NSERS LẦN ĐẦU THAM DỰ CAMBRIDGE UPPER SECONDARY SCIENCE COMPETITION

09:00 08/05/2023

Ngày 27/04 vừa qua, các học sinh lớp 9 và lớp 10 Trường Nguyễn Siêu đã tham gia tranh tài trong cuộc thi Cambridge Upper Secondary Science - hoạt động ngoại khóa thường niên được Hội đồng Khảo thí Quốc tế Đại học Cambridge - CAIE (Cambridge Assessment International Education) tổ chức.

Cuộc thi Cambridge Upper Secondary Science là hoạt động ngoại khóa được tổ chức hàng năm bởi CAIE nhằm mục đích giúp học sinh xây dựng niềm đam mê với khoa học, bổ trợ các kiến thức thực tế ho học sinh trong quá trình học tập. Cuộc thi giúp các thí sinh tham gia gắn bó hơn với khoa học thông qua các thí nghiệm thực tế, cũng như cách sử dụng hợp lý các phương pháp nghiên cứu khoa học.  


   
Cuộc thi bao gồm 4 vòng, vòng loại 1 diễn ra từ tháng 1 đến tháng 4. Các học sinh khối 9 và khối 10 trường Nguyễn Siêu tham gia tranh tài với 5 nhóm, mỗi nhóm thuyết trình về một chủ đề có tính thực tiễn cao, đã được chuẩn bị từ trước như:

Nhóm 1: How to remove oil effectively from water? - Làm thế nào để loại bỏ dầu khỏi nước theo cách hiệu quả nhất?

Nghiên cứu về các vụ tràn dầu trên biển cùng những thiệt hại to lớn của chúng tới môi trường biển, tìm hiểu và so sánh khả năng hấp thụ dầu của tóc so với polypropene.  

Nhóm 2: Floating Solar Panel - Điện năng lượng mặt trời nổi

Tấm pin điện mặt trời ngày càng được sử dụng rộng rãi trên thế giới và đặc biệt ở Việt Nam với đường bờ biển dài, thời gian chiếu sáng mỗi năm lớn (từ 1700 – 2500 giờ) nên vẫn còn rất nhiều tiềm năng để phát triển. Làm cách nào để tấm pin điện mặt trời (nổi trên nước) vượt qua các điều kiện khó khăn khi được lắp ráp trên biển? 

Nhóm 3: Scallop Shell Paint - Sơn vỏ sò 

Tận dụng nguồn rác thải từ ngành công nghiệp thực phẩm (vỏ sò) để tạo thành loại sơn thân thiện với môi trường, thay thế loại sơn truyền thống làm từ hóa chất. Loại sơn này có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và làm giảm lượng formaldehyde trong không khí. 

Nhóm 4: Alternative to toxic pesticides -  Giải pháp thay thế thuốc trừ sâu độc hại

Tìm hiểu khả năng tiêu diệt vi khuẩn và nấm của các loại men gây ra các bệnh cho cây.  

Nhóm 5: Eco-friendly pesticide - Thuốc trừ sâu thân thiện với môi trường 

Nghiên cứu loại thuốc sâu thân thiện với môi trường, chỉ được làm từ các nguyên liệu hữu cơ, dễ tìm.

  

Các nhóm tham gia thuyết trình về chủ đề thí nghiệm đã nghiên cứu 

Các bạn học sinh đã chuẩn bị số liệu nghiên cứu rất đầy đủ, được trình bày trực quan, đẹp mắt và sinh động, đi kèm với kết quả thí nghiệm trực quan tại phòng thí nghiệm của nhà tường. Một số nhóm có chuẩn bị mô hình để ban giám khảo cũng như người nghe có thể hình dung ra ý tưởng một cách chân thực nhất.
 

Mô hình điện năng lượng mặt trời nổi của nhóm 2

Sau vòng loại 1, các đội được chọn sẽ tiếp tục tham gia tranh tài ở các vòng tiếp theo là "Best in Country" (vòng thi toàn quốc), "Best in Region" (vòng thi khu vực) và cuối cùng là "Best in World" (vòng thi thế giới). Đội vô địch vòng thi thế giới sẽ nhận được chứng chỉ và phỏng vấn bởi Hội đồng Khảo thí Quốc tế Đại học Cambridge, cũng như được giới thiệu trên trang web và các ấn phẩm chính thức của đơn vị này. 

Giải thưởng của cuộc thi tuy không mang nhiều giá trị vật chất nhưng lại giúp học sinh có thêm cơ hội phát triển và mài giũa nhiều kĩ năng học thuật quan trọng như kỹ năng nghiên cứu, tư duy phản biện, hợp tác giải quyết vấn đề, giao tiếp và sáng tạo - những kĩ năng quan trọng cho quá trình học tập trong tương lai.

Chúc các con học sinh của trường Nguyễn Siêu tham gia cuộc thi thành công trong vòng tuyển chọn đầu tiên của Cambridge Upper Secondary Science 2023!