Kỷ niệm đong đầy trong những khoảnh khắc kỷ yếu cuối cấp của Gen Z

17:01 05/07/2021

Năm học 2020 - 2021 lại là một năm đặc biệt khi học sinh học cách thích ứng giữa mùa đại dịch. Quãng thời gian học trực tuyến diễn ra thường xuyên, buộc học sinh phải tạm rời xa trường lớp và tạo kỉ niệm với nhau qua màn hình máy tính. Lần đầu tiên trong lịch sử, nhiều địa phương phải hoãn thi học kì II, cho học sinh nghỉ hè sớm từ 2 - 3 tuần, đồng thời không tổ chức bất kì hoạt động cuối năm như tri ân, trưởng thành, bế giảng hay tổng kết.

Cũng vì đại dịch, mà thời học sinh trong 1 năm gần đây bỗng trở nên thật đáng nhớ. Đáng nhớ vì những "truyền thống" của tuổi học trò bấy lâu nay như bế giảng, buổi học cuối cùng, chuyền tay nhau ký lên tấm áo trắng làm lưu bút... bỗng nhiên phải thay bằng những buổi học online, nói chuyện với nhau qua màn hình điện thoại. Đáng nhớ vì... đáng nhớ, vì bỗng nhiên những nỗi buồn vì sự thiếu thốn khi không được gặp gỡ đó, lại trở thành một kỷ niệm thật khó quên với thế hệ học sinh năm nay.

Hơn bao giờ hết, chụp kỷ yếu trở thành hoạt động quan trọng để chúng ta ghi dấu những kỷ niệm cuối cùng khi còn ở cạnh nhau dưới một mái trường. Và cũng thật may mắn, trước khi đợt dịch mới quay lại, nhiều lớp học đã kịp có buổi chụp kỷ yếu thật đáng nhớ. Đó là ngày đi chơi xa cuối cùng trong năm để bớt đi phần nào áp lực trước kì thi tốt nghiệp, một ngày mà cả lớp được đoàn kết cùng bảo vệ thứ gì đấy, ngày mà tất cả đều được chụp ảnh cùng nhau…

12A2

12NS1

12NS2

12NS3

12NS4

12NS5

“Chụp kỷ yếu theo phong cách nào nhỉ?” - Câu hỏi khiến bất kì học sinh cuối cấp nào cũng khựng lại đôi ba giây vì chợt nhận ra mình chẳng còn bao lâu nữa đâu mà được ngồi cùng nhau thế này nữa.

Học trò lại bị xoáy vào vòng quay nghĩ concept, lên ý tưởng chụp ảnh, cùng nhau mua đồ. Hờn giận ư, ai còn thời gian mà đi trách móc nhau nữa chứ? Đó là những ngày mà nhiều bạn gái vốn chẳng son phấn gì nhưng hôm nay cũng ráng đánh một tẹo cho xinh. Các bạn nam lại chải chuốt tóc tai, đem chiếc áo mới nhất ra diện sao cho mình ngầu nhất có thể trong mấy năm cấp 3.

Đứng trước ngưỡng cửa cuối cấp, kỷ yếu nhắc chúng ta rằng bản thân đã trưởng thành ở nấc thang mới rồi. Đứng trước máy ảnh, bạn của ngày hôm nay sẽ nằm gọn trong bức ảnh kỷ yếu ấy. Nhưng bạn của ngày mai sẽ còn phải thi cuối cấp, vào giảng đường đại học rồi ra trường xin việc và ti tỉ nỗi lo chồng chất khác của tuổi trưởng thành...

Hi vọng các bạn học sinh cuối cấp đều sẽ có những bức hình thật xinh cho mình và cũng sẽ giữ lấy nó như một phần của tuổi học trò.

(Lời: trích từ cuộc thi Kỷ yếu cuối cấp - eMagazine, Kenh14.vn)

(Ảnh: Học sinh các lớp 12 của Trường Nguyễn Siêu, năm học 2020-2021)