Về thăm “Cổ trấn ngủ yên”

09:00 26/11/2022

Ngày 24 và 25/11 vừa qua, học sinh khối 4 trường Tiểu học Nguyễn Siêu đã có cơ hội tham quan, trải nghiệm Làng cổ Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội. Đây là địa danh gắn liền với những nhân vật, câu chuyện lịch sử nổi tiếng: làng Mía là quê ngoại của Hai Bà Trưng; Đường Lâm là mảnh đất sinh ra hai vị vua: Phùng Hưng và Ngô Quyền – hai vị anh hùng có công lớn với dân tộc; là quê hương của Thám hoa Giang Văn Minh - sử thần tài giỏi của nước ta.

Những tiết học môn Tiếng Việt, môn Lịch sử và Địa lý, môn Đạo Đức, môn Thể dục và môn Mỹ thuật của học sinh khối 4 trường Tiểu học Nguyễn Siêu đã được mở rộng ra khỏi không gian lớp học thường ngày. Tất cả 234 bạn học sinh cùng các thầy cô trong tổ bộ môn đã lên chuyến xe buýt Nguyễn Siêu để hướng về Làng cổ Đường Lâm - “Cổ trấn bị lãng quên” ngay sát Hà Nội - trong tiết trời thu mát mẻ của thứ Sáu ngày 25/11/2022.

Thầy cô mong muốn, thông qua hoạt động này, học sinh sẽ có cơ hội mở rộng trải nghiệm học tập, thay đổi không gian lớp học để tạo nên nguồn năng lượng học tập tích cực. Chuyến tham quan đầy thiết thực, sinh động, đồng thời cũng là cơ hội để các con học sinh vận dụng kiến thức, kỹ năng lắng nghe và ghi chép nhanh thông tin, rèn luyện kỹ năng quan sát và kỹ năng làm việc nhóm.

Qua chuyến đi, học sinh được tìm hiểu và khám phá những nét đặc trưng cơ bản của một ngôi làng ở vùng Bắc Bộ xưa và kiến trúc của những ngôi nhà cổ truyền thống.  Bắt đầu buổi tham quan, các con được đưa tới thăm lăng Ngô Quyền và đền thờ Phùng Hưng, lắng nghe giới thiệu về mảnh đất Đường Lâm cũng như truyền thuyết về hai vị vua. Sau đó là tham quan nhà thờ Thám hoa Giang Văn Minh và Đình làng, nhà cổ, nghe giới thiệu về kiến trúc nhà cổ xưa của người Kinh.

Còn gì thực tế hơn hoạt động bắt tay tạo nên món ăn đặc sản của Đường Lâm - món bánh tẻ ngon dẻo do chính các em làm, đóng gói để được thưởng thức nét tinh túy ẩm thực của một làng quê cổ kính.

Cuối cùng, buổi ngoại khóa sẽ có những nhiệm vụ, thử thách nho nhỏ “học mà chơi, chơi mà học” để các con học sinh phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác, năng lực tự chủ, tự giác, độc lập và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo. 

Điều khiến người dân của một đất nước luôn kết nối với nhau dù ở bất cứ nơi đâu, chính là lòng tự tôn dân tộc và tinh thần dân tộc bất khuất. Chuyến đi về ngôi làng cổ Đường Lâm của học sinh khối 4 không chỉ là một trải nghiệm liên môn ngoại khóa mà còn là hành động thiết thực để giáo dục các con về văn hóa - lịch sử và truyền thống yêu nước, bảo tồn các giá trị văn hóa của dân tộc Việt Nam. Hy vọng rằng, mọi chuyến đi trong tương lai của Nguyễn Siêu sẽ luôn tràn ngập tiếng cười và những bài học giá trị, sâu sắc dành cho những mầm non tương lai của đất nước.