33 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG NGUYỄN SIÊU: TRUYỀN THỐNG LÀ NỀN TẢNG CHO TA MẠNH MẼ HƠN

11:16 10/09/2024

Ngày 11/9/2024, trường Nguyễn Siêu chạm dấu mốc tròn 33 năm lịch sử. Nhân dịp này, các khối lớp đã tổ chức chuyên đề Giáo dục truyền thống nhà trường, giúp các con học sinh thấu suốt lịch sử hình thành, phát triển, giá trị cốt lõi, nếp Nguyễn Siêu và các giá trị truyền thống tốt đẹp.

Tại các lớp học, các con được tham dự nhiều hoạt động mang tính khơi gợi truyền thống và cảm xúc như trò chơi “Bức tranh bí ẩn” gồm các mảnh ghép tạo nên hình ảnh Đức thầy Nguyễn Văn Siêu, xem các slide trình chiếu toàn bộ quá trình khởi nghiệp, vượt khó và đưa mái trường Nguyễn Siêu vươn lên của hai nhà sáng lập Nguyễn Trọng Vĩnh - Dương Thị Thịnh và lớp lớp các thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên, học sinh. Những giá trị cốt lõi, nếp nhà Nguyễn Siêu được gợi lại, hiểu thêm thông qua từng mảnh ghép…

Truyền thống Nguyễn Siêu, các giá trị cốt lõi và triết lí HPL đi vào giờ học truyền thống của các lớp một cách đầy ý nghĩa

Bên cạnh đó, học sinh Nguyễn Siêu cũng trải qua thử thách tìm hiểu các giá trị của triết lí HPL thông qua kĩ năng làm việc nhóm, bày tỏ cảm xúc, chia sẻ ước mơ của mình dưới dạng các Padlet, và sản phẩm của mỗi cá nhân có thể là tranh vẽ, thơ, văn tự sáng tác mang chủ đề tự hào về mái trường em…

Những giờ học Giáo dục truyền thống mang tính tương tác và sáng tạo như vậy thực sự khiến ngày thành lập trường trở nên ý nghĩa đối với mỗi học sinh, giáo viên, cán bộ nhân viên nhà trường. Hoạt động này còn nâng cao tinh thần tự hào và ý chí phấn đấu để hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2024-2025, năm học mà trường Nguyễn Siêu tròn một thập kỉ vận hành chương trình quốc tế Cambridge.

*

Những ngày này, cả miền Bắc Việt Nam đang phải oằn mình trong bão lũ, ngập lụt dữ dằn. Thiên tai đã gây cản trở, thiệt hại, đau xót không kể xiết đối với đời sống con người. Đây chính là lúc chúng ta cần tinh thần tương thân tương ái và năng lượng mạnh mẽ, tích cực hơn bao giờ hết để đương đầu - vượt qua thử thách. 

“Giáo dục về biến đổi khí hậu” đã và đang được minh họa bằng một thực tế không ai mong muốn - song chúng ta vẫn phải kiên cường tiến lên. Quan tâm, yêu thương, trân trọng, sống có trách nhiệm với thiên nhiên, với cộng đồng cũng chính là với bản thân mình, bởi tất cả chúng ta đều đang ở trong một vòng tròn Interbeing (tương tức) - nương tựa lẫn nhau, đan cài vào nhau. 

Mong mỗi chúng ta được bình an, mạnh khỏe đi qua những ngày khó khăn này và cùng chung tay tái thiết, xây dựng, “vun trồng mùa vụ mới”. Ta cũng không quên nhìn lại những gì đang có để lấy đó làm cơ sở cho niềm tin, hi vọng - rằng tình yêu thương và những khát vọng đẹp đẽ vẫn đang được hết lòng chăm chút để nảy mầm, trỗi dậy, vươn lên và đơm hoa, kết trái.