MINI FAIR ĐẠI HỌC MỸ: 3 ĐIỀU HỌC SINH CẦN CHÚ Ý TRONG QUÁ TRÌNH ỨNG TUYỂN HỒ SƠ

15:21 16/09/2024

Ngày 16/9/2024, tại trường Nguyễn Siêu đã diễn ra mini fair với sự tham gia của 7 trường đại học khai phóng hàng đầu từ Mỹ. Sự kiện thu hút đông đảo học sinh khối 10, 11, 12 tham gia, tìm hiểu về giáo dục Mỹ nói chung và quá trình ứng tuyển hồ sơ. Đây là hoạt động mở đầu cho chuỗi các sự kiện về du học trong năm 2024 với chủ đề “Gate to success” tại trường Nguyễn Siêu.

Giáo dục khai phóng (Liberal Arts Education) là một triết lý giáo dục hướng đến việc đào tạo những con người toàn diện, có khả năng thích ứng với sự thay đổi và tự học hỏi suốt đời. Khác với các đại học thiên về nghiên cứu, đào tạo chuyên ngành cụ thể cho sinh viên, những trường theo đuổi triết lý này thường chú trọng sự linh hoạt và thiên về phát triển kỹ năng, kiến thức nền tảng cho sinh viên. Triết lý này hiện được áp dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia có nền giáo dục phát triển, trong đó nổi bật nhất là Mỹ.

Các trường đại học khai phóng Mỹ có mặt trong mini fair tại trường Nguyễn Siêu bao gồm: Hamilton College, Kalamazoo College, University of Richmond, Bryn Mawr College, University of Tampa, College of WoosterSarah Lawrence College. Theo xếp hạng năm 2024 của U.S. News & World Report, 6/7 trường nằm trong top 100 trường đại học khai phóng hàng đầu tại Mỹ, trường còn lại xếp hạng 16 trong bảng xếp hạng đại học khu vực phía Nam (Regional University South).

Đại diện các trường đại học có mặt tại mini fair ngày 16/9

Tại mini fair, diễn giả từng trường đã giới thiệu với NS-ers những điểm nổi bật nhất về trường mình. Học sinh Nguyễn Siêu cũng bày tỏ sự quan tâm tới du học Mỹ bằng các câu hỏi về sự khác biệt giữa đại học khai phóng và đại học nghiên cứu, lịch học, việc linh hoạt thay đổi môn học dựa trên định hướng của bản thân, các hoạt động ngoại khóa như câu lạc bộ và tình nguyện,... Các giảng viên đều khuyến khích học sinh đặt câu hỏi và mong muốn tương tác tối đa để đem đến thông tin đầy đủ nhất cho các bạn Nguyễn Siêu.

Nhiều học sinh đặt câu hỏi, bày tỏ sự quan tâm tới du học Mỹ

Nói về những lợi ích của triết lý giáo dục khai phóng tại Mỹ, cô Rebecca McIntosh - Giám đốc Tuyển sinh quốc tế Đại học Wooster cho biết: “Giáo dục khai phóng tập trung vào trải nghiệm ở bậc đại học. Bên cạnh kiến thức, mô hình này cũng hướng tới đào tạo sinh viên phát triển tư duy phản biện và kỹ năng viết chuyên sâu. Mục tiêu của giáo dục khai phóng không chỉ dừng lại ở việc chuẩn bị cho người học kiến thức, kỹ năng để làm được một nghề cụ thể, mà hướng cho các em tới cả một sự nghiệp thành công sau khi ra trường.”

Cô Rebecca McIntosh - Giám đốc Tuyển sinh quốc tế Đại học Wooster

Cô cũng chia sẻ thêm về 3 điều học sinh cần lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển đại học Mỹ: “Đầu tiên là thành tích học thuật. Kết quả GPA cần thiết vì đó là minh chứng cho quá trình rèn luyện của các em ở bậc THPT. Tuy nhiên, đó không phải yếu tố quyết định, vì đây là nơi các bạn sinh viên quốc tế học tập cùng nhau, mà mỗi quốc gia lại có một hình thức đánh giá khác biệt.

Chúng tôi cần biết về con người, tính cách của các em. Thỉnh thoảng tôi lại nhận được câu hỏi rằng các em nên tham gia bao nhiêu câu lạc bộ/ tổ chức (để có một hồ sơ tốt). Tôi luôn khuyên học sinh: Chất lượng hơn số lượng, quan trọng là làm gì chứ không phải làm bao nhiêu. Thông qua những hoạt động đó, tôi cần biết được các em là người thích tình nguyện, hay là người có thiên hướng về toán học, có khả năng hỗ trợ học thuật cho các học sinh khác,... Chính kinh nghiệm qua cả quá trình sẽ nói lên các em thực sự là ai.

Và cuối cùng, một yếu tố quan trọng không kém để học sinh bộc lộ “chất riêng”, chính là bài luận. Đó là lúc các em kể câu chuyện của mình, và thể hiện cá tính một cách chân thật nhất. Tôi biết các em thường băn khoăn không biết nên viết về điều gì, lựa chọn góc nhìn nào để kể cho hay. Nhưng hãy cứ dùng ngôn ngữ độc đáo của chính mình, vì thực lòng chúng tôi chỉ muốn hiểu sâu sắc hơn về các em mà thôi.”

Nghiên cứu thông tin về các trường có mặt tại mini fair

Thông qua mini fair với 7 trường đại học khai phóng từ Mỹ, chắc chắn NS-ers khối THPT đã nhận được nhiều thông tin hữu ích về du học, để có thể tiếp tục định hình hành trình học tập trong tương lai.