"109 dấu vân tay là 109 tấm chân tình gửi lại thày cô"

11:13 23/05/2019

Bài phát biểu của Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thúy trong lễ Tổng kết, tuyên dương khen thưởng năm học 2018-2019 và lễ Trưởng thành của học sinh lớp 12 niên khóa 2016-2019.

Kính thưa các thày cô giáo, các bậc cha mẹ học sinh.

Các con học sinh yêu quý,

Lời đầu tiên cô muốn dành để chia sẻ với các con học sinh khối 9 thân mến!

Các con đang chuẩn bị bước vào tuổi đời đẹp nhất của học sinh, tuổi 16 với biết bao ước mơ, hoài bão, kì vọng và ba năm cuối của cuộc đời học sinh trong chuỗi 12 năm là những năm tháng đẹp nhất của tuổi học trò, của tuổi đời mênh mông. Dù các con ở bất cứ ngôi trường trung học phổ thông nào thì các con hãy sống có trách nhiệm với bản thân để không nuối tiếc, hãy cố gắng tất cả ngay từ những phút ban đầu để trọn vẹn giấc mơ tuổi học trò…, như các anh chị khối 12.

Ba năm cấp 3 trôi đi thật nhanh phải không các con học sinh lớp 12? Tuổi 18 đến với các con trong ước mơ và khát vọng, tuổi 18 chênh vênh và dễ ngã, tuổi 18 chập chững bước vào đời,  tuổi 18 là tháng năm rực rỡ, tuổi 18 là thanh xuân đẹp nhất…

Tuổi 18 của các thày cô cũng đã từng đã đi qua như thế, để giờ phút này, năm nào vào ngày này, cô cũng tìm lại cảm xúc tuổi 18 của mình trong hình ảnh tuổi 18 của của các con hôm nay.

Các con lớp 12 yêu quý,

Một ngày rất gần đây, các thày cô đã nghe những lời thành thật nhất, những tâm sự sâu thẳm nhất của các con dành cho thày cô giáo, cha mẹ và bè bạn. Chính trong giờ phút ấy, cô mừng vì thấy các con đã trưởng thành.

Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thúy phát biểu trong lễ Trưởng thành của học sinh lớp 12.

Đó cũng chính là mong ước lớn nhất của Ông, Bà, những người sáng lập mái trường Nguyễn Siêu.  Đó cũng chính là mục tiêu mà các thày cô nguyện phấn đấu hết năm này qua năm khác, hết khoá học này sang khoá học khác đưa những chuyến đò sang sông.

Cô đã nghe biết bao tâm sự trước lúc xa mái trường để gửi lại biết bao kỷ niệm, gửi lại hành lang lớp học, gửi lại sân trường đầy nắng, gửi lại cả những lời cảm ơn và xin lỗi… Những tâm sự thầm kín tận đáy lòng mà các con chia sẻ, có cả những điều thật khó nói, những vấp váp trong gia đình, cuộc sống, cả tình yêu, đam mê đến những uẩn khúc, những vướng mắc với giáo viên, cha mẹ, bạn bè … nhiều tâm sự chỉ được chia sẻ trong khoảng lặng của Điểm hẹn thời gian. Cô ước gì có thêm thời gian để mình ở gần hơn, ruột thịt hơn và có thể giúp các con thêm nhiều nữa, nhưng cô tin, gánh nặng bao lâu trong lòng đã được vơi đi phần nào, mỗi người sẽ tìm được cho mình một con đường đúng và biết tự giải quyết vấn đề, tìm lại được chính mình và vượt qua bản thân. Vì 18 tuổi đủ để trưởng thành và đủ lớn khôn.  

Không chỉ là tâm sự của các con mà các thầy cô còn xúc động bởi những sẻ chia của người bố, người mẹ những người đã tin tưởng lựa chọn Nguyễn Siêu.

Có một người mẹ đã nói thế này: “Dù con có khiếm khuyết gì, dù con thành đạt hay không thành đạt thì con vẫn là con của cha mẹ, là niềm vui, niềm tự hào của cha mẹ. Chưa bao giờ cha mẹ phải hối tiếc vì đã sinh con ra…”! Một lần nữa, tôi xin cảm ơn các vị phụ huynh đã chung tay với nhà trường nuôi dạy các con, bao dung với các con và tạo điều kiện tốt nhất để các con có được ngày hôm nay.

Kỷ niệm sẽ không bao giờ phai nhạt, giống như bức tranh mà các con đã in dấu tay mình trên nền trời xanh ngắt để tặng nhà trường. 109 dấu vân tay như 109 tấm chân tình gửi lại thày cô. Đấy là một món quà vô giá của khoá học sinh 2016-2019.

Các con thân yêu,

Trước mắt các con là đường đời muôn ngả rẽ, cô mong các con biết phân biệt phải trái, đúng sai; biết định danh những giá trị mà các con hướng tới; đủ bản lĩnh để đối đầu với những cám dỗ; biết vươn lên sau những sai lầm mất mát; biết thấu cảm với mẹ cha; sống trách nhiệm và biết kì vọng vào bản thân vì tương lai của chính mình. Cô tin là các con sẽ biết vượt qua thách thức để khẳng định mình, đặc biệt là trước kỳ thi đầy cam go, thử thách, thầy cô, cha mẹ mong các con sẽ cố gắng hết mình để vững vàng, tự tin chiến thắng. Giữa bộn bề đổi thay của cuộc sống, thầy cô và cha mẹ đã lựa chọn: tin tưởng ở các con. Mong các con đừng phụ lòng tin của những người yêu các con hơn chính bản thân mình.

Các con hãy hứa nhé, hứa quyết tâm thực hiện ước mơ của mình. Các con hãy thả 109 quả bóng mang theo ước mơ đến bên Tháp Bút - Hồ Gươm để khẳng định những quyết tâm, nỗ lực chinh phục khát vọng tuổi trẻ của các con.

Chúc các con sức khỏe và thành công trên con đường các con chọn!

Tạm biệt nhé, và sẽ gặp lại ở “Điểm hẹn Nguyễn Siêu”…