GÓC CHUYÊN MÔN: KHƠI GỢI NHỮNG XÚC CẢM VĂN HỌC THÔNG QUA ĐIỆN ẢNH

08:00 14/09/2024

Từ ý tưởng của GVCN cùng sự hỗ trợ của CMHS, học sinh lớp 10AE2 đã chủ động lên kế hoạch và tổ chức một buổi trải nghiệm xem phim ngay trong tuần lễ Khai giảng. Không chỉ dừng lại ở một hoạt động gắn kết tập thể, làm tiền đề cho năm học mới hứng khởi, chuyến đi của lớp còn đem về giá trị học thuật và khơi gợi những cảm xúc đẹp đẽ trong tâm hồn các cô cậu học trò.

Trong đổi mới giáo dục, nhằm đáp ứng mục tiêu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là hình thành phẩm chất, phát triển kỹ năng cho học sinh, các hoạt động học tập ngày càng được mở rộng, không còn gói gọn trong khuôn khổ nhà trường. Đặc biệt, với môn Ngữ văn, việc thích ứng với cách dạy và học của chương trình mới đòi hỏi giáo viên phải sáng tạo hơn trong giảng dạy, đem đến những hình thức học tập đa dạng, đưa HS tiếp cận nhiều nguồn ngữ liệu chọn lọc khác ngoài sách giáo khoa. Điều này sẽ hỗ trợ các em rèn luyện tư duy, nuôi dưỡng cảm xúc và trau dồi kỹ năng phù hợp trong bối cảnh thực tế.

Là một giáo viên Ngữ văn, đồng thời cũng là một người chủ nhiệm tận tâm với lớp, cô Đàm Thanh Thủy đã có ý tưởng cho lớp 10AE2 tổ chức một buổi xem phim, thúc đẩy tinh thần học tập hứng khởi. Để làm nổi bật vai trò của học sinh trong hoạt động tập thể, GVCN chỉ cung cấp ý tưởng, còn toàn bộ kế hoạch, lịch trình, tựa phim và địa điểm di chuyển đều do HS quyết định.

Lớp 10AE2 trong buổi xem phim “Hai Muối”

Việc tiếp cận một vấn đề xã hội dưới góc nhìn điện ảnh sẽ giúp học sinh nâng cao nhận thức về các giá trị chân, thiện, mỹ, đồng thời dễ dàng gợi tư duy và tinh thần thấu cảm trong các em. Với lựa chọn bộ phim “Hai Muối”, cô trò 10AE2 đã sống trong những khoảnh khắc xúc động của câu chuyện về tình phụ tử thiêng liêng. Sau chuyến đi, cô Đàm Thanh Thủy chia sẻ:

“Với tập thể 10AE2, cả học sinh, GVCN và CMHS, hoạt động này góp phần làm ngày Khai giảng năm học mới thêm nhiều sắc màu cảm xúc. Ban đầu cả GVCN và CMHS đều ngạc nhiên về sự lựa chọn của chính các con, Hai Muối là một bộ phim Việt Nam, lại về đề tài tình cảm gia đình, có vẻ không phải là sự lựa chọn phổ biến và dễ đoán. Nhưng các con đã lựa chọn bộ phim này, điều đó khiến cho tôi bất ngờ và hào hứng chờ đón những điều sẽ xảy ra tiếp theo.

Và cả tôi, cả các con học sinh đã không phải nuối tiếc về sự lựa chọn của mình. Bộ phim gây ấn tượng với bối cảnh đẹp của những cánh đồng muối trắng của diêm dân Cần Thơ, với những khúc ca vọng cổ mang theo phong vị "tình" và "đời" của người miền Tây. Bộ phim cũng đã lấy đi nhiều nước mắt xúc động của cô trò chúng tôi trước tình cảm gia đình, hàng xóm láng giềng chân chất mộc mạc mà sâu sắc, thiêng liêng. Lời thoại và lời bình trong phim cũng được chau chuốt kỹ càng để góp phần lan tỏa những thông điệp của tác phẩm.

Với những học sinh của mình, tôi tin rằng bộ phim đã khơi gợi rõ hơn trong mỗi con: tình cảm dành cho cha, cho mẹ của mình; khơi gợi cho các con nhìn nhận về các mối quan hệ trong cuộc sống, về mục tiêu học tập, vươn lên..., về những miền đất khác của Tổ quốc, về những vẻ đẹp văn hóa đang chờ các con khám phá, trải nghiệm... Từ góc độ của một giáo viên Văn, hoạt động này cũng giúp học sinh của tôi có thêm những hiểu biết về các loại hình nghệ thuật và kết nối với chương trình học trên lớp của mình.”

“Hai Muối” với câu chuyện cảm động về tình phụ tử đã đem để những cảm xúc khó phai trong lòng cô trò 10AE2

Học sinh 10AE2 cũng để lại những cảm nhận sâu sắc sau khi bộ phim kết thúc:

Những giá trị mà các em học sinh gặt hái được sau buổi xem phim đầy cảm xúc

Ý tưởng cho buổi xem phim không chỉ nhận được sự hưởng ứng từ tập thể 10AE2, mà còn từ các bậc CMHS. Phụ huynh em Hoàng Lâm bày tỏ sự tâm đắc:

“Con rất vui khi được học tập dưới mái trường Nguyễn Siêu cho một giai đoạn tuyệt vời của thời học sinh. Thời gian trôi qua thật nhanh - tháng đầu tiên con đã được học tập cùng các bạn và các thầy, cô tại một ngôi trường mới, lớp mới. Con còn nhiều bỡ ngỡ, rụt rè, tuy nhiên nhà trường và đặc biệt cô giáo chủ nhiệm đã tổ chức rất nhiều hoạt động gắn kết yêu thương giúp con vui vẻ, hạnh phúc, tự tin khi đến trường. Gia đình thì luôn nhận được thông tin cập nhật kịp thời về con và lớp cũng như các thông báo từ nhà trường thông qua các kênh thông tin điện tử rất chuyên nghiệp. Con được làm quen với phương pháp học mới với sự hỗ trợ từ thầy, cô và bạn bè. Ví như môn Ngữ văn con được học qua các bộ phim, các bài học qua các hoạt động nhóm,... giúp con cảm nhận ý nghĩa các bài học thật sâu sắc hơn. Gia đình mong muốn nhà trường, các thầy, cô quan tâm và đồng hành cùng con trong chặng đường dài phía trước được thành công rực rỡ!”

Có thể nói, ý tưởng hoạt động trải nghiệm xem phim của 10AE2 vừa hỗ trợ NS-ers về mặt học thuật, đồng thời khẳng định năng lực chuyên môn và sự linh hoạt của giáo viên bộ môn - giáo viên chủ nhiệm trong việc hoạt động gắn kết cô trò, gắn kết gia đình - nhà trường.