KÍNH VIẾNG, TIỄN ĐƯA VỊ LÃNH ĐẠO TÔN KÍNH CỦA NHÂN DÂN VIỆT NAM

13:58 26/07/2024

Sáng ngày 26/7/2024, dẫn đầu đoàn cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Nguyễn Siêu, hình ảnh Đại tá - NGND Nguyễn Trọng Vĩnh - người thầy giáo dạy lớp 10 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngồi xe lăn tới viếng học trò khiến những người chứng kiến đều rưng rưng. Đi bên cạnh ông là người bạn đời của mình - Nhà giáo Dương Thị Thịnh, là bạn cùng học với TBT Nguyễn Phú Trọng dưới mái trường Nguyễn Gia Thiều cách đây hơn 60 năm.

Trước đó, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường có phút mặc niệm dưới cờ rủ, tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người đã từng lưu dấu nơi mái trường này để thăm hỏi, động viên thầy trò ngay từ những ngày trường vừa an trú nơi đây sau 12 năm long đong và 8 lần thay đổi địa điểm. 

Thầy Nguyễn Trọng Vĩnh chia sẻ: "Là thầy giáo cũ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở trường Nguyễn Gia Thiều, tôi thấy Tổng Bí thư là người thông minh, sống tình cảm, chan hòa vui vẻ với bạn bè, kính trọng thầy cô. Sau này, khi tôi thành lập Trường THCS-THPT Nguyễn Siêu thì Tổng Bí thư lại trở thành người bạn, người thầy dẫn đường chỉ lối cho tôi trong sự nghiệp “trồng người”. Tôi vẫn nhớ lời căn dặn của Tổng Bí thư: Các thầy, cô phải đào tạo được nhiều học sinh giỏi, có trí tuệ và có tài đức để đóng góp cho xã hội và cống hiến cho đất nước. Trường Nguyễn Siêu phải không ngừng phát triển và trở thành một trường có chất lượng giáo dục tốt của Thủ đô”. Để thực hiện lời căn dặn của Tổng Bí thư, dù năm nay tôi đã 91 tuổi, nhưng vẫn tiếp tục công tác, cống hiến đến cuối đời để xứng đáng với những kỳ vọng của Tổng Bí thư".

Tại quê nhà của Tổng Bí thư - làng Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thương nhớ người học trò ưu tú, thầy giáo Nguyễn Trọng Vĩnh ghi vào sổ tang:

'Vô cùng thương tiếc anh Nguyễn Phú Trọng - người Cộng sản kiên cường trong đấu tranh vì sự nghiệp xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; xây dựng Tổ quốc Việt Nam giàu đẹp, nhân dân ấm no, hạnh phúc!

Trọn cuộc đời cống hiến cho nước nhà, anh kiên định lấy xây dựng con người làm gốc, quan tâm sâu sắc đến các thầy cô giáo và các cháu học sinh. Tôi không thể nào quên những chia sẻ ân cần, chí tình, chí nghĩa của anh dành cho thầy trò chúng tôi: 'Phải luôn luôn giữ vững danh hiệu trường Nguyễn Siêu mà xây dựng trường tiến lên, nếu dừng lại sẽ tụt hậu'...

Thay mặt cho tổ ấm Nguyễn Siêu, chúng tôi xin chia buồn sâu sắc với gia đình, dòng họ và quê hương đồng chí Tổng Bí thư.

Kính tiễn anh về cõi vĩnh hằng, mỗi người dân Việt Nam và toàn thể trường Nguyễn Siêu chúng tôi mãi mãi nhớ về anh - vị Tổng Bí thư hết lòng vì đất nước, vì dân tộc".

Chia sẻ những kỷ niệm về người học trò của mình, thầy giáo Nguyễn Trọng Vĩnh kể: “Khi còn đi học, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một người vô cùng hiền lành, chăm chỉ và lễ phép với thầy cô giáo. Tôi với anh ấy thân thiết với nhau như gia đình. Sau này, khi ra trường, mỗi khi có dịp họp lớp, các bạn học sinh khác gọi tôi là thầy, riêng Tổng Bí thư gọi tôi là bác. Các bạn hỏi sao lại gọi như vậy, không được gọi như vậy, nhưng chúng tôi vẫn gọi, vì anh Trọng và tôi vô cùng thân thiết với nhau”.

Ánh mắt rưng rưng, ông Vĩnh kể thêm: “Tôi rất tự hào và xúc động vì khi về cõi vĩnh hằng, người học trò của mình an nghỉ tại nghĩa trang Mai Dịch, cùng các lãnh đạo trước nay của đất nước".

Đoàn cán bộ, giáo viên, nhân viên Nguyễn Siêu tới viếng Tổng Bí thư tại quê nhà

Một cựu học sinh Nguyễn Siêu là người thân của gia đình TBT òa khóc khi nhận ra người thầy năm xưa của mình

Còn Nhà giáo Dương Thị Thịnh thì nghẹn ngào xúc động trước sự ra đi của người bạn thuở thiếu thời, đồng môn Trường Nguyễn Gia Thiều những năm 1957 – 1963. Bà viết:

Dẫu biết đời người là hữu hạn
Mà sao lòng vẫn trĩu đau buồn…
Hôm nay sang quê nhà Đông Hội
Tiễn người anh về cõi Tây Phương
Nương theo ánh cầu vồng ngũ sắc
Anh về nơi Thế giới Thánh hiền
Hà Nội, Thu Giáp Thìn ảm đạm
Quyện nỗi buồn của cả nhân gian
Vĩnh biệt một Anh hùng chống Sâu Mọt
Giúp muôn dân được no ấm, yên bình
***
Sáu thập kỷ trôi qua bao kỷ niệm
Nguyễn Gia Thiều - mái trường bao mến thương
Tấm gương sáng - Cán bộ Nguyễn Phú Trọng
Thuở học sinh trong sáng… đến bây giờ
Một lãnh tụ - Tổng Bí thư của Đảng
Suốt một đời luôn tận tụy vì dân
Anh còn mãi trong tâm hồn bè bạn
Nghĩa tình luôn dào dạt…những tháng ngày
Em nhớ mãi ân tình buổi gặp mặt
Tại ngôi trường vinh dự được mang tên
Của danh nhân văn hóa đất Hà Nội
Trường Nguyễn Siêu, năm ấy… vẫn ấm tình!
***
Dâng hương tâm xin chia buồn sâu sắc
Với gia đình, với dòng họ quê hương
Và thành kính tri ân người đồng chí 
Bạn đồng môn cùng học Nguyễn Gia Thiều
Triệu triệu người đều chân thành bày tỏ
Lòng biết ơn, lòng thành kính - tự hào
Với bác Trọng - Tổng Bí thư của Đảng
Trọn một đời vì đất nước non sông
Những trang sử vàng son thời đổi mới
Mãi khắc ghi Nhân cách lớn Hà Thành
Nguyễn Phú Trọng - một sĩ phu tiêu biểu
Tiếng thơm còn muôn thuở với nhân dân.

Buổi chiều cùng ngày, gia đình, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bạn bè quốc tế và đông đảo người dân đưa linh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Nghĩa trang Mai Dịch, tiễn ông về với đất mẹ. Những hình ảnh bình dị của Người trong cả cuộc đời cống hiến cho dân tộc và hình ảnh dòng người xếp hàng tiễn đưa Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng sẽ còn mãi với niềm tiếc thương và tự hào vô hạn.

ĐỌC THÊM:

>>> HanoiTV đưa tin về chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Trường Nguyễn Siêu (11/2004)

>>> Báo VnExpress: 'Lòng dân là thước đo chuẩn mực nhất'

>>> Hình ảnh thầy giáo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đi xe lăn, chống gậy đến viếng người học trò

>>> Sáng nay, 26-7, tiếp tục Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

>>> Thầy giáo 90 tuổi của Tổng Bí thư bay từ Đức về Việt Nam viếng học trò

>>> VTC: Thầy giáo ngồi xe lăn, ghi sổ tang viếng học trò Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà