GÓC CHUYÊN MÔN: HPL – LÀN GIÓ TƯƠI MỚI TRONG HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

15:02 11/09/2024

Triết lí học tập siêu hiệu quả (HPL) và những công cụ đi kèm với nó như hệ thống đánh giá hành vi học sinh, giải thưởng HPL Awards… đã và đang mang lại nhiều giá trị tích cực cho thầy và trò trường Nguyễn Siêu trong giai đoạn đầu năm học 2024-2025.

Cô Đàm Thanh Thủy (Giáo viên chủ nhiệm lớp 10AE2) chia sẻ: “Trong những tuần đầu tiên của năm học, chúng tôi cảm nhận thấy rõ HPL Awards đã mang một làn gió tươi mới vào hoạt động dạy và học. Với học sinh, HPL Awards thúc đẩy các con tích cực, sôi nổi, làm việc chăm chỉ.. hơn trong các tiết học. Rõ ràng, việc được ghi nhận có ý nghĩa rất quan trọng với người học, củng cố sự tự tin, nâng đỡ tinh thần vươn lên, tiến bộ.

Việc những vi phạm (nếu có) của các con được gửi thông tin về email cá nhân của HS, kèm tính năng "phản hồi" trong vòng 24h00 đã tăng tính minh bạch trong môi trường học thuật.

Về phía giáo viên, thầy cô cũng "chăm chỉ" đánh giá hành vi của HS sau mỗi tiết học hơn, và "trách nhiệm" hơn với từng đánh giá của chính mình. Tôi tin tưởng rằng chúng ta đang đi đúng hướng để tạo ra môi trường học tập siêu hiệu quả”.

Cô giáo Đàm Thanh Thủy trang bị cho các con học sinh những kiến thức cơ bản về giá trị, hiệu quả của HPL

Bên cạnh đó, các con học sinh thông qua các Padlet cũng thể hiện suy nghĩ, đánh giá của mình về HPL một cách đầy tích cực. Lê Triệu Linh Chi viết: “những đánh giá theo HPL rất có ích, nó giúp học sinh biết mình đã làm tốt ở điểm nào và cần phát triển, cân bằng thêm ở điểm nào”. Cao Vũ Hà Chi nhận xét: “ý tưởng về HPL Awards rất sáng tạo, mới mẻ, đem đến cho chúng con một trải nghiệm học tập hoàn toàn mới… không phải là cuộc ganh đua căng thẳng mà là cuộc chiến học tập sòng phẳng, công bằng, đòi hỏi nhiều nỗ lực”. Lê Cao Bảo Minh cũng thừa nhận “nhờ có điểm HPL Awards mà con đã giơ tay tích cực phát biểu nhiều, cho con động lực học tập cạnh tranh với bạn bè”…

HPL và những giá trị của triết lí này mang lại cho học sinh cả xúc cảm và ý chí để phát triển bản thân