HPL TẠI NGUYỄN SIÊU - NHÂN TỐ GIÚP TỐI ƯU HÓA TIỀM NĂNG CỦA MỖI NGƯỜI

16:05 04/10/2023

Xuyên suốt tuần đào tạo đầu tiên với chuyên gia đến từ Anh Quốc, ban điều hành, các cán bộ cốt cán cũng như toàn thể NS-ers, bao gồm đại diện cha mẹ học sinh, đã được giới thiệu, tìm hiểu và thảo luận ở các mức độ khác nhau về triết lý học tập siêu hiệu quả (High Performance Learning - HPL), hành trình để trở thành trường học ưu tú (High Performance Learning School - HPL School) và trường học đẳng cấp thế giới (World-class School).

Mong muốn phát triển tối đa các tiềm năng của học sinh đã thúc đẩy ban lãnh đạo Trường Nguyễn Siêu tìm kiếm những cách tiếp cận mới để cải tiến hiệu quả của việc dạy và học. Với niềm tin rằng tất cả mọi người đều có thể đạt được thành tích cao, mô hình học tập siêu hiệu quả hướng đến việc phát triển ở người học 2 bộ đặc điểm cốt lõi: Cách tư duy (Advanced Cognitive Performance Characteristics - ACPs) bao gồm 20 kỹ năng tư duy bậc cao và Cách ứng xử (Values, Attributes and Attitudes - VAAs) bao gồm 10 cách để người học ứng dụng các tư duy bậc cao một cách sáng tạo và tinh tế. Sự kết hợp giữa ACPs và VAAs tạo nên DNA của người học hiệu quả cao và của trường học ưu tú.

Ông David Muir, đại diện tổ chức HPL nói về triết lý giáo dục HPL 

Ông David Muir, Đại diện tổ chức HPL, nhấn mạnh: “Triết lý học tập siêu hiệu quả được GS.TS Deborah Eyre phát triển dựa trên nghiên cứu về khoa học thần kinh, tâm lý học và kinh nghiệm 40 năm giảng dạy đa dạng các nhóm học sinh. Từ đó, bà tìm ra phương pháp giúp học sinh bứt phá, đạt được thành tích cao dù ở bất kỳ lứa tuổi và năng lực học tập nào - điều mà trước đây được coi là chỉ đạt được nhờ vào năng khiếu và tài năng.

Cụ thể, theo nghiên cứu về bộ não của con người, GS.TS Deborah Eyre chỉ ra rằng bộ não dễ uốn nắn hơn chúng ta nghĩ. Trí thông minh của con người được hình thành nhờ 60% gien di truyền và 40% do yếu tố bên ngoài (như phương pháp, môi trường giáo dục, …). Tuy nhiên, chỉ số thông minh cao không đồng nghĩa với thành tựu cao trong học tập. Vì vậy, nếu được học đúng phương pháp, phát triển đúng năng lực, được khích lệ đúng lúc, tôi luyện đúng hệ giá trị và phẩm chất, con người hoàn toàn có thể khiến mình đạt thành tích cao hơn. 

Tiến sĩ Nguyễn Quang Minh chia sẻ về định hướng nhà trường

Cùng buổi, Tiến sĩ Nguyễn Quang Minh cũng bộc bạch: “Sau 10 năm triển khai chương trình Cambridge, mặc dù gặt hái được nhiều thành công, đã đưa được nhiều học sinh tiệm cận với các kỳ thi chuẩn hóa và đủ sức tranh tài trên thế giới, nhưng nhà trường nhận thấy vẫn còn có những điểm cần cải thiện. Việc áp dụng một triết lý giáo dục rõ ràng và xuyên suốt như triết lý học tập siêu hiệu quả sẽ giúp nhiều học sinh cùng đạt được thành tích cao, phát huy tối đa mọi tiềm năng của mình để bứt phá trong học tập lẫn cuộc sống.

Trước những băn khoăn của cha mẹ học sinh, liệu HPL có thay thế Cambridge, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thúy nhấn mạnh: "Trường Nguyễn Siêu kiên định con đường phát triển học thuật để trở thành một ngôi trường song ngữ quốc tế Cambridge hàng đầu tại Việt Nam. Bộ khung và triết lý HPL, do đó, không thay thế mà hỗ trợ đắc lực cho việc triển khai Chương trình nhà trường nói chung và Chương trình Cambridge nói riêng. Đây là một dự án lớn thể hiện khát vọng Dẫn dắt sự thay đổi - Leading the Change - cũng chính là chủ đề của năm học 2023-2024, thay đổi khung tư duy, năng lực và bộ giá trị mà đội ngũ lãnh đạo nhà trường tới tất cả mọi thành viên trong trường: giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh cùng hướng tới.”

Các thầy cô giáo hăng hái tham gia buổi thảo luận về HPL

Xuyên suốt 5 ngày đào tạo, ông David Muir chỉ ra rằng chìa khóa thành công của triết lý HPL nằm ở hai yếu tố - Năng lực tư duy bậc cao (Advanced Cognitive Performance - ACPs) và Hệ giá trị cốt lõi (Values, Attitudes and Attributes - VAAs). Đối với Năng lực tư duy bậc cao, học sinh cần nắm vững 20 năng lực cần thiết, trải rộng từ tư duy phê phán, đa chiều góc nhìn, đến khả năng ứng biến, tự điều chỉnh và giải quyết vấn đề có hệ thống... Đối với Hệ giá trị, dựa trên nhiều nghiên cứu khoa học, HPL tập trung vào 10 đặc điểm tính cách thúc đẩy những hành vi tích cực (positive behaviors) như sự tự tin, sự hợp tác, tính kiên cường, sự tò mò, sáng tạo, cởi mở, khả năng đánh giá và chấp nhận rủi ro… 

Nhóm 1 trình bày về ý tưởng của mình để hướng tới Trường học ưu tú

Việc áp dụng triết lý HPL sẽ là một thách thức lớn đối tập thể trường Nguyễn Siêu bởi đó là cả một “cuộc cách mạng” trong cách tiếp cận và giảng dạy. Đây cũng sẽ là bước nhảy vọt trong tư duy giáo dục, nhằm giúp học sinh không chỉ ở những điều các em đang cần và còn thiếu, mà còn hỗ trợ các em phát huy tối đa mọi tiềm năng, đặc biệt là niềm hăng say học tập để có được hiệu suất cao nhất, sẵn sàng cho thế giới bên ngoài trường học – những công dân toàn cầu.

Đáng chú ý, HPL là một triết lý đã được kiểm định về tính khả thi và chất lượng. Rất nhiều trường đẳng cấp thế giới như Haileybury, Harrow, và King's College (Anh) cũng đang theo đuổi và áp dụng triết lý giáo dục này. Việc trở thành trường ứng viên HPL (HPL Pathway School) là bước đầu tiên trên hành trình gia nhập hệ thống những ngôi trường đạt danh hiệu HPL (HPL School, tạm dịch “Trường học ưu tú”) toàn cầu vào năm 2025, tiến tới được kiểm định để trở thành trường học đẳng cấp thế giới (World-class School) theo bộ tiêu chí kiểm định nghiêm ngặt của tổ chức giáo dục HPL vào năm 2026. 

Bước tiếp theo, Ban điều hành (Drive Team) và Ban cốt cán (Middle Leaders) dự án HPL tại Nguyễn Siêu gồm cả giáo viên Việt Nam và nước ngoài sẽ thống nhất các mục tiêu và lộ trình thực hiện, xây dựng một kế hoạch hành động cụ thể để sớm tiến hành các bước triển khai trong thực tế.

TIN LIÊN QUAN:

>>> NGUYỄN SIÊU - TRƯỜNG ĐẦU TIÊN TẠI VIỆT NAM CHINH PHỤC MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC ƯU TÚ

>>> NGUYỄN SIÊU BƯỚC VÀO LỘ TRÌNH TRỞ THÀNH "TRƯỜNG HỌC ƯU TÚ" THEO TRIẾT LÝ HPL