WORKSHOP "AN TOÀN TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG": NÂNG KHẢ NĂNG TỰ VỆ, BẢN LĨNH 4.0

10:00 09/05/2023

Trong những ngày đầu tháng 5, học sinh từ khối 6 đến khối 9 trường THCS&THPT Nguyễn Siêu đã dược trang bị kiến thức "An toàn trên không gian mạng". Chương trình này nằm trong dự án CyberSchool được phối hợp tổ chức bởi trường Nguyễn Siêu và CyberKid Vietnam.

Hiện nay mạng Internet đã trở nên phổ biến tại Việt Nam và trở thành một phần không thế thiếu với lứa tuổi thanh thiếu niên. Với các con ở lứa tuổi học sinh, môi trường mạng thật hấp dẫn do dễ dàng tiếp cận, mang đến nhiều kiến thức rộng lớn cũng như không gian tự do cho việc học tập và vui chơi. 

Tuy nhiên không gian mạng cũng tồn tại nhiều rủi ro và tiềm ẩn nhiều nguy cơ như thông tin xấu, độc (Bạo lực, khiêu dâm, lừa đảo, xuyên tạc...). Các con có thể đối mặt với việc bị chỉ trích, miệt thị hay bình luận ác ý. Thậm chí còn nhiều các hành động mang tính tiêu cực hơn như công kích, đe dọa hoặc xuyên tạc các thông tin, hình ảnh có liên quan đến cá nhân. 

  

Buổi worskhop "An toàn trên không gian mạng" trang bị cho học sinh những kỹ năng thiết yếu để nhận diện, phòng tránh và ứng phó với các mối đe dọa, rủi ro an toàn, an ninh mạng. Ngoài ra, các con cũng được nâng cao kiến thức và kỹ năng sử dụng Internet an toàn, hiệu quả. Từ đó, các con tự tin tiếp cận, tham gia vào các cơ hội học tập của thời đại 4.0. 

Trong buổi workshop, học sinh thích thú khi được tìm hiểu về các kiến thức, khái niệm mới như: Dấu chân kỹ thuật số và tấn công phi kỹ thuật; cách tận dụng tài nguyên Internet hiệu quả; cách tự bảo vệ bản thân trên Internet. Sử dụng những câu chuyện và tình huống sát với thực tế, các tình nguyện viên của CyberKid giới thiệu chi tiết về các mối nguy hại tràn lan trên không gian mạng hiện nay. Đặc biệt, học sinh được hướng dẫn cách nhận diện và phòng ngừa 7 mối nguy hại trên không gian mạng bao gồm: Đánh cắp danh tính, bắt nạt mạng, xâm hại tình dục, buôn bán người, nghiện trò chơi điện tử, lừa đảo trực tuyến, nội dung cấm và trái pháp luật. 

Workshop "An toàn trên không gian mạng" là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, trang bị cho học sinh kiến thức cần thiết trong thời đại 4.0 cũng như cách có thể đối mặt và phòng tránh các rủi ro tiềm ẩn. Đây cũng là sự đồng hành của nhà trường trong việc định hướng và bảo vệ học sinh để các con có biện pháp phòng tránh cũng như bảo vệ bản thân khỏi các mối nguy hại từ không gian mạng.