NHỮNG NGÀY ĐÁNG NHỚ CỦA HỌC SINH NGUYỄN SIÊU TẠI SKALS, ĐAN MẠCH

08:00 12/12/2023

Tháng 11 vừa qua, đoàn học sinh Nguyễn Siêu đã có hành trình giao lưu, trao đổi học tập tại Trường nội trú quốc tế Skals (Đan Mạch). Chuyến đi tới đất nước Bắc Âu xinh đẹp này đã đem đến cho các cô, cậu học trò Việt Nam nhiều trải nghiệm và kỷ niệm quý giá.

Học sinh Nguyễn Siêu sẵn sàng cho chuyến đi tới Đan Mạch

Sau một hành trình bay dài, đoàn Nguyễn Siêu đã nhận được sự đón tiếp nồng hậu của các thầy cô và học sinh trường Skals. Những hoạt động “phá băng” được các bạn chủ nhà chuẩn bị kỹ lưỡng để NS-ers nhanh chóng làm quen với bầu không khí. Phần thuyết trình về đất nước Đan Mạch cùng tour tham quan trường của các “hướng dẫn viên” Skals đã giúp những người bạn Việt Nam bớt đi sự bỡ ngỡ ban đầu tại vùng đất mới.

 

Những hoạt động làm quen của học sinh hai trường

Trải nghiệm nền giáo dục Đan Mạch 

Tham dự các tiết học tại trường Skals, NS-ers được gợi mở, hướng dẫn tiếp cận nhiều chủ đề đa dạng. Nếu như môn Global Perspectives cho các em kiến thức bao quát về tất cả các khía cạnh có ảnh hưởng đến thế giới (chính trị, văn hóa, kinh tế, luật pháp, khoa học kỹ thuật,...), thì lớp Văn hóa Đan Mạch lại đem đến những câu chuyện về truyền thống đất nước và những vĩ nhân trong dòng chảy lịch sử quốc gia này. Bên cạnh những tiết học theo chương trình Cambridge, NS-ers còn được giới thiệu về “Skals International Projects-Class” (SIP) - chương trình học đặc trưng của trường Skals, tập trung vào cách tổ chức và vận hành dự án trong doanh nghiệp.

Không chỉ có các môn đậm chất học thuật, chương trình tại đây còn có môn Khiêu vũ và Âm nhạc. Học sinh hai trường đặc biệt đón chờ và tương tác sôi nổi trong những tiết học này.

Sau những giờ học trên lớp, các bạn tận hưởng khoảng thời gian tự học, sinh hoạt tự do trong khuôn viên trường.

  

Những phút giây học tập, trao đổi bài sôi nổi

Cùng nhau thực hiện dự án

Hào hứng với lớp học khiêu vũ

Góc giải trí sau một ngày học tập hiệu quả

Tìm hiểu lịch sử, văn hóa Đan Mạch thông qua những địa danh nổi tiếng

Dạo bộ tham quan thị trấn Skals, tới thăm nông trại bò sữa Stakildgaard, khám phá vách đá Bulbjerg hùng vĩ ở phía Bắc bán đảo Jutland, tới thủ đô Copenhagen để ngắm bức tượng trứ danh The Little Mermaid (Nàng tiên cá), dạo dọc kênh đào Nyhavn nhộn nhịp và đầy màu sắc, hay xem vệ binh lâu đài Amalienborg đổi phiên gác... - đó là những hoạt động thú vị mà các bạn đã thực hiện trong hành trình của mình. Việc được trực tiếp ghé thăm, lắng nghe từng câu chuyện gắn liền với những biểu tượng của đất nước Đan Mạch chắc chắn là trải nghiệm học tập “có một không hai”, mãi in sâu trong lòng các bạn trẻ Việt.

Tại vách đá Bulbjerg hùng vĩ

Bên bức tượng The Little Mermaid trứ danh

   

Những bức ảnh lưu niệm xinh đẹp của NS-ers tại thủ đô Copenhagen

Bên cạnh những hoạt động tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, các bạn còn được thử sức với bộ môn trượt băng. Với những cô, cậu bé sinh ra và lớn lên ở vùng đất nhiệt đới như Việt Nam, cơ hội tham gia vào một môn thể thao mùa đông đặc trưng của các nước xứ lạnh, bên những “huấn luyện viên” trẻ người bản xứ như vậy thật hiếm có. 

  

Trải nghiệm sinh hoạt tại gia đình người bản xứ

Những ngày cuối tuần là khoảng thời gian học sinh Nguyễn Siêu sinh hoạt tại gia đình host. Đây là cơ hội để các bạn trò chuyện với người dân địa phương, tìm hiểu sâu hơn về hai đất nước, đồng thời ghi lại những kỷ niệm vui và ấn tượng nhất khi đồng hành cùng nhau trong hành trình này.

“Nhật ký cuối tuần” của cặp đôi Linh Anh và Sof

Những ghi chép ấy đã được các bạn xây dựng thành bài thuyết trình trong buổi gặp gỡ gia đình host. Tại đây, học trò Nguyễn Siêu cũng có phần diễn thuyết riêng về đất nước, văn hóa Việt Nam và về ngôi trường Nguyễn Siêu mà các bạn đang theo học. 

 

Học sinh Nguyễn Siêu trong bộ áo dài truyền thống, thuyết trình về đất nước Việt Nam

Các bạn trường Skals và phụ huynh phía dưới chăm chú theo dõi bài thuyết trình của NS-ers

Hành trình kết thúc trong sự lưu luyến, không nỡ rời xa của đoàn Skals với những người bạn Việt Nam. Chuyến đi Đan Mạch lần này không chỉ cho các NS-ers trải nghiệm đặc sắc khi được học tập trong môi trường quốc tế mới lạ, mà còn giúp các bạn làm dày dặn vốn hiểu biết, trau dồi các kỹ năng cần thiết và gia tăng sự tự tin để tiếp tục phát triển bản thân, sẵn sàng cho những hành trình tiếp theo trong tương lai.

Hẹn gặp lại các bạn học sinh Skals tại Việt Nam vào tháng Tư năm 2024 nhé!

*

Được thành lập từ năm 1990, trường Nội trú quốc tế Skals Efterskole là ngôi trường có lịch sử lâu đời nhất tại Đan Mạch. Là một thành viên trong hệ thống Cambridge, trường xây dựng chương trình học khuyến khích sự sáng tạo và khơi gợi cảm hứng học tập cho học sinh. Mô hình tổ chức lớp học ở trường Skals được chia theo đơn vị học thuật hoặc dựa trên phong cách học tập cá nhân. Trường đặc biệt chú trọng sự phát triển toàn diện của học sinh, vậy nên chương trình Giáo dục thể chất và Khiêu vũ là những môn học với tất cả các bạn trẻ theo học tại ngôi trường này.

Chương trình trao đổi giáo dục giữa trường Nguyễn Siêu và trường Skals là chương trình được tổ chức thường niên, nhằm tạo điều kiện cho học sinh và giáo viên hai trường có cơ hội giao lưu, tăng cường sự hiểu biết về đất nước, văn hóa và con người Việt Nam - Đan Mạch. Đồng thời, chuyến đi cũng giúp củng cố kiến thức và kỹ năng cho học sinh khi học chương trình Cambridge IGCSE tại hai trường. Đây là năm thứ 6 hoạt động này được tổ chức, tiếp nối truyền thống và tình hữu nghị bền chặt giữa hai nhà trường, hai đất nước.