DU HỌC MỸ: NÊN LỰA CHỌN ĐẠI HỌC CÔNG LẬP HAY ĐẠI HỌC TƯ THỤC?

17:06 27/09/2024

Một trong những băn khoăn của cha mẹ và học sinh khi chuẩn bị cho hành trình du học Mỹ là lựa chọn loại trường nào cho phù hợp. Buổi hội thảo gặp gỡ Đại học St. Thomas và Đại học Kansas tại trường Nguyễn Siêu đã cung cấp những góc nhìn sâu hơn về hai loại hình đại học chính tại quốc gia này: Đại học công lập và đại học tư thục.

Hai đại diện từ Đại học St. Thomas và Đại học Kansas trong buổi hội thảo tại Nguyễn Siêu

ĐẠI HỌC CÔNG LẬP

Tại Mỹ, đại học công lập là trường được tài trợ và quản lý bởi chính quyền từng bang. Học phí tại đây được chia thành học phí trong bang (in-state) - mức ưu đãi dành cho sinh viên địa phương, và học phí ngoài bang (out-state) - mức học phí của sinh viên ngoài bang đó và sinh viên quốc tế. Nhờ được chính phủ đầu tư và tài trợ nhiều học bổng giá trị cao, hàng năm, các trường công thu hút hàng chục nghìn thí sinh nộp hồ ứng tuyển học bổng.

Đại diện cho các trường công lập đến với buổi hội thảo là Đại học Kansas (KU) từ thành phố Lawrence, tiểu bang Kansas - nơi được xem là trái tim địa lý của nước Mỹ. Xếp hạng #69 tại Mỹ, Đại học Kansas nổi tiếng với các ngành như Kinh doanh, Đào tạo Giáo dục, và Luật. Là một trong những trường đại học nghiên cứu hàng đầu tại Mỹ, trường University of Kansas sở hữu hệ thống một loạt các phòng nghiên cứu, trung tâm thí nghiệm, phòng học mô hình, thư viện, được đánh giá và xếp loại hiện đại bậc nhất thế giới.

Cô Hadeir Shahin - Quản lý Tuyển sinh quốc tế Đại học Kansas - giới thiệu về ngôi trường của mình

ĐẠI HỌC TƯ THỤC

Khác biệt giữa trường đại học công lập và tư thục nằm ở nguồn tài chính, học phí và số lượng chỉ tiêu tuyển sinh. Nguồn tài chính của trường tư phần lớn đến từ học phí của sinh viên, ngoài ra còn có sự đóng góp của các cá nhân, tổ chức khác. Hàng năm, các trường dành đầu tư kinh phí cho cơ sở vật chất, đội ngũ giảng dạy và dịch vụ cho sinh viên, kéo theo học phí của đại học tư thục có thể cao hơn nhiều lần so với hệ thống trường công lập. Ngoài ra, một số trường tư thục được tài trợ và điều hành bởi nhà thờ hoặc các tổ chức tôn giáo, có thể ít nhiều chịu ảnh hưởng bởi những điều kiện, quy định về tôn giáo trong nhà trường.

Đại học St. Thomas - Đại học tư thục lớn số 1 bang Minnesota - là đại diện còn lại trong buổi hội thảo tại Nguyễn Siêu. Trường xếp hạng #130 các đại học tư thục tại Mỹ, sở hữu tỷ lệ 94% sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp, trong đó 80,3% được tuyển dụng trong vòng 4 tháng kể từ ngày ra trường.

Cô Amanda Hager - Trợ lý Giám đốc Tuyển sinh quốc tế Đại học St. Thomas - chia sẻ về những điểm khác nhau giữa trường công và trường tư tại Mỹ

CƠ HỘI HỌC BỔNG DU HỌC MỸ LÊN TỚI 100%

Bên cạnh những chia sẻ về hai loại hình trường học tại Mỹ, các diễn giả còn đem tới buổi hội thảo thông tin độc quyền về những suất học bổng giá trị. Đáng chú ý, trong thời gian tới, trường Nguyễn Siêu dự kiến ký kết hợp tác với Đại học St. Thomas và Đại học Kansas, hứa hẹn mang về những suất học bổng 50% - 70% - 100% DÀNH RIÊNG cho học sinh Nguyễn Siêu. Chắc chắn đây sẽ là nguồn động lực tiếp sức NS-ers có đam mê chinh phục thành công giấc mơ du học Mỹ.

CMHS và học sinh quan tâm có thể liên hệ fanpage Du học cùng Nguyễn Siêu để được giải đáp các thắc mắc về học bổng Mỹ nói riêng và du học Mỹ nói chung.