Học sinh khối 5 & bước ngoặt về học tập chủ động

11:27 12/08/2021

2021-2022 là một năm học bản lề đối với học sinh lớp 5, trường Nguyễn Siêu đã xây dựng chương trình học hợp lý nhất trong bối cảnh đan xen trực tuyến và trực tiếp, nhằm cung cấp cho các con kiến thức và đặc biệt là kĩ năng học tập chủ động – hành trang hữu ích để các con chuyển cấp.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các con bắt đầu tuần định hướng và những tuần tiếp theo của năm học bằng phương pháp học online. Dù học online không còn quá mới mẻ, các con vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn ở sự tập trung, ảnh hưởng đến mắt và sức khoẻ, đồng thời một số bạn sẽ phải đối mặt với những vấn đề đầu tiên của tuổi dậy thì… Thấu hiểu điều đó, nhà trường ước mong cùng cha mẹ học sinh đồng thuận trong việc quan tâm, động viên, ủng hộ và không gây thêm áp lực đối với các con – một thông điệp đầy ý nghĩa được gửi đi trong buổi định hướng đầu năm học tổ chức tối 10/8. 

Một trong những nội dung nhà trường chia sẻ với cha mẹ học sinh khối 5 đầu năm học 2020-2021

Với mô hình giáo viên đồng dạy (giáo viên nước ngoài và giáo viên Việt Nam cùng xây dựng giáo án, tham gia dự giờ lẫn nhau, thảo luận và tìm cách tháo gỡ khó khăn cho học sinh), trường Nguyễn Siêu hy vọng đạt hiệu quả cao nhất khi vận hành song song chương trình Cambridge và chương trình giáo dục Việt Nam.

Chương trình Cambridge hướng đến kỳ thi lấy chứng chỉ Checkpoint Primary, trong đó English chú trọng kĩ năng viết và thuyết trình cá nhân, Maths là sự kết hợp của Toán – Tin học với các dự án thực hiện trên máy tính, Science bao gồm Sinh học, Vật lý, Hoá học là nền tảng để các con có thể chuyển tiếp lên cấp II với hành trang kiến thức đầy đủ nhất.

Các con gặp mặt giáo viên chủ nhiệm và giáo viên các môn Cambridge trong tuần định hướng

Chương trình Việt Nam đặc biệt chú trọng bổ trợ, nâng cao kiến thức môn Toán để các con có thể tiếp cận với tư duy mở, phù hợp tham gia các cuộc thi đánh giá năng lực quốc tế tổ chức tại Việt Nam. 

Các hình thức dạy học tích hợp và dạy học dự án giải quyết bài toán quá tải, trùng lặp kiến thức giữa chương trình quốc tế với chương trình Việt Nam, đồng thời phát huy khả năng sáng tạo, năng lực tự chủ của các con thông qua sản phẩm dự án.

Trong giai đoạn các con chưa thể đến trường, giáo viên chủ nhiệm và các bộ môn đã xây dựng các bài giảng có tính tương tác cao nhất, kết hợp nhiều hình ảnh, âm thanh, bảng hỏi, trò chơi, đố vui, khiến các con tham gia tích cực nhất vào hoạt động học tập online với thời lượng không quá 6 tiết học mỗi ngày. Thời gian còn lại, các con có thể sử dụng vào việc làm thí nghiệm, quan sát clip, hoàn thành dự án của mình.

Ngay sau buổi chia sẻ giữa Ban Giám hiệu nhà trường với cha mẹ học sinh, các con học sinh lớp 5 đã bắt đầu tuần định hướng với buổi gặp mặt giáo viên chủ nhiệm và giáo viên dạy các môn bằng tiếng Anh.