“Giải oan” 4 hiểu lầm về giáo dục khai phóng

08:00 12/04/2023

Khác với giáo dục đại học truyền thống, giáo dục khai phóng (liberal arts education) ngày càng được quan tâm bởi bản chất chú trọng “dạy người” thay vì xu hướng “dạy chữ” (dạy kiến thức). Đặc trưng của giáo dục khai phóng là đào tạo linh hoạt, chú trọng cả chiều rộng và chiều sâu của môn học, khuyến khích các môn liên ngành, tăng cường khả năng lựa chọn cho các bạn trẻ.

Cùng giải mã 4 HIỂU LẦM sau về giáo dục khai phóng nhé. 

#1 HỌC ĐẠI HỌC KHAI PHÓNG LÀ CHỈ HỌC CÁC MÔN NGHỆ THUẬT 

Cụm từ “liberal arts” trong “liberal arts college” hay bị nhiều người dịch thô là “nghệ thuật tự do”. Điều làm gây lầm tưởng rằng học “liberal arts” là tập trung học về nghệ thuật nhạc họa. Nhưng chương trình học của “liberal arts college” không ám chỉ những loại “arts” theo nghĩa đó. Trên thực tế, “giáo dục khai phóng” hiểu theo đúng nghĩa thì bao gồm những môn được tổng hợp từ các ngành khác nhau trên tinh thần tư duy tự do – suy nghĩ tự do – lựa chọn tự do để lựa chọn những ngành nghề phù hợp nhất. 

Ví dụ Mark Zuckerberg, người sáng lập Facebook, là đại diện điển hình của “giáo dục  khai phóng”. Cấp ba Mark học tiếng Hy Lạp và Latin cổ đại, lên đại học Mark học chuyên ngành tâm lý, ra trường làm việc liên quan đến công nghệ và hành vi người tiêu dùng. Nhờ có kỹ năng ở nhiều lĩnh vực khác nhau bổ trợ nhau mà Mark đã có được thành công và sức ảnh hưởng toàn thế giới như hiện nay.

#2 ĐẠI HỌC KHAI PHÓNG CHỈ DẠY CÁC MÔN KHOA HỌC XÃ HỘI 

Nhiều cha mẹ cho rằng học “giáo dục khai phóng” chỉ chú trọng học các ngành khoa học nhân văn, khoa học xã hội. Thực tế, ở các trường đại học khai phóng, các bạn sẽ được đào tạo liên ngành và xuyên ngành, bao gồm cả 4 lĩnh vực: nhân văn (Humanities), khoa học xã hội (Social sciences), khoa học tự nhiên (Natural sciences) và nghệ thuật (Creative Arts)

#3 GIÁO DỤC KHAI PHÓNG BẮT HỌC SINH PHẢI HỌC TOÀN DIỆN TẤT CẢ CÁC MÔN

Mặc dù giáo dục liên ngành và toàn diện là một phần của giáo dục khai phóng nhưng điều đó không có nghĩa các bạn phải học toàn diện tất cả các môn học. Hiểu đúng nhất thì thay vì dạy học một cách toàn diện, đại học khai phóng định hướng để sinh viên không chú trọng vào duy nhất một lĩnh vực chuyên môn và tự mở ra cơ hội để học nhiều thứ khác nhau.

#4 BẰNG CẤP TỪ ĐẠI HỌC KHAI PHÓNG LÀ “VÔ DỤNG”

Không có bất cứ nền giáo dục nào đảm bảo 100% sinh viên tốt nghiệp sẽ có việc làm, lương cao. Điểm lợi của giáo dục khai phóng chính là tư duy mở, đa kỹ năng, khả năng thích nghi cao và cách nhìn vấn đề toàn diện, nhiều khía cạnh. Chính vì vậy, ở Mỹ, rất nhiều công ty hàng đầu thế giới đánh giá cao những sinh viên tốt nghiệp đại học khai phóng. 


Nhìn chung, nhiều người vẫn tư duy học ngành nào thì phải ra làm nghề đó nhưng thực tế cho thấy người biết vận dụng nhiều kỹ năng và chuyên môn để bổ trợ lẫn nhau trong công việc sẽ được đánh giá cao hơn. Giáo dục khai phóng định nghĩa lại mối quan hệ ngành - nghề, từ một ngành, các bạn có thể làm rất nhiều nghề, và ngược lại, một nghề có thể đến từ nhiều ngành học khác nhau.

Một trong những đại học khai phóng có tiếng và lâu đời nhất tại HongKong, Trung Quốc là Đại học Lingnan, hiện đang trao các suất bổng dành riêng cho học sinh khối lớp 12 của trường Nguyễn Siêu. Đây là cơ hội để các bạn học sinh Nguyễn Siêu được học tập tại môi trường giáo dục khai phóng chuyên nghiệp và hàng đầu, hướng tới việc phát huy tối đa sáng tạo của cá nhân và giải phóng tư duy. 

>>> Chi tiết học bổng tại ĐÂY!

Hạn đăng ký không còn dài, 15/4 này là hết hạn rồi, nhanh tay thôi:

>>> https://form.jotform.com/230928689362469