Giới thiệu sách Trung thu: Thấm vị Trung thu qua trang sách Việt

00:05 10/09/2022

Mùa trăng sáng được giở những trang sách mới thơm nức thật tuyệt làm sao! Năm nay, mâm cỗ đón Trung thu của chúng ta đầy những cuốn sách hay với biết bao cảm xúc tinh túy dành tặng các con học sinh.

Mùa trăng 2022, những cuốn sách như mời gọi chúng ta khám phá, tìm hiểu về nét đẹp văn hoá truyền thống, khám phá thế giới tình cảm, vun đắp đời sống tâm hồn của các con. Đặc biệt, ẩn trong những trang viết chính là những câu chuyện vô cùng thú vị về Tết Trung thu. Sách phong phú về thể loại - từ tản văn, truyện ngắn, truyện dài, thơ đến tự truyện…

Đó là cuốn sách “Kể chuyện Tết Trung thu”, mà ở đó là những câu chuyện kể, sự tích về chú Cuội cung trăng, về nguồn gốc của Tết Trung Thu, đã và đang kéo dài hàng ngàn năm, mang đậm giá trị văn hóa, nhân văn và lịch sử.

Đó là cuốn sách “199 mấy hồi ấy làm gì?” với những câu chuyện của “Trung thu khu tập thể”. Trung thu ngày ấy có bảnh dẻo hình con cá, bánh nướng hình con lợn, mổ ra một bụng ngập nhân thập cẩm thơm phưng phức; có màn thi làm chó bưởi; có đồ chơi chủ yếu là các loại đèn cổ truyền như đèn ông sao, đèn con thỏ… Còn những ai được mẹ mua cho đèn lồng chạy bằng pin - không chỉ có đèn sáng mà còn nhạc ỉ ôi đi kèm thì “Ôi thôi chúng quá tự hào!”. Và màn đáng trông mong nhất chính là phá cỗ: “Hồi ấy, cứ đến ngày đến giờ nghe thông báo các cháu ra phá cỗ trông trăng là đứa nào cũng có mặt đầy đủ, trong lòng canh cánh chỉ mong các bác phát biểu nhanh đặng mà phá cỗ.”

Và đó là cuốn sách “Trung thu của bác Đèn Xếp” với câu chuyện cảm động về một món đồ chơi mà dịp Trung thu nào cũng không thể thiếu - chiếc đèn xếp.

“Bác Đèn xếp (kẻ bị bỏ quên cả năm trời, trừ ngày Trung thu) đã gồng mình đốt cháy bản thân. Trước khi ngã xuống cùng với ngọn lủa còn cố thều thào: “Trung thu sang năm các bạn hãy nhớ đến tôi nhé!”…

Dẫu trải qua bao năm tháng, bao đổi thay, tết Trung thu rực rỡ ánh sáng và ấm cúng vẫn đến với chúng ta hằng năm. Khắp nơi nơi, mọi người, nhất là trẻ em luôn náo nức hân hoan mong đợi và đón chào Trung thu. Tiếng hát, tiếng cười lại cất vang, trong trẻo:

Tết Trung thu rước đèn đi chơi
Em rước đèn đi khắp phố phường
Lòng vui sướng với đèn trong tay
Em múa ca trong ánh trăng rằm
(Rước đèn tháng Tám – Nhạc sĩ Đức Quỳnh)

Còn bây chúng ta cùng đếm ngược để "phá cỗ" đón Trăng nhé!

Thư viện Trường Nguyễn Siêu