Nhật ký nấu ăn của một cô gái “gà mờ”

09:11 19/10/2020

[ Từ những giờ thực hành môn Công nghệ của Khối 9 ]

Ngày… tháng… năm 2020

Thì ra nấu ăn cũng là một nghệ thuật, và người đầu bếp cũng là một nghệ sĩ. Nếu để ý một chút, dường như mình có thể thấy những tâm huyết của người nấu được thể hiện qua món ăn của họ. Đơn giản nhất chắc có lẽ là chiêm nghiệm từ bản thân mình mà ra: muốn cả nhà có một bữa ăn ngon thì các món phải phù hợp với khẩu vị của từng thành viên. Nhịp điệu của cuộc sống có thể hơi nhanh một chút, nhưng thật tuyệt nếu như một hành động nhỏ như việc chuẩn bị bữa cơm gia đình cũng có thể giúp chúng ta bày tỏ tình cảm đến nhau. Mình đã cảm thấy háo hức từ đầu năm học khi “nghe đồn” môn Công nghệ năm nay có chủ đề Nấu ăn, và quả thật là hôm nay cô Nhung đã thông báo tới bọn mình rằng khối 9 sẽ có 4 tuần học cách chuẩn bị một bữa cơm đơn giản. Bọn mình có 3 tuần đầu để thực hành các món nướng, salad, xào và cuốn. Đặc biệt nhất là tuần cuối, tụi mình có thể tự lên kế hoạch với nhau và chuẩn bị một bữa cơm tự nấu.

Ngày… tháng… năm 2020

Một tuần trôi qua nhanh thật, đã đến ngày thực hành đầu tiên của môn Công nghệ. Món ăn hôm nay là “Bánh mì nướng bơ tỏi và salad cá ngừ”. Tụi mình vừa nghe cô Nhung giảng cách làm vừa háo hức liếc nhìn nhau, miệng thì thầm to nhỏ phân chia công việc. Rồi khi hiệu lệnh vừa hô lên, chúng mình ùa ra bàn bếp như những Master Chef nhí thực thụ. Nhóm mình ban đầu phân công ra làm hai nhóm, một nhóm phụ trách bánh mì còn nhóm còn lại phụ trách salad. Kế hoạch vạch ra là thế, nhưng cuối cùng lại í ới gọi nhau thế nào mà bạn nào cũng có cơ hội làm cả 2 món. Mình đã từng nghĩ rằng các bạn nam sẽ không có hứng thú với bộ môn này lắm, nhưng biểu hiện của các bạn ấy lại trái lại, nhóm mình có ba bạn nam và các bạn ý có khi còn hào hứng hơn cả tụi mình, nên buổi học đầu tiên này mình với mấy bạn nữ chỉ loanh quanh hướng dẫn, còn mọi việc hầu như là các bạn ý đảm đương hết. Căn bếp của bọn mình bỗng dần trở nên lắng xuống khi các nhóm đều cho bánh mì vào lò, dường như tất cả mọi người đang thưởng thức cái mùi bánh nướng nhè nhẹ, ngòn ngọt đang tỏa ra khắp căn phòng. Khi bánh mì nướng xong,tụi mình lại tất bật cho khâu bày biện, trang trí món ăn. Mãi đến tận 12 giờ kém, sau vài chục kiểu ảnh nhá hàng, bọn mình mới ngồi xuống và lấp đầy cái bụng đói. 

Ngày… tháng… năm 2020

Thoắt một cái một tuần nữa lại trôi qua, tụi mình lại “rồng rắn lên mây cùng nhau xuống phòng” Khởi nghiệp. Nghe nói hôm nay bọn mình sẽ được học cách sơ chế hải sản sống nên tâm trạng có chút kích thích. Chủ đề nấu ăn hôm nay là “Mì xào ngũ sắc”, gồm những nguyên liệu đầy màu sắc như giá, cần tây, mực, tôm và tất nhiên không thể thiếu mì. Vì đã dần quen với những “tài năng” của nhau hơn nên lần này nhóm mình phân người đi làm đúng mảng chuyên môn của họ. Bạn nào rửa rau sạch thì đi rửa rau, bạn nào có kinh nghiệm nấu ăn dày dặn thì đi xử lý hải sản. Cảm giác dinh dính của hải sản lúc mới đầu có làm mình thấy hơi sờ sợ một chút, nhưng sau được các bạn động viên và giúp đỡ nên mình cũng đã hoàn thành xong nhiệm vụ sơ chế hải sản mà nhóm giao. Lúc cho mì vào xào, nhóm mình đã nhanh tay ướp thêm một chút gia vị vào hải sản và mì để tăng thêm mùi vị cho món ăn. Quả thực, khi thưởng thức, bạn nào cũng công nhận đây là một nước đi hay, mì không bị nhạt.

Ngày… tháng… năm 2020

Đây chính là buổi cuối cùng chúng mình nấu theo thực đơn của trường. Lần này chúng mình thử sức với món cuốn. Bản thân mình không thích món ăn này lắm, nên từ đầu đã xác định sẽ giành việc nấu còn việc ăn thì “nhường” các bạn khác. Món này cũng khá đơn giản, tụi mình chỉ cần phải ướp thịt sau đó đem đi nướng, xử lý rau sống ăn kèm và pha nước chấm. Trong lúc chờ thịt chín thì chúng mình cùng ngồi xuống bàn luận cho thực đơn tuần sau. Vậy mà thời gian trôi nhanh ơi là nhanh, tụi mình còn chưa thống nhất được các món ăn thì mùi thịt nướng thơm phức đã tỏa ra, nên là đành phải ngồi xuống cuốn cuốn rồi chấm chấm thôi chứ biết làm sao. Mình đã quả quyết rằng sẽ không thử đâu nhưng sau vì muốn kiểm nghiệm công trình của mình nên cũng thử một chút, kết quả là nghiện luôn, ăn liền mấy cái.

Ngày… tháng… năm 2020

Mình đến trường trong một tâm trạng lo âu. Chúng mình đã có một chút bất đồng quan điểm trong việc đưa ra thực đơn và tới tận tối muộn hôm qua mới chốt được. Chín giờ tối hôm qua mình đã tả xung hữu đột ở siêu thị, nhặt mãi mới được có vài lạng thịt thăn lợn ăn chẳng bõ, đành tiu nghỉu quay về nhà, nhấc máy gọi vài cuộc bão táp cho từng thành viên để xem tình hình thế nào. Thật sự là mình đã rất lo lắng khi khá nhiều bạn có tình trạng giống mình, đi học về muộn nên không thể mua đủ thực phẩm đã được giao. Các bạn hứa sáng mai sẽ cố dậy sớm đi mua đồ, nhưng ai cũng thêm cái mác “có thể” khiến mình thấp thỏm như ngồi trên lửa. Và sáng hôm thực hành cuối cũng đã đến, mình xoay xoay một hồi hỏi han mới biết các bạn đều mang đầy đủ thực phẩm cả.

Chuông điểm tiết 4 vang lên cũng là lúc chúng mình hùng dũng bước xuống phòng Khởi nghiệp, bắt đầu “cuộc chiến”. Thực đơn của bọn mình cũng khá đơn giản, gồm có thịt xiên nướng, salad, bánh mì phô mai và sữa chua hoa quả. Buổi cuối nên các bạn cũng đã rút ra được rất nhiều kinh nghiệm, ai nấy đều tập trung và lo đúng phần việc của mình. Công việc của bọn mình cứ nối tiếp nhau, quả thực chẳng có giây phút nào được ngơi tay. Khi các món ăn đều hoàn thành, ai nấy đều mệt lử. Bánh mì của tụi mình có hơi cháy một chút, nhưng thật may món thịt xiên trông rất đẹp mắt và được hưởng ứng rất nhiệt tình. Tụi mình đã dùng bữa cùng nhau thật vui vẻ. 4 tuần trải nghiệm môn Công nghệ cuối cùng cũng đã kết thúc, chúng mình thấy thật may mắn khi đã được làm việc cùng nhau, học được nhiều điều mới mẻ. Giờ đây, mình dám chắc rằng không một thành viên nào của lớp 9NS3 là không biết nấu ăn, ít nhất, các bạn vào bếp cũng sẽ chuẩn bị được một bữa cơm gia đình ấm cúng.

Con cũng muốn gửi lời cảm ơn đến cô Nhung nói riêng và các thầy cô ở phòng Khởi nghiệp nói chung, vì đã hướng dẫn tụi con trong suốt 4 tuần qua, vì đã truyền cảm hứng cho mỗi chúng con với nghề đầu bếp.

Veetan (9NS3)