Tiết dạy của GV Nguyễn Siêu phủ sóng trực tiếp các trường THPT ở Hà Nội

08:00 23/03/2023

Chiều Thứ Tư, ngày 22/3/2023, Hội nghị chuyên đề Thành phố Hà Nội môn Hóa học cấp THPT kết hợp trực tiếp và trực tuyến đã diễn ra tại Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu.

Tham gia trực tiếp có TS Phạm Thị Bình - Trưởng bộ môn Phương pháp giảng dạy, khoa Hóa học - Đại học Sư phạm Hà Nội; Phó trưởng phòng GDTrH Lê Hồng Vũ; Phó trưởng phòng GDTrH Đặng Trần Xuân và chuyên viên Phòng GDTrH - Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội; Ban giám hiệu các trường THPT cụm Thanh Xuân - Cầu Giấy; Giáo viên Hóa học cụm Thanh Xuân - Cầu Giấy.

Hội nghị còn có sự tham dự của đại diện Ban giám hiệu và giáo viên bộ môn Hóa học của 230 trường THPT toàn thành phố Hà Nội thông qua các điểm cầu trực tuyến.

Ở phần 1 của hội nghị chuyên đề, các đại biểu đã dự giờ bài giảng: “Tốc độ phản ứng” do cô Nguyễn Mỹ Linh giảng dạy tại lớp 10IG2S2 Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu. Bài giảng nằm trong chuyên đề "Đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh qua giờ dạy môn Hóa học lớp 10".  

Cô Nguyễn Mỹ Linh tổ chức giờ dạy có sự tham dự của các đại biểu, chuyên viên

Qua tiết học, học sinh đã được tìm hiểu về ảnh hưởng của diện tích tiếp xúc và chất xúc tác lên tốc độ phản ứng. Đồng thời, học sinh được áp dụng kiến thức về tốc độ phản ứng trong các tình huống thực tiễn hằng ngày. Bên cạnh đó, học sinh được rèn luyện và phát triển các kĩ năng: làm việc nhóm, thuyết trình, kỹ năng thực hành thí nghiệm. 

Mặc dù là một giáo viên trẻ, mới vào nghề và mới nhận nhiệm vụ soạn bài được 1 ngày, song với chuyên môn vững vàng và sự tự tin, cô Nguyễn Mỹ Linh đã xây dựng, tổ chức bài giảng được các đại biểu dự giờ trực tiếp và gián tiếp qua Zoom đánh giá cao về năng lực sư phạm và tính sáng tạo trong việc thiết kế các hoạt động học; kỹ năng sử dụng các kỹ thuật dạy học, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phong phú, phù hợp với đối tượng học sinh; phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của học sinh, tạo điều kiện cho học sinh được thể hiện năng lực cá nhân, trao đổi chia sẻ với bạn bè trong nhóm và toàn lớp.

Học sinh lớp 10IG2S2 trong giờ Hóa học của cô Nguyễn Mỹ Linh

Qua bài giảng, giáo viên đã thực hiện đúng quan điểm đổi mới chương trình, sách giáo khoa; bám sát yêu cầu cần đạt của bài trong việc tổ chức các hoạt động dạy học; tổ chức mạch lạc các hoạt động Khởi động, kết nối - Hình thành kiến thức mới - Luyện tập, thực hành - Vận dụng. 

Sau bài giảng, ở phần 2 - Tổ chức rút kinh nghiệm, phân tích bài học, vận dụng kết quả sinh hoạt chuyên môn (nghiên cứu bài học), các cán bộ quản lý, giáo viên Hóa học các trường THPT toàn thành phố Hà Nội đã có buổi chia sẻ chuyên môn sôi nổi, thẳng thắn về cách thức thực hiện chương trình GDPT 2018 sao cho hiệu quả. Những băn khoăn, thắc mắc của giáo viên cũng được các lãnh đạo Sở GDĐT Hà Nội và chuyên gia đến từ Đại học Sư phạm Hà Nội giải đáp thỏa đáng, giúp giáo viên và các nhà trường vững tin trong triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Chuyên viên môn Hóa học (phòng GDTrH, Sở GDĐT Hà Nội) - Thư ký hội nghị Nguyễn Thị Tùng Diệp phát biểu

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Trường Nguyễn Siêu

Các ý kiến trao đổi, chia sẻ, phân tích, rút kinh nghiệm tập trung đi sâu vào các kỹ thuật dạy học tích cực, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, các hình thức kiểm tra đánh giá; đặc biệt đề cao đánh giá thường xuyên, đánh giá sự tiến bộ của cá nhân học sinh cũng như việc liên hệ vận dụng bài học vào thực tế, tổ chức các hoạt động học tập cá nhân, nhóm và toàn lớp nhằm quán triệt thực hiện quan điểm của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là chú trọng việc hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.

Phát biểu tại buổi chuyên đề, TS. Đặng Trần Xuân - Phó Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Hà Nội đánh giá cao phương pháp dạy học, thiết kế bài giảng của giáo viên và học sinh Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu. Trong giờ học, học sinh đều thực hiện tốt các kỹ thuật học nhóm, tự tin chia sẻ, trao đổi kết quả thảo luận và chia sẻ cảm nghĩ của mình, chủ động chiếm lĩnh nội dung bài học. TS Đặng Trần Xuân hoan nghênh các đồng chí cán bộ quản lý, giáo viên bộ môn Hóa học đã chia sẻ những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của giáo viên trong triển khai thực hiện bộ môn Hóa học cấp THPT trong chương trình GDPT 2018. Đồng thời, mong muốn các thầy cô giáo tiếp tục phát huy, vận dụng các hình ảnh cụ thể, chủ động kết nối lý thuyết với thực hành để học sinh vận dụng hiệu quả bài học; thực hiện tốt Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là chú trọng việc hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.

Buổi sinh hoạt chuyên đề bước đầu đã thành công tốt đẹp. Đây cũng là dịp để cán bộ quản lý, giáo viên Hóa học của toàn Thành phố Hà Nội được bồi dưỡng thêm kiến thức chuyên môn, chủ động đổi mới, sáng tạo trong quá trình giảng dạy theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. 

Cán bộ quản lý và giáo viên các trường trong cụm Thanh Xuân - Cầu Giấy thăm và tìm hiểu phòng Lab

Trong dịp tới trực tiếp tham dự tại trường Nguyễn Siêu, giáo viên Hóa học các trường trong cụm Thanh Xuân - Cầu Giấy đã có chuyến tham quan các phòng chức năng, phòng Lab hiện đại của nhà trường và bày tỏ những ấn tượng tốt đẹp đối với sự đón tiếp chu đáo, cơ sở vật chất phục vụ dạy - học hiện đại, tiêu chuẩn quốc tế cũng như khuôn viên xach - sạch - đẹp tại Trường Nguyễn Siêu.