“HOT BOY HỌC BÁ” VƯỢT KHỦNG HOẢNG ĐỂ TRỞ LẠI TỎA SÁNG VỚI HỌC BỔNG HƠN 6 TỶ VNĐ

10:00 14/12/2023

Học tại Nguyễn Siêu 12 năm, hiện đang là thành viên của lớp 12A1 - theo học chương trình Cambridge A Level, Đinh Tiến Đạt từng là một cái tên sáng chói trong nhiều năm liên tiếp với các thành tích học thuật, cũng từng trải qua một năm biến cố tinh thần ảnh hưởng tới học tập, và rồi quật cường trỗi dậy, lần lượt chạm tới từng mục tiêu mà mình đã đề ra.

Hành trình của cậu học trò bản lĩnh

Mới đây, Đinh Tiến Đạt nhận được thư mời vào chương trình danh dự và Học bổng 80% từ trường Brandeis University (bang Masachuset, Mỹ) - một trường đại học tư có ranking 60 trên toàn nước Mĩ, theo đuổi song ngành: Khoa học Máy tính và Tài chính - Quản trị Kinh doanh. Tổng gói học bổng Đinh Tiến Đạt nhận được là 260,000$ (hơn 6 tỉ đồng). 

Đáng chú ý là giữa nhiều lời mời và cơ hội, Tiến Đạt chủ động lựa chọn một ngôi trường không có quy mô quá lớn. Brandeis University là một trường tư mà theo Đạt là có “vibe” (năng lượng cảm xúc) rất giống Nguyễn Siêu, với màu xanh đặc trưng và chừng hơn 3000 sinh viên mỗi năm, môi trường học tập chan hòa, không phân biệt chủng tộc, không phân biệt đối xử. Đạt may mắn có dịp tới tận nơi để cảm nhận về trường trước khi đưa ra quyết định chính thức rằng đây là nguyện vọng số 1 của mình.

NS-er 12 năm Đinh Tiến Đạt chia sẻ: “Đến thời điểm cuối cấp này, con nhận thấy quyết định của bố mẹ cho con vào học tại trường Nguyễn Siêu thật đúng đắn. Ngoài việc được gặp những người bạn tuyệt vời, thầy cô tận tình, tận tâm và được sử dụng cơ sở vật chất siêu xịn xò của trường mình ra, con thấy rất vui vì được thầy cô bộ phận Tâm lý của trường hỗ trợ và định hướng. Con thấy mình thật may mắn vì được vào một ngôi trường “toàn siêu” như trường mình.”

Kể về những kỷ niệm của thời học sinh Nguyễn Siêu gắn với các dấu mốc đã đạt được, Tiến Đạt tự hào hơn cả khi nhớ về giải Quốc gia đầu tiên khi còn học lớp 6. Đó là giải Nhì cuộc thi "Ý tưởng trẻ thơ 2017” do Bộ Giáo dục và Đào tạo kết hợp với Honda Việt Nam tổ chức, với ý tưởng máy hút rác vũ trụ để tái tạo chúng thành hạt mầm sự sống, hoạt động không ngừng nghỉ nhờ năng lượng mặt trời. 

(Đinh Tiến Đạt thời điểm là học sinh lớp 6 và lớp 7, nhận giải Nhì toàn quốc cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ và làm "trợ lý" chương trình Thử thách khoa học trên VTV7 - Đài Truyền hình Việt Nam)

Một năm sau đó, 2018, Tiến Đạt xuất hiện trên kênh Truyền hình Giáo dục Quốc gia VTV7, trong 2 tập của chương trình Thử thách khoa học, với chủ đề Máy tạo Lốc xoáy (Tornado Maker), sau khi vượt qua vòng casting kĩ lưỡng để trở thành trợ lý chương trình nhờ sự thông minh, vui vẻ và sở thích khám phá khoa học, nhằm giúp các bạn nhỏ học các kiến thức khoa học một cách dễ dàng hơn, hấp dẫn hơn. Từ sở thích vẽ kỹ thuật số khi học lớp 6, càng lớn, Đạt càng nhận thấy niềm yêu thích vô cùng với nghệ thuật. Được mua một chiếc máy tính bảng vẽ kỹ thuật số, Đạt đã tự học Photoshop và bắt đầu những bức tranh đầy màu sắc rồi đa dạng hóa các kỹ năng của mình, bao gồm cả coding. Lớp 9, Đạt trở thành designer (người thiết kế) cho ấn phẩm nội san tiếng Anh của trường (huma.NS: Student Magazine of Nguyen Sieu School). 

Lên lớp 10, Đạt giành giải Ba cấp Cụm Thanh Xuân - Cầu Giấy trong kỳ thi Học sinh giỏi với môn Tiếng Anh. Lớp 11, Đạt ở trong đội tuyển thi Tin học cấp Thành phố và đạt giải Khuyến khích. Lớp 12, bên cạnh việc tập trung vào học thuật, Đạt đã thi chứng chỉ IELTS đạt 8.0 và SAT đạt 1500/1600, tiến hành nộp hồ sơ xin học và Học bổng vào các trường đại học trên thế giới.

Ít ai biết rằng ngoài việc thiết kế cho các Dự án, Câu lạc bộ, ban nhạc mà mình là thành viên hoặc tình nguyện hỗ trợ, Tiến Đạt đã có thể tự kiếm tiền bằng khả năng thiết kế, phát triển giao diện, đồ họa cho những hot YouTuber (một số YouTuber có tới 1,2-4 triệu người theo dõi) từ đầu năm lớp 10, đủ để cậu có thể tự lập tài chính trong chừng mực nhất định. Khách hàng của Đạt ở khắp thế giới, nhiều nhất là ở Mỹ, Canada, Úc rồi các nước châu Á. Tuy nhiên, Tiến Đạt hiểu rất rõ sức hút của những công việc kiếm ra tiền quá sớm có thể ảnh hưởng tới việc học tập nên đã chủ động tiết giảm, cân bằng. Đạt bảo, đó cũng là giá trị mà mình học được khi đi qua thăng trầm.

(Một vài thiết kế tạp chí nội san với hình ảnh giáo viên, học sinh của trường Nguyễn Siêu khi Đạt còn học lớp 9)

(Bản đồ khách hàng đặt thiết kế của designer Tiến Đạt từng trải khắp thế giới - phần bôi đậm, song Đạt đã chủ động cắt giảm, điều chỉnh để cân bằng lại việc học của mình.)

Vượt qua khoảng thời gian khó khăn nhất

Lại nói về thời kỳ khủng hoảng của Đạt. Ấy là năm lớp 11, gặp phải nỗi buồn vô tận khi mất đi người thân, Đạt rơi vào trầm cảm, học hành sa sút. Nếu như trước kia, mọi điểm số và điểm đánh giá của Đạt đều là A* thì năm này đã có lúc Đạt phải nhận về điểm B, C và thậm chí tệ hơn thế nữa. Lúc này, Đạt đã phải nhờ tới sự can thiệp của các thầy cô ở bộ phận Tâm lý học đường Trường Nguyễn Siêu. 

Giờ đây, khi đã học hết Kỳ 1 lớp 12 và đã bước qua giai đoạn khó khăn, đưa bảng điểm trở lại hạng A/A*, Tiến Đạt bày tỏ niềm biết ơn tới cô Thu Huyền - chuyên viên Tâm lý - đã dành thời gian trò chuyện, chia sẻ và cho cậu các bài tập để nhìn nhận lại giá trị bản thân, quan sát cảm xúc để bớt cực đoan, biết hiểu và thương chính mình hơn, lập lại cân bằng trong lối sống.

Tiến Đạt thích mèo và thấy lối sống của mèo rất hợp với bản thân. Ngoài chơi với mèo, xem meme mèo, chơi piano, những sở thích giúp Đạt vừa thư giãn, cân bằng cuộc sống, vừa phát triển trí não chính là đọc sách và giải rubik. Đạt thích đọc sách của Nguyễn Nhật Ánh vì sự nhẹ nhàng, song cũng mê những tác phẩm “nặng ký” như “Người đua diều” của tác giả Khaled Hosseini - cuốn sách đã vượt qua những khoảng cách về văn hóa, chủng tộc, tôn giáo và giới tính để gây được tiếng vang với những tầng lớp độc giả khác nhau. Trong khi đó, sở thích giải Rubik cũng đã từng đưa Đạt đến với giải Nhất trong Ngày hội Thể thao của trường Nguyễn Siêu (NSS Sports Day) tại sân vận động Mỹ Đình (11/2020). 

Không chỉ thế, Tiến Đạt cũng rất chú trọng rèn luyện thân thể. Cậu tập Gym đều đặn từ lớp 9 tới giờ, tuần 3-5 buổi. Cuối tuần, Đạt cũng tham gia đội bóng đá nam học sinh của trường duy trì tập luyện.

(Ảnh trái: Đinh Tiến Đạt và các bạn nấu cháo miễn phí hàng tuần cho những bệnh nhân nghèo; Ảnh phải: Đạt bên mẹ và em trai cùng mèo cưng.)

Được cùng cha mẹ tham gia các hoạt động chia sẻ với cộng đồng từ khi mới là cậu bé lớp 1, Đạt cũng đã có hơn 10 năm cùng nhóm nấu cháo từ thiện vào các cuối tuần để gửi tới các bệnh nhân ở Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương. Hiện tại, Đạt và nhóm bạn thân thiết tại Nguyễn Siêu vẫn đang tiếp tục hoạt động ý nghĩa này và tham gia vào nhóm thiện nguyện “Người tôi cưu mang”, trong team Media.

Cô giáo Tô Lan Hương, chủ nhiệm lớp 12A1 của Đinh Tiến Đạt, chia sẻ: “Từ cảm nhận của một giáo viên chủ nhiệm thì cô thấy Tiến Đạt là một học sinh lịch sự, lễ phép, có ý kiến và quan điểm cá nhân độc lập. Thông qua kế hoạch tuần của Đạt, cô thấy Đạt không chỉ biết việc học, mà còn quan tâm đến người thân và gia đình. Hàng tuần, con có kế hoạch thăm hỏi hay nấu món gì đó đem cho ông bà, giúp chú dì dọn nhà, đi mua cát cho mèo... Con có những giá trị mà nhiều bạn ở lứa tuổi con không có được. Ngoài tài thiết kế, con cũng rất hiểu chuyện, biết lắng nghe. Cô thấy những điều này rất đáng quý, còn quý hơn những Học bổng mà con giành được.”

Chúc mừng Tiến Đạt bởi sự trưởng thành, những trải nghiệm vô giá và thành quả đáng tự hào mà mình đã nỗ lực đạt tới, vượt qua! Đón chờ ngày ước mơ về một Agency riêng của Tiến Đạt thực sự tới với thế giới!