Bí kíp tâm lý thầy cô trao gửi K12

09:48 05/08/2020

Vấn đề tâm lý phổ biến nhất mà các bạn học sinh gặp phải trong mùa thi là sự lo lắng.

Lo lắng trước kỳ thi bao gồm một số biểu hiện như: hồi hộp, mất ngủ, không tập trung, không thể học và bồn chồn; một số cảm thấy lạ lẫm với những điều đã học và không thể nhớ nổi kiến thức, một số bạn cảm thấy cáu kỉnh bất thường và dễ nổi nóng ở nhà.

Hy vọng rằng những cách thức giảm thiểu lo lắng dưới đây sẽ là gợi ý hữu dụng với các bạn học sinh lớp 12 ở tuần cuối cùng ôn tập kỳ thi tốt nghiệp THPT. 

Nếu nhận ra mình đang lo lắng, chúng ta không thể “ép” bản thân bình tâm ngay lập tức. Nếu suy nghĩ quá mức và cố gắng theo đuổi một trạng thái tâm lý luôn ổn định rất dễ phản tác dụng. Hãy tin rằng sự lo lắng này là một phần giúp chúng ta có động lực hơn trong học tập.

Nhìn lại một chặng đường mình học tập và đặt ra mục tiêu vừa sức với bản thân. Cần phải nói rằng kết quả kiểm tra của hầu hết mọi người đều phù hợp với kết quả học tập của họ. Kỳ thi tuyển sinh đại học là bài thi tổng kết cả quá trình học tập trong suốt 12 năm qua. Vì vậy, kết quả không thể thay đổi qua một đêm. Các tuần cuối cùng trước kỳ thi cũng không khiến kết quả thay đổi quá lớn.

Chia nhỏ mục tiêu, lập kế hoạch hành động và thực hiện từng ngày. 💪🏻💪🏻💪🏻

Thói quen lập kế hoạch học tập sẽ giúp bạn biết mình phải làm gì vào ngày hôm sau và không còn dành quá nhiều thời gian để suy nghĩ về độ nghiêm trọng của kỳ thi nữa. Bên cạnh đó, khi “quản lý thời gian khôn ngoan” sẽ tránh được tình trạng học dồn dập ở những ngày cuối mà không có thời gian nghỉ ngơi. Việc hoàn thành công việc đề ra mỗi ngày cũng giúp bạn an tâm hơn trong cả quá trình ôn luyện.

Một cách để giảm lo lắng hiệu quả đó là chúng ta chuẩn bị thật cẩn thận và chu đáo cho kỳ thi:

Bên cạnh việc ôn tập về kiến thức theo đúng cấu trúc đề thi, hãy quan tâm cả về những vấn đề khác: Chuẩn bị đồ dùng cần có khi đi thi; Kiểm tra các giấy tờ dự thi cần mang; Nắm rõ thể lệ kỳ thi, nội quy phòng thi, địa điểm và thời gian thi; Cách thức đảm bảo an toàn cho bản thân trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang phức tạp,…

Thậm chí nếu bạn chưa từng biết đến địa điểm thi, hãy dành thời gian ghé qua trường đó – vừa để xác định đúng địa chỉ tránh mất thời gian cho ngày đi thi, vừa để biết trước về không gian mình sẽ ngồi thi, tạo cảm giác chủ động, sẵn sàng.

Theo nghiên cứu tâm lý học, trung bình bộ não con người chỉ có thể tập trung vào một nhiệm vụ hiệu quả trong vòng 45 phút. Ngoài ra, nghiên cứu về khoa học thần kinh cho thấy tập trung vào điều giống nhau quá lâu sẽ khiến bộ não giảm khả năng xử lý một cách chính xác. Vì vậy, hãy nhớ làm những điều trên!

----------------------------------------------
💙 "Everything you need to be amazing is already inside you"

#adminA #NguyenSieuPsychology

===

TIN LIÊN QUAN:

>>> K12 ơi, vững tâm về đích nhé!!!

>>> Lời thầy cô gửi lứa học trò tuổi 18 của mùa hè 2020

>>> Trên hành trình của những công dân toàn cầu mang bản sắc Việt