Sẵn sàng đón học sinh trở lại ngôi nhà lớn Nguyễn Siêu

11:07 03/05/2020

Trong những ngày qua, cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Nguyễn Siêu đã gấp rút hoàn tất các khâu chuẩn bị cuối cùng để đón các con học sinh trở lại trường sau hơn 3 tháng tạm dừng đến trường do dịch Covid-19. Vậy, nhà trường, gia đình và từng học sinh cần lưu ý những gì?

Sự tích cực, chủ động từ phía nhà trường

Lãnh đạo nhà trường xác định ưu tiên số 1 trong những ngày tới vẫn là công tác phòng chống dịch, đảm bảo thực hiện đúng và đầy đủ các qui định, hướng dẫn, đảm bảo các tiêu chí đánh giá an toàn của Bộ Y tế, của chính quyền và ngành giáo dục. Nhà trường đã tiến hành định kì khử khuẩn trong lớp, ngoài hành lang và tất cả các khu vực trong trường; bổ sung các trang thiết bị theo yêu cầu của công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19: Máy đo nhiệt độ cảm ứng, nước rửa tay diệt khuẩn, văn bản, poster hướng dẫn học sinh phòng chống dịch, định vị các khoảng cách tại sân trường, trước cửa nhà vệ sinh, các nơi tập trung học sinh; lắp bổ sung vòi nước rửa tay; chủ động khảo sát về tình hình sức khỏe và tâm lí học sinh, khai báo hồ sơ y tế; chuẩn bị các phương án và tổ chức tập dượt xử lý các trường hợp học sinh ho, sốt, khó thở hay trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh theo hướng dẫn của Thành phố...

Các cuộc họp hội đồng cả online và offline của thầy cô đã diễn ra hết sức nghiêm túc, quyết liệt nhưng cũng đầy hào hứng, hướng tới ngày đón các con học sinh quay trở lại trường. Một ngày tổng diễn tập của thày cô đón các con trở lại mái trường sau 100 ngày nghỉ chống dịch đã diễn ra đầy trách nhiệm và phấn khởi: Từ việc trực đón trả HS tại cổng, kiểm tra học sinh đeo khẩu trang đúng cách, đo thân nhiệt, nhắc nhở các con rửa tay trước khi vào lớp, hướng dẫn học sinh việc giữ khoảng cách, điều hành học sinh trong giờ ăn và nghỉ... cho đến những tiết học làm sao để vừa đảm bảo kiến thức, vừa thú vị lại đảm bảo sức khỏe - tất cả đều được các thầy cô đóng vai làm như thật, cho tới khi mọi khâu được trôi chảy, an toàn, đúng qui định.

Những điều cha mẹ học sinh lưu tâm phối hợp

Để đảm bảo từ ngày mai, toàn trường sẽ cùng nhau thực hành những thói quen mới, nếp sinh hoạt an toàn, lành mạnh, đặc biệt là thói quen theo dõi sức khỏe bản thân và kiểm tra thân nhiệt thường xuyên, các thầy cô đã được tập huấn kĩ lưỡng và thực hiện một số buổi diễn tập các nhiệm vụ quản lí và chăm sóc học sinh. Cùng với đó, các thông tin cần thiết dành cho CMHS và HS cũng đã được nhà trường gửi qua thông báo số 12 kèm theo một số khuyến nghị dành cho học sinh và CMHS cùng chung tay vì ngày trở về.

Ở nhà đã lâu ngày nên các con sẽ rất háo hức khi được đi học và gặp lại thầy cô, bạn bè. Tuy nhiên, nhà trường rất cần CMHS đồng hành với con thực hiện thói quen mới: kiểm tra thân nhiệt của con hàng ngày trước khi đến trường, nhắc nhở con chăm sóc bản thân, bảo vệ sức khỏe, giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ; không di chuyển, tụ tập đông người; luôn có ý thức phòng dịch. Kết thúc thời gian học tập tại trường, tất cả học sinh phải ra về ngay, không ở lại trường, không tụ tập trong và ngoài trường. CMHS sắp xếp công việc đưa đón con đúng giờ và không vào trong trường. (Học sinh có mặt tại trường: 7 giờ 30 phút; Thời gian kết thúc giờ học buổi sáng: 11 giờ 25 phút; Thời gian bắt đầu vào học buổi chiều: 13 giờ 45 phút; Thời gian kết thúc giờ học buổi chiều: 16 giờ 10 phút).

Những điều học sinh cần nhớ để thiết lập thói quen mới ở trường

Trước ngày trở lại trường, GVCN đã trao đổi trực tuyến với học sinh để tiếp tục quán triệt các nội dung về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các con cần tự chuẩn bị ăn sáng tại nhà. Mặc dù "xa là nhớ" nhưng khi gặp lại, các con chỉ có thể làm "mặt mừng" chứ đừng quen "tay bắt" hay ôm chầm lấy nhau như trước. Các con nhớ thực hiện "3 Đúng": Đúng giờ - Đúng khoảng cách - Đúng vị trí.

Thầy cô KHUYÊN các con học sinh mang theo những vật dụng cần thiết trong giai đoạn phòng chống dịch như: Bình nước cá nhân; giấy khô, giấy ướt; nhiệt kế riêng; dung dịch rửa tay khô cá nhân; khẩu trang... Các con cũng có thể mang theo những sản phẩm sáng tạo handmade mà các con tự làm như: mặt nạ ngăn giọt bắn (rất nhiều bạn đã tự làm và tình nguyện đem tặng các y bác sĩ); khăn tự khâu/may để lau tay; bộ thìa, dĩa, đũa, khăn trải bàn ăn dễ thương của mình hoặc chai nước súc miệng tự pha... Những vật dụng này là cần thiết nhưng KHÔNG BẮT BUỘC. Nếu cha mẹ bận hoặc quên không đo thân nhiệt cho con? Đừng lo, các con học sinh Nguyễn Siêu được trang bị kĩ năng và rất chủ động sẽ tự làm điều đó trước khi vào lớp. Thầy cô của chúng ta luôn sát sao và tin rằng các con học sinh Nguyễn Siêu đầy sáng tạo với kỉ luật tự thân được rèn giũa sẽ làm tốt hơn cả những khuyến cáo, mong đợi của nhà trường và cha mẹ trong việc tạo thói quen mới, giữ gìn và bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người xung quanh.

Các con học sinh cần nhớ: tuyệt đối không mua, không nhận đồ ăn ngoài cổng trường dưới bất kì hình thức nào. Những HS đi xe đạp, tự đi về không chơi tại sân trường, không tập trung ngoài cổng trường. Với các HS đi ô tô theo các tuyến đã đăng kí, xe ô tô đưa đón học sinh sẽ được khử khuẩn hàng ngày theo qui định. Trên xe ô tô, các con phải đeo khẩu trang, không nói chuyện, ngồi đúng vị trí và tuân thủ mọi yêu cầu theo qui định của người phụ trách xe.

Các thầy cô đóng vai học sinh trong giờ ăn trưa. Học sinh sẽ được sắp xếp vị trí ăn tại lớp, theo suất, thực đơn phù hợp với thực tế trong giai đoạn phòng chống dịch bệnh.

Tổng vệ sinh, khử khuẩn lớp học là phần không thể thiếu

Giáo viên, nhân viên với trang phục bảo hộ

Khuôn viên nhà trường cũng được trang bị đầy đủ trang thiết bị để đảm bảo mọi hoạt động của học sinh được diễn ra thật suôn sẻ. Số lượng bồn rửa tay của học sinh được lắp đặt thêm bồn kèm theo xà phòng diệt khuẩn. Những chấm trắng được dán trên sân trường hướng dẫn chúng ta cách di chuyển và giữ khoảng cách an toàn. Hàng trăm biển báo lớn nhỏ và các poster được dựng và dán ở khắp các khu vực và trong từng lớp học.

Và đây là kết quả

Cô lao công giữ cho sân trường sạch đẹp

Mọi thứ đã sẵn sàng để chào đón các thành viên của mái ấm Nguyễn Siêu trở về!