Trải nghiệm tinh hoa văn hóa dân gian Bắc Ninh

14:56 02/12/2022

Ngày 01/12, các bạn học sinh khối 7 trường THCS và THPT Nguyễn Siêu đã thực hiện một chuyến đi trải nghiệm liên môn mang tên "Tinh hoa văn hóa dân gian" tại Khu di tích lịch sử - văn hóa Đền Đô và Làng Đông Hồ tại tỉnh Bắc Ninh.

Với mong muốn tạo môi trường và cơ hội để nâng cao năng lực của học sinh, thầy cô nhóm chuyên môn Ngữ Văn - Lịch sử - Giáo dục công dân - Nghệ thuật (Âm nhạc và Mĩ thuật) đã tổ chức hoạt động trải nghiệm liên môn "Tinh hoa nghệ thuật dân gian" dành cho toàn bộ học sinh khối 7 của trường THCS và THPT Nguyễn Siêu.

Thông qua hoạt động trải nghiệm này, thầy cô nhà trường mong muốn các con nâng cao năng lực tự học để xác định dược mục tiêu học tập, biết cách lập và thực hiện kế hoạch; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo để hình thành tư duy độc lập, biết chú ý lắng nghe và tiếp nhận thông tin một cách có chọn lọc kèm theo sự quan sát tỉ mỉ; năng lực giao tiếp để biết trình bày kiến thức của bản thân một cách chặt chẽ, gọn gàng...

Để đạt được mong muốn ấy, các con học sinh được tham gia vào đa dạng các hoạt động khác nhau. Đặt chân tới Đền Đô trước tiên, các con được tham quan và tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của địa danh này, đồng thời thưởng thức làn điệu dân ca quan họ biểu diễn bởi những nghệ sĩ chuyên nghiệp. 

Sang tới làng tranh Đông Hồ, nghệ nhân giới thiệu về nguồn gốc, kỹ thuật làm tranh, các đề tài của tranh và giá trị nghệ thuật của chúng. Cuối cùng, các con được trải nghiệm làm tranh cùng nghệ nhân và đem về cho mình những "chiến lợi phẩm" mang đậm nét văn hóa Bắc Ninh.

Đây là cơ hội quý báu để các con tìm hiểu sâu hơn về lịch sử và văn hóa của Bắc Ninh - nơi từng là trung tâm của xứ Kinh Bắc xưa, là cái nôi của Dân ca quan họ được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.