Những bài học phía sau đại dịch Covid-19

19:00 23/10/2021

[ Bản tin của Đoàn Trường Nguyễn Siêu ] - Đại dịch Covid-19 xảy ra không chỉ để lại những thiệt hại về con người và kinh tế. Nếu nhìn nhận theo cách tích cực, nó đã để lại cho chúng ta rất nhiều bài học sâu sắc trong cuộc sống. Xin mời các bạn cùng lắng nghe podcast này!

Đầu tiên, đó là việc nhìn nhận lại thái độ sống của mỗi người. Trong cuộc sống, chắc hẳn nhiều người luôn lấy lý do rằng còn rất nhiều thời gian để thực hiện việc này, việc kia để trì hoãn công việc mà mình muốn làm. Chỉ khi đại dịch xảy ra và cướp đi tính mạng của quá nhiều người trong phút chốc, con người mới nhận ra, sự sống thật ra quá ngắn ngủi. Thời gian mà chúng ta cho rằng vẫn còn nhiều ấy rồi đến một lúc nào đó sẽ chẳng còn. Từ đó, chúng ta biết trân trọng thời gian hơn.

Tiếp theo, có lẽ nhiều người trong thời điểm cách ly xã hội vừa qua luôn cảm thấy bức bối và khó chịu khi phải ở trong nhà quá nhiều. Họ bị mắc kẹt trong chính ngôi nhà của mình khi không biết phải làm gì trong một ngày. Hoặc họ phải lặp đi lặp lại những công việc giống nhau liên tiếp qua các ngày. Nếu nhìn nhận lại, khoảng thời gian ấy sẽ vô cùng ý nghĩa khi bạn có thời gian để ở bên gia đình, gần gũi hơn với những người thân mà lâu nay vì công việc bận rộn không thể quan tâm đến họ. 

Nhiều người thậm chí còn khám phá ra những tài năng mới bên trong con người mình như nấu ăn, làm bánh, ca hát, sáng tác... Cách ly xã hội còn giúp bạn nhận ra rằng biết tận hưởng cuộc sống, sống cho hiện tại là vô cùng quan trọng. Hạnh phúc đôi khi cũng đến từ những điều giản đơn. Và tình cảm gia đình là điều quan trọng nhất đối với con người.

Cuối cùng, trong đại dịch, con người cũng nhận ra được thực trạng thiên nhiên ở hiện tại. Nhiều thành phố sau khi tiến hành giãn cách xã hội đã giảm thiểu được lượng ô nhiễm không khí. Nhiều dòng sông cũng trở nên xanh trong hơn. 

Quan trọng nhất, con người đã nhận thức được tầm quan trọng của thiên nhiên và có ý thức bảo vệ hơn. Còn rất nhiều bài học mà đại dịch Covid-19 mang lại cho chúng ta. Nhưng hơn cả, đây chính là những bài học quý giá nhất.

Ngày hôm nay, khi bạn vẫn còn được sống và sống trong sự yên bình, hạnh phúc. Chúng ta hãy biết ơn và trân trọng cuộc sống để sống hết mình và sống thật có ý nghĩa ở hiện tại nhé!