viên nhà trường và chính quyền địa phương, cùng nhau là chất xúc tác của sự thay đổi, làm cho trái đất trở nên tốt đẹp hơn, xanh tươi hơn.

Khép lại buổi lễ Khai giảng trang trọng và nhiều cảm xúc của thầy và trò Nguyễn Siêu là những tiết mục văn nghệ vui tươi, sôi động do chính các em học sinh cùng các thầy cô giáo dàn dựng và biểu diễn.

Chúc cho những ước mơ tươi đẹp của thầy trò trường Nguyễn Siêu sẽ trở thành sự thật! Một năm học mới tràn năng lượng, đầy thành công mới!

Lê Duyên (Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội)