Sinh hoạt tháng 9: ấn tượng với bản Rap về ngôi trường thân yêu

16:06 21/09/2020

Sáng 21/9/2020, học sinh khối 12 đã tổ chức, điều hành thành công buổi sinh hoạt dưới cờ đầu tiên của năm học 2020-2021 cho toàn trường với chủ điểm “Kỉ niệm 29 năm thành lập trường” và “Tháng an toàn giao thông: đã uống rượu, bia - không lái xe".

Trải qua gần ba thập kỉ với biết bao khó khăn, thăng trầm từ những ngày đầu thành lập, Trường Nguyễn Siêu đã vươn mình lớn mạnh, trở thành ngôi trường với bề dày thành tích đáng tự hào. Nơi đây đã nuôi dưỡng bao thế hệ học sinh, ươm mầm bao mơ ước. Nguyễn Siêu không chỉ là nơi để những hoài bão cất cánh tung bay mà còn là nơi để trở về. Năm nay kỷ niệm 29 năm, cũng là năm học cận kề hướng tới mốc son kỷ niệm 30 năm ngày thành lập trường

"29 năm, 10585 ngày, đó là một hành trình lớn của Nguyễn Siêu, là thành quả, công sức của những người sáng lập, là sự hi sinh, cống hiến của bao người thầy, người cô. Cảm ơn thầy cô đã không từ bỏ sự nghiệp trồng người dẫu vất vả, khó khăn; đã không bỏ cuộc trong 29 năm qua để hôm nay chúng con được đứng tại nơi đây, tự hào kỷ niệm 29 năm ngày thành lập trường, để hôm nay chúng con có một gia đình thứ hai, một nơi để trở về.” - học sinh Mai Linh chia sẻ.

Cũng tại buổi sinh hoạt, Lê Nguyễn Cam Ly - HS lớp 12NS4 - đã có một bài phát biểu đại diện cho học sinh toàn trường.

"Kính thưa các thầy cô giáo, cùng toàn thể các bạn học sinh thân mến!

Con là Lê Nguyễn Cam Ly, học sinh lớp 12NS4. Hôm nay con vinh dự đại diện cho hơn 2.000 học sinh Trường Nguyễn Siêu và đặc biệt là gần 200 học sinh khối 12 bày tỏ những suy nghĩ và cảm xúc trong lòng mình, tại buổi chào cờ với chủ đề kỉ niệm 29 năm thành lập trường. 

Là một học sinh cuối cấp, đối với chúng con, hôm nay cũng là lần cuối được tổ chức buổi sinh hoạt chủ điểm kỉ niệm ngày thành lập trường, chợt trong lòng lại dâng lên bao cảm xúc, niềm vui lẫn nỗi bâng khuâng đan xen rất khó tả. 

Trải qua 29 năm xây dựng và phát triển qua nhiều thế hệ, từ những ngày đầu bao khó khăn, thiếu thốn cho tới hôm nay, Trường Nguyễn Siêu đã vững vàng hội nhập quốc tế và đạt được nhiều thành tích đáng tự hào. Thành quả hôm nay là kết tinh của bao nỗ lực, công sức của người sáng lập trường và lớp lớp thế hệ thầy và trò cũng như cán bộ, công nhân viên của nhà trường. Các thầy cô đã yêu thương và bao dung, chở che và nâng đỡ cho chúng con rất nhiều trong học tập cũng như rèn luyện. Lớp lớp thế hệ học sinh chúng con đã tích cực học tập và phấn đấu để không phụ công dạy dỗ của thầy cô. Được học tập dưới mái trường Nguyễn Siêu với chúng con là một niềm tự hào, và hạnh phúc. May mắn hơn khi chúng con được là thế hệ học sinh của nhà trường khi ngôi trường bước vào “tuổi 30”. 

Chúng con hiểu rằng mái trường Nguyễn Siêu đã nuôi tâm dưỡng trí cho biết bao thế hệ học sinh trưởng thành và góp phần không nhỏ trong quá trình xây dựng quê hương đất nước. Chứng kiến những thế hệ đi trước lần lượt phải tạm biệt mái trường Nguyễn Siêu, trong lòng chúng con cũng man mác những cảm xúc khó tả, bao nhiêu năm gắn bó với trường, có những bạn là 12 năm, 7 năm hay thậm chí chỉ là 3 năm nhưng nơi đây không chỉ trang bị cho chúng con đầy đủ về vật chất và tri thức mà còn cho chúng con những giây phút đáng nhớ nhất, quý giá nhất của đời học sinh. Với ý nghĩa hết mực thiêng liêng đó, hôm nay, chúng con xin chân thành gửi tới nhà trường tình cảm yêu quý, niềm tự hào và trân trọng về truyền thống vẻ vang, tươi đẹp mà nhà trường đã đạt được. 

Là lứa học trò sắp bước vào ngưỡng cửa đại học, như biết bao bạn học sinh khác cùng tất cả các em học sinh ngồi đây, chúng con luôn tự nhắc nhở bản thân phấn đấu học tập rèn luyện, sống có ích để xứng đáng với những truyền thống tốt đẹp mà nhà trường đã truyền dạy, thầy cô đã dày công vun đắp, chúng con sẽ trở thành những công dân tốt để xứng đáng là Người Nguyễn Siêu. 

Chỉ còn chưa đầy 1 năm nữa thôi, trường ta sẽ đón sinh nhật tuổi thứ 30, một mốc son đáng ghi nhớ trong chiều dài lịch sử phát triển của nhà trường. Trong buổi sinh hoạt chủ điểm ngày hôm nay, con xin phép được thay mặt toàn thể các bạn học sinh trong nhà trường chúc các thầy cô giáo luôn giữ mãi tình yêu người, yêu nghề để trường ta luôn được tỏa sáng trên con đường hội nhập, chúc các bạn học sinh chăm ngoan, học giỏi năng động và sáng tạo. Chúc cho ngôi trường sắp tròn 30 năm tuổi của chúng ta mãi “Sáng cùng thời thời gian”. 

Con xin chân thành cám ơn!"

Bên cạnh những bài phát biểu, chia sẻ, các bạn khối 12 cũng đã có phần văn nghệ ấn tượng, với lời rap vô cùng ý nghĩa về lịch sử 29 năm của mái trường Nguyễn Siêu, được viết và biểu diễn bởi cô gái cá tính và tài năng - Phương Thu 12NS3 - và ban nhạc của khối: 

[verse1] 

Dựng lên từ bàn tay cô thầy và những khoảng đất trống
Ngôi trường ngày đầu chỉ có bàn ghế và lá lợp không 
Cứ đi và cứ đến, ngày hạ cũng như đông 
Kiến thức và bài giảng trôi qua từng năm tháng bão giông
Và cứ thế 
Hàng triệu nỗ lực không chỉ dựng nên 4 bức tường bê tông
dựng nên một môi trường không nơi đâu khác có thể giống
Không giống chốn dừng chân, không chỉ là bến đò qua sông
Vì nơi đây con tìm thấy kiến thức và lẽ sống

"Vẫn biết tròn là khôn, nguyện lấy vuông làm mẫu"
5 toà nhà dựng lên, 29 năm trôi qua dường như không lâu
Là xương máu và tinh tuý đến từ thế hệ đầu
Để mãi ghi tâm, luôn cố gắng đạo học này khắc sâu


[verse 2] 

Là ánh sáng soi đường
Là la bàn chỉ lối
Là ngọn đèn, là niềm tin của chúng con trong cuộc đời tăm tối 
Cảm ơn những cống hiến người thầy người cô đã mang trao 
Cảm ơn tất cả những gì thầy cô đã kiến tạo

Một nắng, hai sương, tay cầm phấn vững chắc
Một vở, hai sách bài giảng mãi ghi khắc
Tiếng mái trường, tiếng thầy cô văng vẳng mỗi khi nhắc
Mang theo mỗi nẻo đường con đi, từng bài học sâu sắc.

 

Tiếp đó, phần hai của chương trình có trọng tâm là chủ điểm “An toàn giao thông” - đề tài luôn được làm đậm vào mỗi tháng 9 - tháng An toàn giao thông quốc gia. Những tiểu phẩm mà các “anh chị cả” khối 12 dày công tập luyện để minh họa đã lan tỏa thông điệp kèm theo phần hỏi đáp về luật an toàn giao thông nhận quà, tạo thêm hứng thú và sự quan tâm của các em lớp dưới. 

Tại Việt Nam, mặc dù đã có những biện pháp cải thiện, song thực trạng vi phạm an toàn giao thông vẫn đang nỗi ám ảnh của nhiều người. Trong năm 2019, trên cả nước, trung bình mỗi ngày có đến 21 người ra đi vì tai nạn giao thông, một số không nhỏ khác chịu tàn tật, thương tích hoặc phải sống thực vật suốt phần đời còn lại. Đáng tiếc là phần lớn những vụ tai nạn thương tâm như thế bắt nguồn từ sự chủ quan, thiếu ý thức của người dân - trong đó có thực trạng đã sử dụng rượu bia nhưng vẫn tham gia giao thông. 

Với thông điệp “Đừng để rượu bia và sự thiếu ý thức, thiếu hiểu biết về luật giao thông đe doạ tính mạng của chính bạn và những người cùng tham gia giao thông”, các bạn học sinh cũng đã điểm lại một số giải pháp để giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông, bao gồm: Tuyên truyền và giáo dục; Tăng cường các biện pháp kiểm tra nồng độ cồn; Khuyến khích các nhà hàng cung cấp dịch vụ đưa đón; CSGT thường xuyên kiểm tra; Cha mẹ chấp hành nghiêm túc luật giao thông để làm gương cho con... 

Việc chấp hành luật an toàn giao thông và thực thiện các biện pháp kể trên không chỉ giúp giảm thiểu tai nạn giao thông mà còn tạo nên một môi trường giao thông văn minh. Vì vậy, chấp hành và thực hiện tốt các quy định, biện pháp an toàn giao thông là trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi công dân, mỗi người tham gia giao thông.