NỮ SINH LỚP 11 ƯA THỬ THÁCH, HỌC TẬP SIÊU HIỆU QUẢ, ĐOẠT GIẢI BẠC TOÁN QUỐC TẾ

08:00 24/11/2023

Nguyễn Bảo Nhi (Lớp 11AS2 Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu) vừa tham gia vòng chung kết Thử thách Toán học trẻ Quốc tế 2023 - The International Youth Math Challenge (IYMC), đạt kết quả xuất sắc trong suốt giải đấu và được vinh danh với giải Bạc (Silver Honour) (Top 15% thí sinh điểm cao nhất), bất chấp sự cạnh tranh khốc liệt giữa hàng ngàn học sinh, sinh viên trên khắp thế giới.

Bảo Nhi đã trải qua 3 vòng của cuộc thi IYMC với độ khó cao và thách thức trí sáng tạo. Trong vòng chung kết, Nhi đối mặt với 20 câu hỏi, mỗi câu chỉ có 1 phút để làm và không có quyền quay lại. Chủ yếu sử dụng kiến thức của lớp 11, 12 và kiểu Toán tư duy, thử thách này buộc thí sinh cùng lúc phải linh hoạt và quyết đoán. Cách thức thi của IYMC khác hoàn toàn so với các kỳ thi Toán quốc tế mà Nhi từng tham gia như AMC, IMAS, Bebras… hay cách kiểm tra, đánh giá truyền thống của Việt Nam.

Là học sinh Nguyễn Siêu từ năm lớp 1 và gắn bó từ bấy tới nay dưới mái trường Nguyễn Siêu yêu dấu, Nguyễn Bảo Nhi đã thực hành những giá trị cốt lõi mà ngôi trường mình học lấy làm kim chỉ nam để luôn tiên phong đương đầu và vươn lên trước bất kỳ thử thách mới nào. Luôn là học sinh giỏi xuất sắc, thuộc Top 3% học sinh tốt nhất trường trong cả hai năm học qua với tất cả các điểm trên 9, đạt Giải thưởng Nguyễn Siêu, Bảo Nhi đã, đang sử dụng đắc lực triết lý Học tập siêu hiệu quả HPL cho chính mình và không ngần ngại chia sẻ với mọi người.

Là học sinh song ngữ, học song song hai chương trình và sử dụng tiếng Anh thành thục, Nhi đã thi thử IELTS lần đầu vào giữa năm lớp 10 và đạt 8.0 song cô bạn chưa hài lòng với kết quả đó, Nhi đang hướng đến lần thi tiếp theo với số điểm 8.5. Mục tiêu của Bảo Nhi là vào được ngành Dược tại Đại học Monash hoặc Đại học Sydney (Úc). Bởi vậy, Nhi theo đuổi 3 môn ở bậc học AS/A Level Maths, Chemistry, Biology (Toán, Hóa, Sinh) song song chương trình Việt Nam tại Nguyễn Siêu. Với các thầy cô của cả hai chương trình: cô Vũ Thị Ngọc Anh, cô Cao Thị Hương Liên, thầy Tuấn dạy Toán; thầy Trần Phương Duy, cô Nguyễn Thị Hải, thầy Nguyễn Đình Lâm dạy Hóa học; cô Nguyễn Thị Kim Anh, cô Hoàng Kim Duyên dạy Sinh học, Bảo Nhi hướng sự tập trung cao độ của mình vào 3 môn học quan trọng nhất theo định hướng nghề nghiệp tương lai và liên tục ghi hầu hết các điểm tuyệt đối. Trong số đó, Nhi mê nhất là Toán, cũng là môn khoa học “có từ trong gene” khi mẹ của Bảo Nhi cũng chính là người nuôi dưỡng, chỉ ra vẻ đẹp và truyền thêm cảm hứng cho con gái thêm yêu môn học này.

Cô Cao Thị Hương Liên, GV môn Toán, chủ nhiệm lớp 11AS2, hạnh phúc nói về học trò của mình: “Bảo Nhi rất chăm chỉ và tự giác, tập trung trong giờ, có mục tiêu học tập rõ ràng và có kế hoạch phấn đấu để đạt được mục tiêu đó. Bên cạnh việc học tập tích cực, Nhi còn là một Bí thư Chi đoàn có trách nhiệm, được các bạn tin tưởng.”

Nguyễn Bảo Nhi bên cô giáo Vũ Thị Ngọc Anh

Còn cô Vũ Thị Ngọc Anh - GV Maths - trực tiếp hướng dẫn và đồng hành với Nhi trong trải nghiệm IYMC này thì chia sẻ: “Trong quá trình chuẩn bị cho cuộc thi, tôi và Nhi đã ở lại trường sau buổi học để bổ sung những kiến thức mà con cần do chưa được học tới. Bảo Nhi rất tự giác và có tinh thần cạnh tranh, ham học hỏi, muốn thử sức mình, mặc dù các bạn khác thì khá e dè khi đọc đề IYMC các năm trước.”

Với Bảo Nhi, để có được thành công, sự đồng hành của gia đình, thầy cô là rất quan trọng, song quan trọng nhất là mình phải tìm cách hiểu bản thân, tự lực, tự điều chỉnh (self-regulation) và có phương pháp học tập đúng đắn, có sự tự tin về trí tuệ (intellectual confidence). Nhận định bản thân phù hợp với việc học thông qua âm thanh, giọng nói, Nhi thường tập trung nghe giảng để có thể nắm rõ bài học ngay tại lớp. Trên đường đi về mỗi ngày, Nhi lại nghe sách nói - những cuốn sách Self-help, Hạt giống tâm hồn… để học về lòng thấu cảm và những câu chuyện giản dị từ cuộc sống. Cuốn sách mà Nhi thích thú nhất cho tới hiện tại chính là ‘Bí mật của nước’ của Giáo sư Masaru Emoto (Nhật Bản). Ở đó là cả một cuộc phiêu lưu để tìm hiểu và khám phá về tinh thể nước quen thuộc trong môn Hoa học, song chính là khởi nguồn của vạn vật. Lật mở những bí mật của nước, Nhi cũng đang làm một chuyến du hành đánh thức những xúc cảm đẹp bị vùi lấp bởi bao bộn bề thường ngày. 

Như bao học sinh Nguyễn Siêu được giáo dục toàn diện với hệ tư duy hướng tới các đặc điểm nhận thức bậc cao song hành cùng hệ giá trị, thái độ và phẩm chất, không chỉ biết có việc học, Bảo Nhi cũng rất năng động, tham gia nhiều hoạt động cộng đồng do trường tổ chức và từng đạt giải cắm hoa của Ngày hội STEAM. Nhi là thành viên tích cực của Câu lạc bộ sự kiện ECON (Event Club of NSS) và Câu lạc bộ nghệ thuật mới ra đời của trường Gleaming - Nguyen Sieu Art Club.

Nhi là thành viên BTC Gala Quân sự năm học 2022-2023

Bảo Nhi là một học sinh hội tụ đầy đủ những đặc điểm, tính chất mà triết lý HPL đề cập tới để đạt được thành tích cao. Không chỉ thể hiện óc phân tích nhạy bén, sự ham hiểu biết, sáng tạo và dám nghĩ dám làm, dám mạo hiểm, Nhi còn cho thấy sự chăm chỉ, kiên trì, ý chí kiên cường và ý thức không ngừng rèn luyện để đạt tới những thành công cao mới, để mình hôm nay có thể tốt hơn hôm qua. 

Bảo Nhi với niềm vui sáng tạo cùng những sắc màu

Chúc mừng Bảo Nhi với những bước đi tự tin trên hành trình chinh phục các mục tiêu của mình và tiếp tục thành công trong các cuộc thi Toán yêu thích mà Nhi dự định tham gia trong năm nay (Bebras, AMC…). Chúc cho con đường phía trước của Nhi thênh thang, rộng mở!

*

IYMC là cuộc thi toán học quốc tế độc lập dành cho học sinh giỏi cấp Trung học Phổ thông và sinh viên đại học với chung đề thi cho mọi thí sinh. Mới đang là học sinh lớp 11, kết quả Top 15% của Bảo Nhi trong lần đầu tham gia cuộc thi chung với nhiều anh chị lớn hơn thật sự đáng khích lệ và tự hào.

Kể từ năm 2018 tới nay, đã có hơn 12.500 học sinh, sinh viên từ 98 quốc gia trên thế giới tham gia thi IYMC. Hơn 1.300 giáo viên đã đăng ký và khuyến khích học sinh tiếp xúc với toán học, đồng hành cùng cuộc thi này. 

Để đủ điều kiện tham gia vòng sơ tuyển, thí sinh phải giải đúng ít nhất 3 (dưới 18 tuổi) đến 4 (trên 18 tuổi) trong số 5 câu. Các bài toán có nhiều độ khó và chủ đề khác nhau, bao gồm từ hình học đến lý thuyết số để đảm bảo rằng mọi người đều tìm thấy những bài toán thú vị để giải quyết. Cuộc thi này rèn luyện trí óc và chứng minh kỹ năng toán học của người tham gia.

TIN LIÊN QUAN:

>>> NSer “THOÁT PRESSING” NGOẠN MỤC, ĐẠT SAT 1590/1600 SAU 2 THÁNG TỰ ÔN

>>> CHIA SẺ CHI TIẾT CỦA NGÔ TIẾN ANH VỀ KÌ THI SAT

>>> 12 NĂM HỌC NGUYỄN SIÊU, NSER SỞ HỮU HÀNH TRANG 8.0 IELTS, 1500 SAT

>>> BÀI LUẬN BÁN BÁNH GIÚP NSER GIÀNH HỌC BỔNG 100% TẠI NGÔI TRƯỜNG TOP 40 THẾ GIỚI

>>> LẬT NGƯỢC TÌNH THẾ, NGỌC MINH GIÀNH HỌC BỔNG SAU THẤT BẠI PHỎNG VẤN LẦN ĐẦU

>>> CỰU NSER SỞ HỮU "TẤM VÉ VÀNG" HỌC BỔNG CHÍNH PHỦ NEW ZEALAND ĐẦU TIÊN Ở VIỆT NAM

>>> CỰU NS-ER ĐAM MÊ “NHÌN ẢNH ĐOÁN BỆNH” CHINH PHỤC ĐẠI HỌC TOP 40 THẾ GIỚI

>>> NSER LỚP CAMBRIDGE "ĐỜI ĐẦU" TỐT NGHIỆP THỦ KHOA ĐẠI HỌC TẠI ÚC

>>> CỰU NSER ĐAM MÊ TRIẾT HỌC ĐỖ 6 TRƯỜNG ĐẠI HỌC TOP 40 CỦA MỸ

>>> DẪN "TRUYỆN KIỀU", NSER GIÀNH HỌC BỔNG 5.3 TỶ ĐẠI HỌC NGÀNH TOÁN TẠI MỸ

>>> NAM SINH NGUYỄN SIÊU GIÀNH 6 HỌC BỔNG ĐẠI HỌC MỸ, TỔNG GIÁ TRỊ 618.400 USD

>>> NSer HẠNH NGUYÊN - TOP 55 NỮ DOANH NHÂN KHỞI NGHIỆP HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI

>>> CẬU HỌC TRÒ LỚP 7 CÙNG LÁ THƯ NGỎ VÀ CUỘC TRÒ CHUYỆN ĐẶC BIỆT