Đón đoàn giáo sinh thực tập năm học 2021-2022

17:00 07/02/2022

Chiều ngày 7/2/2022, cuộc gặp mặt giữa ban chỉ đạo, các thầy cô giáo hướng dẫn và đoàn sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội thực tập sư phạm năm học 2021 - 2022 đã diễn ra trực tuyến ngay trong ngày làm việc đầu tiên của năm Nhâm Dần.

Trong 5 năm gần đây, Trường Nguyễn Siêu đã mở rộng cánh cửa chào đón giáo sinh các ngành Sư phạm dạy bằng tiếng Anh tới trường để thực tập. Hoạt động này nhằm mục đích tạo điều kiện để sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội có cơ hội trải nghiệm thực tế những công việc và hoạt động cụ thể ở nhà trường phổ thông nói chung và trường Nguyễn Siêu nói riêng; giúp Đại học Sư phạm Hà Nội, các cấp quản lí giáo dục có cơ sở đánh giá chất lượng đào tạo giáo viên, từ đó đề xuất phương hướng nâng cao chất lượng đào tạo, sử dụng và bồi dưỡng giáo viên.

Đoàn thực tập sinh năm học 2021-2022 gồm 8 giáo sinh đang học tập các chuyên ngành sư phạm giảng dạy bằng tiếng Anh môn Toán, Vật lí, Hóa học, Tiếng Anh.

Về phía mình, Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu đã thành lập Ban chỉ đạo thường xuyên kiểm tra các hoạt động của đoàn TTSP và công tác hướng dẫn của giáo viên, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, phân công đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm, nhiệt tình hướng dẫn sinh viên thực tập công tác giảng dạy, chủ nhiệm và một số hoạt động ở trường phổ thông.

Kỳ thực tập chia là hai giai đoạn: Đợt 1: 5 tuần, từ ngày 07/02/2022 đến 11/03/2022; Đợt 2: 5 tuần, từ ngày 14/03/2022 đến 15/04/2022 gồm 02 nội dung: thực tập giảng dạy có sử dụng tiếng Anh và thực tập giáo dục.

Về thực tập giảng dạy, giáo sinh được khuyến khích tổ chức hoạt động dạy học ngoài giờ lên lớp (trải nghiệm gắn với môn học, thực nghiệm khoa học, học theo dự án…) một phần bằng tiếng Anh; xây dựng học liệu (bài giảng, hệ thống bài tập, video) bằng tiếng Anh; trợ giảng trên lớp và kèm học sinh trong các giờ tự học bằng tiếng Anh; xây dựng và thực hiện kế hoạch thực tập giảng dạy hàng tuần và cả đợt, chủ động thích ứng linh hoạt với điều kiện dạy học trực tiếp hoặc trực tuyến. Mỗi sinh viên được hướng dẫn, đánh giá bởi 01 giáo viên có kinh nghiệm; sinh viên được dự giờ của giáo viên là người nước ngoài và được hướng dẫn thực tập dạy một số tiết hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Về thực tập giáo dục, các sinh viên thực hiện nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm lớp và của một giáo viên trong cộng đồng giáo dục trường phổ thông: cùng giáo viên chủ nhiệm quản lí nề nếp, hỗ trợ học sinh học tập; cùng giáo viên chủ nhiệm tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động giáo dục chung toàn trường; lập kế hoạch và tổ chức ít nhất 01 giờ sinh hoạt lớp; tham gia tích cực các hoạt động của cộng đồng giáo viên và của đoàn thực tập; cần xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác chủ nhiệm lớp hàng tuần và cả đợt, chủ động thích ứng linh hoạt với điều kiện giáo dục trực tiếp hoặc trực tuyến. Mỗi sinh viên được hướng dẫn, đánh giá bởi 01 giáo viên chủ nhiệm có kinh nghiệm.