Ẩm thực quê em - một nét thanh tao của người Hà Nội

07:43 17/04/2019

Với chủ đề ẩm thực, những ngày tháng 4 là thời gian để các lớp tiểu học được tìm hiểu và tự tay trải nghiệm món ăn mà mình yêu thích. Nếu như nhiều lớp chọn bánh trôi hợp với phong vị cuối xuân thì cũng có các lớp chọn những món chào hè. Phở cuốn Hà Nội là một trong những lựa chọn như thế.

Các bạn lớp 3CI3 trong giờ Hoạt động trải nghiệm chủ đề Văn hoá ẩm thực quê em thực hành làm phở cuốn. Với bánh phở, thịt bò, rau sống, các bạn nhỏ đã cuốn những chiếc bánh phở rất khéo léo.

Lớp 3NS8 thì bổ sung rất nhiều vitamin và sắc màu vào món phở cuốn này nhé!

Phở cuốn là món phở khô hấp dẫn thực khách gần xa có lẽ vì nó kế thừa được phong vị của bánh cuốn Hà Nội. Nhưng điều thú vị chính là bánh phở có độ dai dầy, cùng với vị đậm đà của thịt bò tái lăn mà bánh cuốn truyền thống vốn không có.

Người chủ quán ăn đầu tiên “phát minh” ra món phở cuốn Ngũ Xã là bà Vũ Thị Chinh kể lại: “Tôi bán phở nước từ năm 1981, đến khoảng năm 2000 phở nước môi mạt đi thì mình nghĩ ra món phở cuốn. Vào thời điểm mùa hè nóng nực, bán bát phở nước người ta ăn nhễ nhại mồ hôi. Tôi sáng chế ra món phở cuốn này ăn mát mẻ, không chảy mồ hôi. Vào mùa hè 37, 38 độ thì phở cuốn đúng là nhất”.

Với món phở cuốn thì khâu ướp thịt là quan trọng nhất. Thời gian ướp cũng không được quá lâu hoặc quá mau, khoảng chừng nửa tiếng là vừa. Nước chấm gồm nước mắm ngon và đường. Đường, gia vị bao giờ cũng phải cho vào nước đun lên, để nguội mới pha giấm vào, nước chấm như thế được pha rất hài hòa đem lại cảm giác thanh, ngon và vị rất đặm.

Ngoài thịt bò xào lăn ra, phở cuốn nhất định phải gói kèm xà lách, rau mùi, lá bạc hà mới thật đủ vị, cân bằng và tươi ngon, đẹp mắt.