Hỏi chuyện tác giả nhí Khang Thịnh của nhóc Alvin siêu quậy

11:02 23/12/2020

Thị trường xuất bản trong nước vừa đón nhận thêm một tác giả nhí: Nguyễn Khang Thịnh với cuốn truyện mang tên Nhật ký của nhóc Alvin siêu quậy.

Tác giả nhí Nguyễn Khang Thịnh và Nhật ký của nhóc Alvin siêu quậy - Ảnh 1.

Tác giả Khang Thịnh và tập truyện mới xuất bản

Sau Hà Thủy Nguyên xuất bản tiểu thuyết ở tuổi 16, Đỗ Nhật Nam viết tự truyện ở tuổi 11, Cao Việt Quỳnh in tiểu thuyết giả tưởng ở tuổi 12…, thị trường xuất bản trong nước vừa đón nhận thêm một tác giả nhí: Nguyễn Khang Thịnh với cuốn truyện mang tên Nhật ký của nhóc Alvin siêu quậy.

Cuốn sách của cậu học sinh lớp 7 Trường Nguyễn Siêu (Hà Nội) có nội dung hóm hỉnh, khá thú vị đối với các bạn nhỏ, vừa được ra mắt trong tháng 5/2020. Nhân vật Alvin trong cuốn truyện chính là “chân dung” tác giả ngoài đời, một cậu bé thông minh, thích chơi game, có nhiều trò tinh nghịch gây cười.

Khang Thịnh bắt tay vào viết cuốn truyện này từ cuối năm lớp 4 trên vở ô li và hoàn thành nó trong hơn 2 năm. Cậu cho biết số tiền có được từ việc bán cuốn sách sẽ ủng hộ cho các bạn nhỏ mồ côi. 

Nếu sách được tái bản, Khang Thịnh sẽ dùng số tiền đó để mua những thiết bị cần thiết và bắt đầu kênh YouTube của riêng mình.

* Chúc mừng Khang Thịnh đã trở thành tác giả viết sách khi vẫn đang ngồi trên ghế nhà trường. Cảm giác của Thịnh ra sao khi cầm cuốn sách do chính mình viết, hình dung các độc giả khác đang đọc nó?

– Khi sách sắp được xuất bản và nghĩ đến việc được cầm trên tay cuốn sách mà mình viết vẫn còn thơm mùi giấy mới, cháu cảm thấy rất vui vì sau gần ba năm viết và chỉnh sửa, cuối cùng nó cũng được xuất bản như một món quà cháu muốn gửi đến mọi người, không chỉ các bạn học sinh mà cả người lớn. 

Khi hình dung các độc giả nhỏ tuổi khác đang đọc nó, cháu cũng cảm nhận được vẻ thích thú của các bạn trước những tình tiết hài hước nhiều khi đến mức éo le.

* Khang Thịnh đã viết Alvin siêu quậy trong bí mật? Vậy ai là người khám phá ra bí mật đó đầu tiên?

– Cháu viết trong bí mật hoàn toàn. Gia đình cháu là “đối tượng” duy nhất biết được bí mật này. Lý do cháu không tiết lộ với ai là vì cháu sợ mọi người chê cười vì chẳng có ai ở lứa tuổi cháu mà lại đi viết truyện cả. 

Lúc cháu bắt đầu viết cuốn truyện này, cháu đã sử dụng một quyển vở ô li dày 80 trang. Cuối cùng, cuốn truyện của cháu “ngốn” hết 3 cuốn vở ô li.

* Tại sao trong cuốn sách này, Thịnh lại lấy bối cảnh nước Mỹ, nhân vật bạn nhỏ Alvin cũng là người Mỹ, mà không phải là một bạn nhỏ Việt Nam? Làm thế nào Thịnh có những chất liệu về trường học, không gian sống, văn hóa của người Mỹ để viết cuốn sách này?

– Viết cuốn sách này, cháu lấy bối cảnh ở nước Mỹ bởi vì cháu được truyền cảm hứng từ những bộ truyện nổi tiếng của Mỹ, trong đó tiêu biểu là Nhật ký chú bé nhút nhát và Big Nate. 

Nơi đó, cháu hình dung ra bản thân mình với những ý tưởng mong muốn phá vỡ những khuôn mẫu và luật lệ nghiêm khắc, nhàm chán, mong muốn trẻ em được người lớn lắng nghe, học sinh được giáo viên tôn trọng.

Những ý tưởng của Alvin đã giúp cậu và các bạn cậu được vui vẻ, được thực sự là trẻ con, đồng thời cũng dần lớn lên trong nhận thức về giá trị của cuộc sống. Về chất liệu, cháu đã nghiên cứu các cuốn sách cháu đã đọc và cháu cũng dùng Internet để tra cứu thông tin về cuộc sống của các bạn nhỏ ở Mỹ cũng như tập quán của người Mỹ.

* Một năm Khang Thịnh đọc khoảng bao nhiêu cuốn sách? Thịnh hâm mộ tác giả, nhà văn nào ở Việt Nam và trên thế giới?

– Trong một năm cháu đọc được khoảng 30 cuốn sách. Tác giả mà cháu thấy có ấn tượng nhất ở Việt Nam là nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Còn trên thế giới thì cháu rất yêu thích nhà văn J.K. Rowling vì loạt truyện Harry Potter của bà.

* Thịnh có muốn nhắn nhủ gì những bạn nhỏ đang bí mật viết sách?

– Cháu mong có nhiều bạn nhỏ mạnh dạn viết sách như cháu đã làm. Các bạn đừng cảm thấy ngại khi chia sẻ với người khác. Bởi khi chia sẻ, rất nhiều người sẽ cổ vũ cho bạn. Một số rất ít sẽ coi thường, nhưng đấy là bởi vì họ không biết tiềm năng của bạn thôi. Vì vậy, hãy cố gắng lên nhé!

[ Bài đăng trên báo Tuổi trẻ - https://tuoitre.vn/tac-gia-nhi-nguyen-khang-thinh-va-nhat-ky-cua-nhoc-alvin-sieu-quay-20200531084853676.htm ]