Nghiên cứu mới đây của Nguyễn Linh Anh (lớp 12AL1) đã cho thấy rằng học sinh học chương trình song ngữ của trường Nguyễn Siêu có mức áp lực đồng trang lứa thấp hơn so với các học sinh chỉ học chương trình Việt Nam. Điều này mở ra những góc nhìn mới về tác động của môi trường học tập đối với tâm lý học sinh.
Trong bối cảnh giáo dục hiện đại, áp lực đồng trang lứa đã trở thành một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tâm lý và động lực học tập của học sinh. Nghiên cứu của Linh Anh chỉ ra rằng tình trạng học tập và cạnh tranh của học sinh song ngữ tại THPT Nguyễn Siêu đang khả quan hơn so với mức trung bình của học sinh các trường THPT khác.
Đại diện Ban Giám hiệu trao giải cho Linh Anh trong cuộc thi Nghiên cứu khoa học cấp trường năm học 2023-2024
Cụ thể, chỉ 39% học sinh THPT Nguyễn Siêu bị ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh trong học tập, thấp hơn đáng kể so với mức 63% ở các trường THPT khác. Điều này cho thấy nhóm học sinh song ngữ tại THPT Nguyễn Siêu dường như đang có những lợi thế nhất định so với bạn bè ở các nơi.
Ngoài ra, động lực học tập của học sinh học chương trình song ngữ cũng cho thấy sự khác biệt rõ rệt. Chỉ có khoảng 14,6% đến 18,6% học sinh cảm thấy động lực học tập ở mức thấp. Điều này chứng minh rằng các yếu tố tích cực trong môi trường học tập song ngữ có thể đã giúp nâng cao động lực học tập của học sinh.
Qua nghiên cứu của Linh Anh, có thể thấy Trường Nguyễn Siêu đang có những chương trình hỗ trợ hiệu quả dành riêng cho nhóm học sinh song ngữ, giúp các em vượt qua những thách thức và phát huy tối đa tiềm năng của bản thân.