Hợp tác với TES, Nguyễn Siêu trở thành điểm thực hành nghiệp vụ sư phạm quốc tế

16:31 15/05/2023

Chiều 15/5, sau lễ kí thỏa thuận hợp tác có sự chứng kiến của Đại sứ quán Anh, Bộ Giáo dục - Đào tạo Việt Nam, trường Nguyễn Siêu chính thức trở thành điểm thực hành nghiệp vụ sư phạm quốc tế đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được ủy quyền bởi Học viện TES (Times Educational Supplement Institute) - Anh quốc.

Học viện TES được thành lập tại Anh năm 2014, đã góp công đào tạo và nâng cao nghiệp vụ sư phạm quốc tế cho hơn 13 triệu giáo viên, nhà nghiên cứu trên toàn thế giới. Sau khi vượt qua hàng loạt vòng thẩm định gắt gao về chất lượng, trường Nguyễn Siêu đã chính thức được TES công nhận là điểm thực hành nghiệp vụ sư phạm quốc tế đầu tiên và duy nhất của họ tại Việt Nam. Đây cũng là một sự kiện ý nghĩa nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.

Thỏa thuận hợp tác được chứng kiến bởi đại diện ĐSQ Anh tại Việt Nam, Bộ GDĐT Việt Nam, các cán bộ, giáo viên chủ chốt và đại diện một số cơ quan báo chí, truyền thông.

Với thỏa thuận này, trường Nguyễn Siêu sẽ cung cấp môi trường giảng dạy, thực hành, giáo viên hướng dẫn, cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng để các học viên tham gia có thể đạt được chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm quốc tế iPGCE được cấp bởi University of East London (UEL). 

Bà Joanne Coles, Giám đốc chương trình quốc tế, Học viện TES chia sẻ tại chương trình

Tại lễ kí kết thỏa thuận và ghi nhớ hợp tác giữa hai trường, bà Joanne Coles, Giám đốc chương trình quốc tế, Học viện TES, phụ trách chương trình iPGCE - Chứng chỉ Sau đại học Quốc tế về Giáo dục và giám sát chương trình thạc sĩ tại TES cho biết: “Qua thẩm định, chúng tôi biết trường Nguyễn Siêu có những giáo viên với tư duy quốc tế, đã tốt nghiệp từ nhiều nơi khác nhau trên thế giới, đồng thời lại có mong muốn phát triển sự nghiệp giáo dục ở Việt Nam. Là một trường song ngữ, Nguyễn Siêu sẽ có thể tạo nhiều cơ hội để tập trung vào hội nhập quốc tế song song với việc giữ vững bản sắc Việt Nam. Vương quốc Anh có các tiêu chuẩn cho Mentor, vì vậy chúng tôi sẽ áp dụng các tiêu chuẩn đó vào đào tạo Mentor tại trường. Các giáo viên đạt tiêu chuẩn sẽ được trao chứng nhận Mentor của chương trình. Theo đó, giáo viên sẽ học các lý thuyết thường xuyên được cập nhật liên quan đến phương pháp giảng dạy, tâm lý học sinh, não bộ, cách ứng dụng vào bài giảng…”.

Phát biểu của bà Joanne Coles chính là cơ sở chân thực khẳng định chất lượng chuyên môn của giáo viên Nguyễn Siêu cũng như hiệu quả mô hình Đồng giảng (Co-Teaching) đã và đang thực hiện tại trường từ 5 năm nay. 

Đại tá - NGƯT Nguyễn Trọng Vĩnh - Chủ tịch Hội đồng Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu, Harry Rawicz-Szczerbo - Trưởng phòng Thương mại và Đầu tư, ĐSQ Anh;  Bà Sarah Tate - Trưởng bộ phận phát triển khu vực, Học viện TES, TS. Nguyễn Quang Minh - Giám đốc Giáo dục Khối song ngữ, Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu cùng các thầy cô giáo chứng kiến Lễ ký kết thỏa thuận và ghi nhớ hợp tác giữa TES Institite và Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu.

Bà Sarah Tate - Trưởng bộ phận phát triển khu vực, Học viện TES, làm việc cùng các trường học tại châu Á để hỗ trợ các trường trong việc đào tạo giáo viên chia sẻ thêm: “Đây là lần đầu tiên TES hợp tác với một trường học tại Việt Nam và thật vui mừng khi đó là trường Nguyễn Siêu. Chúng tôi đã từng làm việc cùng một số trường quốc tế, tuy nhiên đây là lần đầu tiên chúng tôi kết hợp để mở điểm thực hành nghiệp vụ sư phạm quốc tế tại Việt Nam. Để một trường học đáp ứng đủ điều kiện tiêu chuẩn của TES thì trường học đó phải đang triển khai các chương trình giáo dục của Anh quốc, ví dụ như các trường phổ thông quốc tế Cambridge. Ngoài ra, trường còn cần có đội ngũ giáo viên chất lượng, có phương pháp giảng dạy tốt, được thẩm định kĩ lưỡng qua 2 vòng.”

Các quan khách và đại diện nhà trường chụp ảnh lưu niệm sau Lễ ký kết hợp tác song phương

TS. Nguyễn Quang Minh - Giám đốc Giáo dục Khối song ngữ, Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu bày tỏ: “Nguyễn Siêu rất tự hào trở thành điểm thực hành nghiệp vụ sư phạm quốc tế đầu tiên của TES tại Việt Nam. Việc hợp tác với TES đem lại một cơ hội rất lớn cho giáo viên trường Nguyễn Siêu để có thể chuẩn hóa và chinh phục chứng chỉ giảng dạy quốc tế iPGCE. Đây là bước tiếp theo trong chiến lược chuẩn hóa và đào tạo thế hệ giáo viên Việt Nam đủ năng lực để giảng dạy các chương trình quốc tế của trường Nguyễn Siêu. Bên cạnh đó, những giáo viên đạt chuẩn của Nguyễn Siêu sẽ được đào tạo bởi TES để trở thành những Mentor, trong quá trình giúp các giáo viên khác trở thành giáo viên đạt chuẩn quốc tế.

Tham gia hợp tác với Học viện TES, năng lực của đội ngũ giáo viên Việt Nam tại Nguyễn Siêu sẽ được cải thiện thông qua 03 phương diện: Thứ nhất là triết lý giảng dạy. Các chương trình đào tạo của TES sẽ cung cấp cho giáo viên cơ hội được nâng cao kiến thức chuyên ngành, đặc biệt là những kiến thức, kỹ năng liên quan đến giảng dạy các chương trình quốc tế. Thứ hai là nghiệp vụ sư phạm. Giáo viên cũng sẽ được đào tạo để có thể thực hành trong môi trường song ngữ quốc tế. Thứ ba là nâng cao về chuẩn nghiệp vụ giảng dạy cho toàn bộ đội ngũ giáo viên của trường Nguyễn Siêu.

Một trong những khó khăn lớn nhất của nhiều trường khi xây dựng mô hình trường song ngữ quốc tế là việc nâng cấp đội ngũ giáo viên. Nếu không có lực lượng đạt chuẩn quốc tế thì sẽ rất khó để xây dựng một ngôi trường quốc tế. Việc chỉ dựa vào đội ngũ giáo viên nước ngoài trong quá trình triển khai sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, việc có một đội ngũ giáo viên Việt Nam đạt chuẩn quốc tế để giảng dạy sẽ giúp đem lại sự bền vững và sự phát triển lâu dài của chương trình quốc tế tại một ngôi trường song ngữ. Đó là trọng tâm của việc nâng cấp đội ngũ giảng dạy, xây dựng đội ngũ giáo viên chất lượng cao để có thể tiệm cận với thế giới.

Bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Hiệu trưởng Trường Nguyễn Siêu cho hay, mục đích của Lễ Ký kết xuất phát từ chính sách của Nhà nước về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là giáo viên dạy bằng tiếng nước ngoài. Thực tế, giáo viên Việt Nam hoàn toàn có thể dạy các chương trình quốc tế và có rất nhiều ưu điểm so với giáo viên nước ngoài. Trong đó, phải kể đến sự tâm huyết, gắn bó, dành nhiều thời gian để hỗ trợ học sinh... Tuy nhiên, tâm lý của phụ huynh đôi khi vẫn muốn chọn giáo viên là người nước ngoài.

Quan trọng là làm sao thuyết phục được người học. Khi người học đã chấp nhận giáo viên, không quan tâm đến quốc tịch, quốc gia thì đây chính là chìa khóa thành công. Tại Trường Nguyễn Siêu, ở một số môn tự chọn, các em thậm chí đã lựa chọn người dạy là giáo viên Việt Nam và rất yêu các thầy cô.

Thực tế, người Việt rất giỏi, có kiến thức sâu, đặc biệt đối với một số bộ môn Toán và khoa học. Cùng với những kinh nghiệm quốc tế, họ hoàn toàn có thể trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao cho Trường Nguyễn Siêu cũng như cho TP Hà Nội và đất nước”, bà Thúy nói.

TIN LIÊN QUAN:

>>> Chuẩn bị diễn ra: Lễ ký kết hợp tác giữa Trường Nguyễn Siêu và TES Institute