NS-ER ĐẠT 8.0 IELTS, TIẾT LỘ KHÔNG ĐẦU TƯ ÔN LUYỆN QUÁ NHIỀU

12:00 27/05/2023

Mới đây, Nguyễn Phú Linh Ngân - học sinh lớp 12NS1 bất ngờ đạt 8.0 IELTS mặc dù không dành thời gian vào việc ôn luyện. Ngân chia sẻ phần thưởng lớn nhất mà em nhận được khi gắn cuộc đời mình vào tiếng Anh là hành trình khám phá giới hạn bản thân.

Nguyễn Phú Linh Ngân, học sinh Nguyễn Siêu lớp NS1 - tiền thân của hệ AE/IF (Anh ngữ học thuật tăng cường), đạt được 8.0 IELTS trong đợt thi gần đây (trong đó: Listening 9.0, Reading 8.5, Writing 7.0, Speaking 7.5)

Đây là lần thứ hai Ngân thi IELTS, sau lần thi đầu tiên đạt 7.0 IELTS cách đây 3 năm, khi chỉ mới học lớp 9. Lần này, Ngân thi IELTS để xem khả năng tiếng Anh của mình so với lần thi đầu tiên như thế nào nhưng Ngân cũng hiểu để đỗ vào các trường đại học top đầu thế giới, IELTS không phải là yếu tố duy nhất. Chính vì với suy nghĩ “thi cho biết” nên Ngân không dành nhiều thời gian vào việc luyện đề hay học tủ. Khi nhận được kết quả, Ngân bật ngửa ngỡ ngàng với con số 8.0 IELTS.  

Mặc dù không ôn thi IELTS, nhưng chính quá trình học tập 7 năm tại Nguyễn Siêu đã trang bị đầy đủ cho Ngân những kiến thức và kỹ năng Tiếng Anh cần thiết để em tự tin chinh phục bài thi tiếng Anh chuẩn quốc tế này. 

Đạt điểm IELTS cao nhờ kiên trì trau dồi mỗi ngày 

Tự nhận mình không phải là người thông minh xuất sắc như nhiều bạn khác, nhưng Linh Ngân lại có một đức tính đáng quý đó chính là kiên trì. Ngân chia sẻ không phải cứ luyện đề càng nhiều thì điểm IELTS càng cao. Sự thật là bài thi IELTS là bài thi kiểm tra kiến thức xã hội, nên nếu chưa có kiến thức vững và rộng thì khó đạt được điểm cao. Việc luyện đề chỉ giúp cải thiện kỹ năng làm bài, chứ bản thân việc giải đề không hề giúp tăng kiến thức. Chính vì vậy “thay vì luyện đề, mỗi ngày em đều trau dồi và cập nhật kiến thức mới thông qua các trang mạng xã hội và các kênh tin tức chính thống bằng tiếng Anh”, Linh Ngân chia sẻ. 

Nói về hai kỹ năng Nghe và Đọc đạt điểm cao nhất, Ngân cho rằng đây là hai kỹ năng quan trọng nhất bởi đều đóng vai trò tiếp thu và lĩnh hội. Còn Nói và Viết là hai kỹ năng phái sinh, sử dụng những kiến thức và vốn từ từ hai kỹ năng trên. Nếu như Listening và Reading chưa ổn tức là ngữ pháp chưa chắc, từ vựng không rộng, chưa tạo ra vốn kiến thức để thực hiện những kỹ năng còn lại.

Để làm tốt kỹ năng Reading và Listening, Ngân chia sẻ rằng cách đơn giản nhất chỉ có thể là chăm đọc và chăm nghe mỗi ngày. Ngân lấy kiến thức và mở rộng vốn từ bằng cách cập nhật tin tức mỗi ngày qua các trang báo điện tử như The Economist và Vox. Ngoài ra, Ngân hay tranh thủ nghe TED Talk khi trên đường tới trường, vừa được tiếp cận với nguồn kiến thức đồ sộ, vừa được luyện nghe một cách hứng thú. 

Ngoài ra, Ngân cũng hay kiểm tra lại vốn kiến thức của mình bằng cách năng nổ tham gia nhiều cuộc thi trong và ngoài trường. Nhờ sự linh hoạt ở trường, Ngân được tạo mọi điều kiện để vừa hoàn thành tốt các chương trình học tập, vừa có đủ thời gian để tham gia các cuộc thi lớn nhỏ. Ngân giành được nhiều thành tích xuất sắc về môn tiếng Anh và Sinh học trong kỳ thi học sinh giỏi cấp Quận, Cụm. Đặc biệt, mới đây, vượt qua hàng nghìn thí sinh ở vòng loại và vòng bán kết, Ngân tiến thẳng vào vòng chung kết cuộc thi Tài năng Anh ngữ thủ đô và sẽ tranh tài vào ngày mùng 1/6 tới đây. Ngoài ra, cuối năm ngoái, Ngân thành lập một team đại diện Nguyễn Siêu tham gia cuộc thi Kinh doanh và Nghiên cứu doanh nghiệp ANU 2022 (ANU Business Case Study Competition 2022) dành cho khối học sinh lớp 11 & 12. Tại đây, team của Ngân phân tích kế hoạch chi tiết về việc tổ chức sự kiện âm nhạc và nghệ thuật trong khuôn viên trường đại học.

  

Khám phá giới hạn bản thân nhờ tiếng Anh

Linh Ngân học tiếng Anh từ nhỏ, nhưng chỉ từ khi vào lớp 6 trường Nguyễn Siêu, khả năng tiếng Anh của em mới thật sự bật hẳn lên. Ngân chia sẻ do xuất phát điểm từ một trường công lập nên khi vào học tại Nguyễn Siêu, Ngân đã rất ấn tượng trước cơ sở vật chất của trường và đặc biệt trước chương trình giảng dạy tiếng Anh tại trường. Tại Nguyễn Siêu, Ngân không chỉ được phát triển toàn diện 4 kỹ năng mà còn được sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai trong việc thuyết trình bài học, trình bày quan điểm cá nhân, cũng như sử dụng kĩ năng tiếng Anh để học tập các môn song ngữ hiệu quả.  

Với Ngân, phần thưởng lớn nhất khi gắn cuộc đời mình vào tiếng Anh sớm là hành trình khám phá giới hạn bản thân. “Học giỏi tiếng Anh mở ra nhiều cơ hội trong cuộc sống của em. Tuy chưa được vi vu nhiều nơi trên thế giới, nhưng nhờ tiếng Anh, em được tiếp cận gần hơn với các nền văn hóa khác nhau thông qua màn ảnh nhỏ. Đặc biệt, em được lĩnh hội và mở mang hơn kiến thức ngành Công nghệ sinh học & Phát triển thuốc - ngành đặc thù mà em đang theo đuổi”, Linh Ngân bộc bạch. 

Ngân đam mê dược học và sinh học từ nhỏ bởi được truyền cảm hứng từ gia đình đã có nhiều đời gắn bó với ngành, đồng thời em cũng muốn hướng tới một cuộc sống xanh và thân thiện hơn với môi trường. Nhờ có tiếng Anh, Ngân được tiếp cận sớm với các kiến thức chuyên ngành, được cập nhật những thông tin và xu hướng mới nhất, cũng như được tự khẳng định khả năng để theo đuổi ngành này. Hiện em đã được tuyển thẳng vào Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH), chuyên ngành Công nghệ sinh học & Phát triển thuốc. Ngoài ra, Ngân cũng đang chuẩn bị hồ sơ du học sang Đức, đây là đất nước lý tưởng cho ngành học đặc thù này. 

Bên cạnh việc trau dồi kiến thức chuyên ngành, Ngân còn tham gia trại hè về Sơ cấp cứu vào mùa hè năm lớp 11 và các lớp kỹ năng sơ cứu, hô hấp nhân tạo, cách cứu người đuối nước v..v.. 

7 năm gắn bó với trường Nguyễn Siêu là 7 năm Ngân dần hoàn thiện hơn về tư duy và nhân cách. Em được trang bị những kiến thức cơ bản về các môn học nền của giáo dục Việt Nam, nhưng môn tiếng Anh lại được chú trọng đặc biệt, tạo tiền đề giúp em tìm hiểu và đào sâu hơn về ngành mà mình đam mê cũng như mở cánh cửa cơ hội vào các trường đại học tốt ở trong và ngoài nước. Tới với Nguyễn Siêu trong giai đoạn mới lớn, từng văn hóa, phẩm chất của học sinh Nguyễn Siêu vẫn luôn in sâu trong tâm trí Ngân từ khi còn là một học sinh lớp 6. Với Ngân, Nguyễn Siêu thật sự đã trở thành ngôi nhà thứ hai! 

>>> TIẾNG ANH TẠI NGUYỄN SIÊU