HỌC SINH BRIGHTON GRAMMAR “MÊ” HÀ NỘI, TRẦM TRỒ VỚI TIẾT HỌC HPL TẠI NGUYỄN SIÊU

11:31 24/09/2024

Tháng 9 vừa qua, đoàn học sinh trường Brighton Grammar đã ghé thăm trường Nguyễn Siêu và hòa mình vào 3 ngày học tập sôi nổi cùng NS-ers. Thời gian trải nghiệm tại Việt Nam tuy không dài, nhưng đã để lại trong lòng những người bạn Úc ấn tượng khó phai về một Hà Nội xinh đẹp và một Nguyễn Siêu thân thiện, mến khách.

Đoàn học sinh hai trường trong ngày đầu tiên gặp gỡ

Sáng ngày 16/9, trường Nguyễn Siêu chào đón 12 học sinh và 2 giáo viên trường Brighton Grammar tới Hà Nội, bắt đầu chuỗi 3 ngày giao lưu, học tập tại đây.

Trong ngày đầu gặp gỡ, NS-ers đã chuẩn bị những món quà ý nghĩa và nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc dành tặng những người bạn từ châu Đại Dương. Vượt qua cảm giác bỡ ngỡ, các con tiếp tục giới thiệu cho nhau về nét đặc trưng của hai đất nước, hai ngôi trường. Tất cả dần trở nên cởi mở, thân thiết hơn.

Những món quà thân thương được trao gửi, những phần thuyết trình giúp giáo viên và học sinh hai trường
thêm hiểu nhau

Buổi chiều, đoàn Brighton Grammar được trải nghiệm không khí Tết Trung thu Việt Nam thông qua hoạt động làm mặt nạ và tô màu chuồn chuồn tre. Cả thầy cô và học sinh đều hào hứng khi được tìm hiểu và tự tay làm nên một món đồ chơi thủ công mang đậm bản sắc Việt. Ai cũng chăm chú, trau chuốt để sản phẩm của mình hoàn thiện, xinh đẹp nhất.

Trải nghiệm làm mặt nạ và vẽ chuồn chuồn tre đầy ắp tiếng cười

Hành trình khám phá Thủ đô bắt đầu vào ngày hôm sau, với chuyến thăm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và làng gốm Bát Tràng. Một buổi sáng viếng Lăng Bác, tham quan Nhà sàn Bác Hồ, chùa Một Cột giúp các con có thêm hiểu biết về lịch sử Việt Nam, về một nhân vật vĩ đại của cả đất nước. Những học trò nhỏ chăm chú quan sát, lắng nghe thuyết minh và bày tỏ sự trân trọng khi bước vào không gian tôn nghiêm này.

Cùng bạn Úc thăm Lăng Bác, chùa Một Cột

Trạm dừng chân tiếp theo của cả đoàn trong buổi chiều là làng gốm Bát Tràng - nơi tất cả được thỏa sức sáng tạo nên những sản phẩm gốm theo ý thích. “Hoạt động yêu thích của con chính là buổi nặn gốm hôm nay, vì con được “thổi hồn” cho ý tưởng trong đầu thành một tác phẩm hoàn chỉnh. Con thích chơi Minecraft nên đã áp dụng các kỹ năng sáng tạo trong trò chơi để làm ra sản phẩm. Con được thoải mái thể hiện bản thân khi nặn gốm và tô vẽ, nên con mê hoạt động này lắm.” - cậu học trò Charlie chia sẻ với ánh mắt hân hoan.

Thỏa sức sáng tạo với hoạt động nặn gốm, tô tượng tại làng gốm Bát Tràng

Bên cạnh khám phá văn hóa, tìm hiểu lịch sử, trong hành trình tại Việt Nam, giáo viên và học sinh Brighton Grammar còn có thêm trải nghiệm đáng nhớ về học thuật, khi cùng NS-ers tham gia vào 2 tiết học HPL môn Khoa học và Toán. Đặc biệt, đoàn Brighton Grammar là những người bạn quốc tế đầu tiên tham gia vào một tiết học HPL tại Nguyễn Siêu trong năm học này.

“Ấn tượng của con về tiết học là ‘Wow, tuyệt vời’, vì phương pháp dạy của giáo viên Việt Nam khác với giáo viên Brighton Grammar. Cách dạy của cô giúp học sinh tương tác và tiếp thu bài học một cách hiệu quả nhất có thể.” -  học sinh John chia sẻ sau khi tham gia tiết học HPL.

Đối với các bạn Úc, sự sáng tạo (Creativity) là giá trị được thể hiện rõ nhất trong các tiết học này. Các giáo viên đã truyền tải kiến thức dưới nhiều hình thức khác nhau như dùng kẹo, đất nặn để mô tả các tế bào, lấy ví dụ về các nhân vật hoạt hình quen thuộc để minh họa cho kiến thức phân số, hay sử dụng nhiều hình dán minh họa hấp dẫn,... Điều này đã tạo nên ấn tượng sâu sắc về các tiết học HPL tại Nguyễn Siêu.

Thầy cô và học sinh trường Brighton Grammar lần đầu tham gia vào tiết học HPL cùng các bạn Nguyễn Siêu

Thời gian còn lại trong ngày, các con được tìm hiểu bộ môn múa rối nước truyền thống tại Trung tâm Múa rối nước Bông Sen. Các tích trò hấp dẫn trong kho tàng nghệ thuật múa rối nước Việt Nam khiến các bạn thích thú, không phút nào rời mắt khỏi phần trình diễn của các nghệ nhân.

Niềm vui sau buổi biểu diễn múa rối nước

Hai đoàn kết thúc chuỗi ngày giao lưu bằng một bữa tiệc chia tay ấm áp. Học trò Úc - Việt trao nhau những cái ôm nồng thắm không nỡ rời xa. Mong rằng trong tương lai, các bạn Nguyễn Siêu - Brighton Grammar sẽ sớm có dịp tái ngộ, cùng nhau trải nghiệm học tập và văn hóa tại Úc.

Tạm biệt các bạn Brighton Grammar, hẹn gặp lại!