9 điều nên làm để giúp người đang trải qua cảm xúc tiêu cực

09:00 19/03/2022

Cuộc sống của chúng ta tràn đầy những điều tích cực. Thế nhưng, đôi khi có những sự việc tiêu cực xảy ra tình cờ khiến cho ta quên đi những điều đẹp đẽ trước mắt. Và thật khó để có thể quay lại trạng thái vui vẻ ban đầu sau những điều vừa diễn ra.

Trên thực tế, việc tự mình thay đổi những suy nghĩ tiêu cực của bản thân là không dễ dàng. Vậy nên có được một người bạn, một người đồng hành giúp đỡ sẽ đẩy nhanh tiến độ lấy lại những cảm xúc tích cực nhanh hơn rất nhiều.

Có thể chính chúng ta là người cần sự hỗ trợ, cũng có thể một người bạn yêu quý của chúng ta. Hãy luôn trong tư thế sẵn sàng cùng 𝗡𝗦𝗣- 𝗛𝗼𝘄? để có thể hỗ trợ chính bản thân mình cũng như bất kỳ ai với "9 điều nên làm để giúp một người đang trải qua cảm xúc tiêu cực" nhé! 

1️⃣ 𝗞𝗵𝗼̂𝗻𝗴 𝗻𝗲̂𝗻 𝗰𝗵𝗶̉ 𝘁𝗿𝗶́𝗰𝗵, 𝗽𝗵𝗮́𝗻 𝘅𝗲́𝘁
Những lời chỉ trích rất khó đón nhận với mọi người, đặc biệt là những người có suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực cứ xoay vần trong đầu. Việc bạn cố gắng làm ai đó phải thông suốt về hành vi của mình chỉ càng gia tăng sự căng thẳng, khiến họ cảm thấy như bị công kích và có thể quay sang nhắm vào bạn. Hãy cho họ một môi trường hỗ trợ tốt nhất trong khả năng của bạn.

2️⃣ 𝗧𝗵𝗲̂̉ 𝗵𝗶𝗲̣̂𝗻 𝘀𝘂̛̣ 𝘁𝗶́𝗰𝗵 𝗰𝘂̛̣𝗰 𝗰𝘂̉𝗮 𝗯𝗮̉𝗻 𝘁𝗵𝐚̂𝗻
Một trong những cách hữu hiệu nhất nhằm giúp đỡ một người tiêu cực cũng như chính bản thân bạn là duy trì sự tích cực của bạn trước sự tiêu cực của người bạn ấy.

Hãy thử sử dụng óc hài hước. Chúng ta có xu hướng tập trung vào mặt tiêu cực bên trong tình huống, vì thế việc đánh giá lại trải nghiệm tiêu cực bằng óc hài hước có thể giúp chống lại sự thôi thúc tự nhiên của não bộ.

3️⃣ 𝗧𝗿𝗮́𝗻𝗵 đ𝗲̂̉ 𝘀𝘂̛̣ 𝘁𝗶𝗲̂𝘂 𝗰𝘂̛̣𝗰 𝗮̉𝗻𝗵 𝗵𝘂̛𝗼̛̉𝗻𝗴 đ𝗲̂́𝗻 𝗺𝗶̀𝗻𝗵
Bạn là người tốt khi muốn tống khứ sự tiêu cực và thật lòng chấp nhận một người bạn mặc kệ việc họ luôn có một đám mây đen ở trên đầu. Tuy nhiên, bạn cũng không phải là người xấu nếu nhận ra đám mây ấy quá lớn và cần phải nói một lời tạm biệt tạm thời.

Trước đó để tránh phải nói lời tạm biệt hãy luôn nhớ nhắc nhở bản thân khi sự tiêu cực của cậu ta trở nên phi lý. Bạn có thể dễ dàng duy trì sự tích cực của mình nếu không bị vướng vào những sự tiêu cực vô lý.

4️⃣ 𝗛𝗼̣𝗰 𝗰𝗮́𝗰𝗵 𝗰𝗮̉𝗺 𝘁𝗵𝗼̂𝗻𝗴
Khoa học chứng minh lòng trắc ẩn là chìa khóa thành công trong đối nhân xử thế. Khi bạn cư xử tốt bụng với mọi người, bạn sẽ khơi dậy được lòng trắc ẩn bên trong họ. Lòng trắc ẩn là thứ tuyệt vời giữ cho bạn và những người xung quanh luôn lành mạnh.

Tuy nhiên cảm thông không có nghĩa là đồng tình với sự tiêu cực. Ủng hộ sự tiêu cực chỉ làm cho nó tệ hơn. Họ sẽ cho rằng điều đó là hợp lý và lún sâu hơn vào vũng bùn tiêu cực. Hãy thận trọng nhé.
 

5️⃣ “𝗨𝗼̂́𝗻 𝗹𝘂̛𝗼̛̃𝗶 𝟳 𝗹𝗮̂̀𝗻 𝘁𝗿𝘂̛𝗼̛́𝗰 𝗸𝗵𝗶 𝗻𝗼́𝗶”
Hết sức tránh chỉ trích quá lời và tỏ ra thù địch. Hãy “lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”.

Cấu trúc "Tôi" đem lại hiệu quả rất tốt. Chẳng hạn, nếu bạn nói “Bạn đừng bi quan nữa” sẽ khó nghe hơn thay vì “Mình thấy chuyện này đâu đến nỗi như thế.” Mệnh đề "Tôi" nghe ít sự phán xét hơn và làm cho người nghe dễ đón nhận hơn.

6️⃣ 𝗖𝗮̂̉𝗻 𝘁𝗵𝗮̣̂𝗻 𝘃𝗼̛́𝗶 𝗰𝗮́𝗰𝗵 𝘁𝗵𝗲̂̉ 𝗵𝗶𝗲̣̂𝗻
Những gì bạn nói chưa phải là yếu tố quan trọng nhất. Cách thể hiện cũng không kém phần quan trọng.
👉🏻 Thận trọng “mắt chạm mắt” và gật đầu theo những điều mà bạn đồng tình để tạo ra tương tác tích cực.
👉🏻 Duy trì tông giọng điềm đạm. Giữ bình tĩnh mỗi khi người bạn ấy thổi phồng vấn đề nhằm giúp cậu ấy nhận ra rằng luôn có nhiều hơn một cách để phản ứng với sự việc.
👉🏻 Nói chuyện chậm rãi sẽ làm cho người khác cảm thấy bạn là người “biết quan tâm và đồng cảm.”

7️⃣ 𝗖𝗵𝘂𝘆𝗲̂̉𝗻 𝗵𝘂̛𝗼̛́𝗻𝗴 𝗰𝘂𝗼̣̂𝗰 đ𝗼̂́𝗶 𝘁𝗵𝗼𝗮̣𝗶
Nếu cậu ấy bắt đầu "nhai đi nhai lại" một cách tiêu cực, đổi sang chủ đề nào đó mà bạn biết rằng sẽ làm họ vui. Đánh lạc hướng câu chuyện sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn so với việc cố gắng chống lại sự tiêu cực.

8️⃣ 𝗚𝗼̛̣𝗶 𝘆́ 𝘁𝗶̀𝗺 đ𝗲̂́𝗻 𝘀𝘂̛̣ 𝘁𝗿𝗼̛̣ 𝗴𝗶𝘂́𝗽 𝘁𝘂̛̀ 𝗰𝗵𝘂𝘆𝗲̂𝗻 𝗴𝗶𝗮
Nếu sự tiêu cực của người ấy trở nên nghiêm trọng, chẳng hạn như cậu ấy nói về ý định tự tử hay tự làm hại bản thân,… thì bạn nên nói chuyện với họ về điều này và gợi ý họ cân nhắc tìm đến sự giúp đỡ từ những người đáng tin cậy (bố mẹ, thầy/cô giáo hay chuyên gia).

9️⃣ 𝗡𝗵𝗼̛́ 𝗿𝗮̆̀𝗻𝗴 𝘁𝗶𝗲̂𝘂 𝗰𝘂̛̣𝗰 𝗰𝗵𝗶̉ 𝗹𝗮̀ 𝗺𝗼̣̂𝘁 𝗽𝗵𝗮̂̀𝗻 𝘁𝗿𝗼𝗻𝗴 𝘁𝗶𝗲̂̀𝗺 𝘁𝗵𝘂̛́𝗰
Chúng ta có xu hướng nghĩ về hành vi tiêu cực như một lựa chọn, tuy nhiên sự tiêu cực, cho dù bắt nguồn từ bất cứ điều gì cũng là điều mà không ai có thể kiểm soát hoàn toàn. Chúng ta có thể làm nhiều việc để giảm thiểu tiêu cực trong cuộc sống, trừ việc phán xét sự tiêu cực của người khác vì đôi khi nó sẽ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Vậy nên nếu bạn có một người bạn đang phải trải qua cảm xúc tiêu cực, đừng quá để tâm đến việc loại bỏ nó, hãy:

💡 Đưa ra những phản hồi tích cực
💡 Động viên

 

* Nguồn: 

WikiHow- Cách để Giúp đỡ một người bạn tiêu cực
Psychology Today- How to Reduce Negativity
Psychology Today- What to Do About Negative Conversations
Psychology Today- Dealing With Negative People