NSer lớp Cambridge "đời đầu" tốt nghiệp thủ khoa đại học tại Úc

09:00 08/04/2023

Tốt nghiệp với Gold Medal (HC Vàng) tại Trường Blue Mountains (Úc) và nổi lên như một tác giả sách, YouTuber, Podcaster mang "thương hiệu" Hoàng Phương Linh - Gen Z tập lớn, Linh là cựu học sinh có 10 năm học tại Nguyễn Siêu, là thế hệ học sinh Cambridge đầu tiên của Nguyễn Siêu, trước khi đi du học và thành công rực rỡ nơi xứ người.

Một cô gái "quyết tâm và bền bỉ" kỳ lạ

Phần thưởng tốt nghiệp Thủ khoa đại học tại Úc được Hoàng Phương Linh chia sẻ (2022)

Phương Linh tự mô tả về mình đơn giản là: "Một cô gái "bình thường" học ngành Quản trị Khách sạn, làm trong ngành ẩm thực, nhưng lại khao khát chinh phục mọi lĩnh vực bằng sự quyết tâm và bền bỉ". Với sự quyết tâm và bền bỉ hiếm có, cô gái cá tính mạnh mẽ này đã không chỉ đi tiếp trên những cung đường đầy thử thách mà còn không ngại ngần chia sẻ, lan toả những trải nghiệm chân thật nhất của mình cho hàng triệu khán giả, độc giả, người theo dõi.

Ở tuổi 22, Linh đã rất trưởng thành và có những thành tựu nổi bật so với bạn bè đồng trang lứa. Song cô gái này luôn tự nhận rằng mình vẫn đang trong hành trình "tập lớn". Trên hành trình ấy, có những ngày Linh hồi ức về hoa niên một thuở, dưới mái trường Nguyễn Siêu thân yêu.

Con vẫn còn nhớ mới ngày nào con còn đứng trên sân khấu làm MC trong chương trình kỉ niệm 25 năm ngày thành lập trường mà bây giờ trường đã tròn 30 tuổi rồi. Con học ở Việt Nam 11 năm thì con đã dành 10 năm trong quãng đời học sinh của mình tại trường Nguyễn Siêu và con luôn tin đó là sự lựa chọn đúng đắn nhất trên hành trình học tập của con. Tất cả thành công của con ở thời điểm hiện tại đều là sự tích luỹ của những kiến thức, trải nghiệm của con từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Con may mắn vì được gặp các thầy cô luôn tận tuỵ vì học sinh. Cô Mai, cô Liên, cô Thuỷ hồi tiểu học, hay cô Yến, cô Diệp – những người đã theo suốt quãng đường học tập của con từ cấp 2 lên tới cấp 3, cùng rất nhiều các thầy cô khác.

Con may mắn vì được là một trong những thế hệ học sinh đầu tiên trải nghiệm cảm giác “du học tại chỗ” với chương trình IGCSE ngay tại trường Nguyễn Siêu, giúp con có nền tảng ngoại ngữ và kiến thức vững chắc cho dành trình du học của mình. Trường Nguyễn Siêu không chỉ cho con kiến thức, mà trường còn cho con được trải nghiệm rất nhiều các hoạt động ngoại khoá từ khi con còn học lớp 1 để con có được sự tự tin, khả năng sáng tạo và kỹ năng lãnh đạo của ngày hôm nay. Hơn hết, trường Nguyễn Siêu chính là khởi nguồn tình bạn giúp con có được những người bạn tri kỉ đã gắn bó với mình đến nay đã gần 15 năm. Con thường gọi trường là ngôi nhà thứ 1.5 của mình vì ngôi nhà thứ 2 nghe vẫn quá xa cách để có thể diễn tả được sự gắn bó của con với trường. Mỗi lần có cơ hội về Việt Nam, trường Nguyễn Siêu vẫn sẽ là địa điểm đầu tiên mà con ghé thăm và con luôn cảm thấy rất hạnh phúc khi các thầy cô vẫn luôn dõi theo và ủng hộ con trong suốt quá trình phát triển dù con đã rời trường khoảng 5 năm rồi.

Con muốn gửi lời cảm ơn tới Ban giám hiệu nhà trường cùng toàn thể các thầy cô giáo đã tạo ra một môi trường học tập tiên tiến, cởi mở để tất cả chúng con được phát triển tối đa khả năng của mình ngay từ khi còn đi học.”

Hoàng Phương Linh khi đang là học sinh Nguyễn Siêu

GPA thời đi học của Hoàng Phương Linh luôn ở mức tiệm cận 10

Về thành tích học tập, Linh từng đạt giải Ba cuộc thi "Vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các tình huống thực tiễn" cấp Thành phố và cấp Quốc gia; Giải Nhì cuộc thi "Em yêu lịch sử Việt Nam" cấp Thành phố; Giải Khuyến khích cuộc thi Học sinh giỏi các môn Khoa học cấp Thành phố; Giải Khuyến khích "Học sinh giỏi Ngữ Văn" cấp Quận năm học 2014-2015 và 2015-2016; Nhận thư khen thưởng về thành tích học xuất sắc từ hiệu trưởng trong tất cả các kì học (Letter of Commendation) tại đại học; Nhận học bổng và giữ chức Điều phối nhóm sinh viên nhận học bổng để hướng dẫn sinh viên khoá dưới; Đạt giải “Chuyên gia Dịch vụ” – giải cao nhất cho sinh viên có phần thể hiện tốt nhất trong kì học Thực hành; Giữ chức Đại diện Văn hoá trong Hội đồng Học sinh. Về hoạt động ngoại khóa, Linh là đồng sáng lập và Trưởng Ban Nhân sự Dự án Progreen Factory; Đồng sáng lập và Trưởng Ban Tổ chức Dự án Fagether (Quán quân Dash For Impacts 2017 do AIESEC FTU Hanoi tổ chức).

"Sự tích" cuốn sách "Gen Z tập lớn"

Ngày 9/2/2023, Hoàng Phương Linh viết trên trang cá nhân, như lời tự bạch giản dị để giới thiệu về cuốn sách của mình:

"Năm 15, mình phỏng vấn vào dự án tình nguyện đầu tiên trong cuộc đời và nhận được câu hỏi “Em muốn cuộc sống tương lai của mình sẽ như thế nào?”.

Mình chẳng nhớ lúc đó mình đã trả lời thực tế là gì. Nhưng khi buổi phỏng vấn kết thúc, ngồi trên xe ôm đi về nhà và mình tự nhẩm trong đầu: “Mình muốn sống một cuộc đời đầy ý nghĩa và thăng trầm để có thể viết thành một cuốn sách”

Suy nghĩ bâng quơ trong đầu vào buổi chiều nắng hạ năm đó đâu có ai ngờ trở thành hiện thực chỉ sau 6 năm.

Và mình đã xuất bản cuốn sách đầu tay của chính mình kể về những thăng trầm của mình trong độ tuổi tập lớn.

Chẳng ai biết được định nghĩa chính xác của một “cuộc sống ý nghĩa” là gì. Với mình, cuộc sống ý nghĩa là cuộc sống mình dám dấn thân theo đuổi đam mê, thích là nhích mà không chần chừ. Cuộc sống ý nghĩa là khi mình trao đi những giá trị mình cảm thấy có ý nghĩa với cộng đồng. Cuộc sống ý nghĩa là khi mình có thể giúp ai đó cảm thấy bớt cô đơn trên hành trình tập lớn của họ. Có lẽ mình đã đạt được 1 phần định nghĩa “cuộc sống ý nghĩa” của bản thân khi có thể xuất bản cuốn sách Gen Z Tập lớn dựa trên podcast cùng tên của mình.

Mình cũng chỉ mới bước sang tuổi 22 cách đây 1 tháng nên cũng chẳng đủ kinh nghiệm sống để viết cuốn “Bài học cuộc sống” và cũng chẳng đủ tri thức để dạy các bạn như một cuốn “Bách khoa toàn thư” về cuộc đời. Gen Z Tập lớn đơn giản là tuyển tập những câu hỏi tìm mãi không thấy câu trả lời của mình (một Gen Z chính hiệu) về chính bản thân mình, các mối quan hệ, công việc và cuộc sống."

*

Chân dung Hoàng Phương Linh trên Báo Sinh Viên Việt Nam

"Phương Linh gây ấn tượng với ngoại hình “búp bê” và tâm hồn bay bổng với niềm cảm hứng lớn về nghệ thuật và sáng tạo. Tuy nhiên, Linh chia sẻ, sự “mộng mơ” của cô bạn luôn gắn liền với sự “thực tế”: “Dù mình có đưa ra kế hoạch viển vông đến cỡ nào, nhưng nếu mình đã muốn thực hiện nó thì mình sẽ quyết tâm làm nó đến cuối cùng. Lúc nào mình cũng luôn tâm thế phải biến giấc mơ thành hiện thực, và phải sống cuộc đời thực tế của mình như cách mình vẫn mộng mơ về nó.”

Ngoài ra, Linh còn gây ấn tượng bởi sự quyết đoán và sẵn sàng theo đuổi đam mê, năng nổ với các hoạt động xã hội. Linh chia sẻ, mẹ chính là nguồn động lực lớn nhất của cô, và những lời “dặn dò” của mẹ chính là hành trang tuyệt vời nhất mà cô bạn có được.

“Mẹ mình có dạy mình hai câu châm ngôn mà đã theo mình suốt trong quá trình mình phát triển. Một là “Nếu bạn thật sự muốn làm, bạn sẽ tìm ra cách. Còn không, bạn sẽ tìm lý do” và hai là “Cánh cửa này đóng lại, sẽ có cánh cửa khác mở ra”. Bất cứ khi nào mình muốn làm một điều gì đó vô cùng khó, đôi khi là cảm giác sẽ chẳng thành công, thì mình sẽ lại tự nhủ với bản thân rằng nếu mình muốn làm nó đủ nhiều thì chắc chắn vẫn sẽ có đường dẫn tới vạch đích mà mình mong muốn. Từ đó, mình luôn có được nguồn động lực và sự tự tin để dấn thân vào các thử thách mới. Câu thứ hai mình sẽ tự nhủ mỗi khi thất bại hoặc khi mình từ chối 1 cơ hội chưa thật sự phù hợp với bản thân. Câu nói này như 1 câu thần chú giúp mình đứng dậy sau những vấp ngã hoặc vượt qua những giây phút không muốn buông bỏ 1 điều gì đó.”

Như bao Gen Z năng động khác, khi có ước mơ, Phương Linh sẽ lên kế hoạch để hiện thực hóa nó. Cô bạn cùng gia đình đã có mục tiêu đi du học từ cấp 2, và đến năm lớp 11, Phương Linh đã sẵn sàng “xách ba-lô lên và đi”.

Phương Linh tâm sự: “Quá trình du học của mình không quá gian nan về mặt học tập. Bên cạnh đó, do mình đi Úc – một đất nước đa văn hoá, nên mình không phải trải qua bất kì cú sốc văn hoá nào. Khó khăn lớn nhất mình gặp lại là vấn đề tài chính. Tuy vậy, mình luôn biết ơn vì chính “hoàn cảnh gia đình” đã giúp mình trưởng thành sớm, nỗ lực nhiều hơn để phụ giúp bố mẹ. Chính quá trình lăn lưng đi làm kiếm tiền lại cho mình rất nhiều trải nghiệm sống và kinh nghiệm làm việc để giúp mình sớm đạt được các vị trí quản lý từ khi còn đang đi học..."

Là một cô nàng “đa-zi-năng”, Phương Linh chia sẻ cũng có đôi lúc bản thân cảm thấy quá tải vì phụ trách quá nhiều dự án cùng một lúc, nhưng bản thân chưa bao giờ phải tìm cách để cân bằng cuộc sống. Lý do là vì làm YouTube “hoangphuonglinh”, Instagram, Podcast “Gen Z tập lớn” là cách cô bạn giải trí, nên dù có phải làm việc thì cô bạn cũng vẫn cảm thấy vui và hạnh phúc.

Phương Linh tâm sự rằng: “Bên cạnh việc phải học cách quản lý thời gian tốt, cách mình duy trì được nhiều công việc cùng một lúc đó là chọn lọc và làm những công việc mình cảm thấy hứng thú và đam mê. Mình đã từng có những dự án mà mình cảm thấy không phù hợp thì mình phải bỏ nó ngay ra khỏi lịch trình của mình. Vì nếu không có đam mê, chúng mình sẽ rất khó có động lực để ngồi xuống và làm chúng.”

Từng nghe những “định kiến” về ngành học, cũng như những lo lắng ban đầu khi theo đuổi một công việc bị gắn mác là “lao động chân tay”, giờ đây, Phương Linh đã vững tin hơn rất nhiều vào lựa chọn của mình. Với cô bạn, ngành học nào cũng sẽ mang đến những trải nghiệm tuyệt vời.

Kênh YouTube Hoàng Phương Linh cũng chia sẻ rất nhiều tips để cải thiện bản thân trong học tập và công việc

Mình luôn định hướng kênh YouTube của mình là 1 nơi để các bạn trẻ cảm thấy được đồng cảm trong quá trình “tập lớn” của các bạn ý. Mình luôn cố gắng để mọi người thấy mình là một người có cuộc sống khá bình thường, nhưng bằng nỗ lực của bản thân thì mình luôn cố gắng đạt được những điều mà mình muốn. Từ đó, mọi người có thể từ bỏ thói quen đổ lỗi tại số phận mà không cố gắng.”

ĐỌC THÊM:

>>> "Bởi Nguyễn Siêu là nhà..." - Hoàng Phương Linh