Trải nghiệm đầu bếp với chuỗi hoạt động "Em làm Masterchef"

08:23 01/11/2022

Vào ngày 26 và 27/10, các bạn học sinh khối 6 và 7 của trường THCS Nguyễn Siêu đã có cơ hội trải nghiệm hoạt động mua sắm thực phẩm sạch tại một siêu thị lớn gần trường.

Với mong muốn giúp các con nâng cao năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác và con mắt thẩm mỹ, các giáo viên phụ trách bộ môn Toán và Công nghệ đã xây dựng kế hoạch trải nghiệm “Em làm Masterchef” dành cho các bạn học sinh khối 6 và khối 7 của trường THCS - THPT Nguyễn Siêu tại một siêu thị lớn ở Hà Nội.

Hoạt động cuối cùng của chuỗi trải nghiệm là tạo nên một bữa cơm gia đình đầy đủ dinh dưỡng và ngon lành. Trước đó các bạn học sinh đã được giảng dạy về kiến thức dinh dưỡng, về khẩu phần một bữa ăn gia đình và được hướng dẫn cách xây dựng thực đơn một cách hợp lý. 

Tại siêu thị, sau khi được thầy cô hướng dẫn và dặn dò về ý thức cũng như khung thời gian hoạt động, các bạn học sinh bắt đầu khám phá những quầy rau, quầy thịt và quầy gia vị để tìm mua thực phẩm theo thực đơn đã xây dựng, đồng thời tìm hiểu về giá của từng nhóm sản phẩm theo quy định của bộ môn.

Sau khi kết thúc quá trình xây dựng và mua sắm theo thực đơn, các bạn học sinh trở về ngôi nhà của mình và thực hiện hoạt động cuối cùng - chế biến thực đơn. Các bạn ghi hình lại quá trình làm ra những món ăn đã làm và trình bày bằng video hoặc powerpoint tại lớp vào ngày hôm sau.

Tuy đơn giản và gần gũi nhưng những hoạt động thực tiễn này đã giúp học sinh phát triển một cách toàn diện những kỹ năng cần thiết trong đời sống như kỹ năng hợp tác, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề hay gần gũi hơn chính là kỹ năng tính toán và lựa chọn sản phẩm hợp lý… Đây chính là các kỹ năng mềm cần thiết và được chú trọng phát triển cho các con học sinh trong chương trình học chính khóa tại trường Nguyễn Siêu.