CÙNG BẠN HÀN QUỐC GIAO LƯU VĂN HÓA VÀ CHUNG TAY GIỮ GÌN THỦ ĐÔ XANH - SẠCH - ĐẸP

08:00 12/08/2024

Ngày 9/8/2024, đoàn học sinh tình nguyện của Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Gyeongsangbuk (Hàn Quốc) đã ghé thăm trường Nguyễn Siêu và giao lưu cùng học sinh lớp 9AE1. Bên cạnh phần giới thiệu văn hóa Việt - Hàn, các em còn cùng nhau vẽ gốm tặng bệnh nhi và tổ chức nhặt rác, góp phần bảo vệ môi trường Thủ đô Hà Nội.

Đoàn Gyeongsangbuk chụp hình lưu niệm tại trường Nguyễn Siêu

Tham gia ngày giao lưu của đoàn Gyeongsangbuk với Trường Nguyễn Siêu có ông Lee Sang Jin, Giám đốc Giáo dục & Đào tạo tỉnh Gyeongsangbuk; TS. Nguyễn Ngọc Huy, đại diện Tập đoàn Bảo Sơn - đơn vị đồng hành; các thầy cô giáo và 30 học sinh từ các trường khác nhau trên toàn tỉnh Gyeongsangbuk. Chương trình gặp gỡ học sinh Nguyễn Siêu là chặng đầu tiên trong hành trình 5 ngày tìm hiểu văn hóa, làm thiện nguyện và hoạt động cộng đồng của đoàn Gyeongsangbuk tại Việt Nam.

Nguyễn Siêu chào đón các bạn Hàn Quốc với tất cả sự chân thành và nồng hậu

Trường Nguyễn Siêu chào đón những người bạn Hàn Quốc bằng tất cả sự chân thành và nồng hậu. Học sinh 9AE1 đã tự tay vẽ tranh và chuẩn bị những món quà đáng yêu để tặng buddy của mình ngay khi vừa đặt chân tới trường. Những đôi bạn Việt - Hàn nhanh chóng “bắt sóng”, thoải mái trò chuyện như đã thân thiết từ lâu, ngỡ như không có khoảng cách dù hai đoàn mới chỉ gặp nhau lần đầu.

Những người bạn mới gặp nhưng đã nhanh chóng thân thiết

Buổi sáng là thời gian dành cho chương trình giao lưu văn hóa của hai đoàn. Thay mặt Ban Giám hiệu, cô Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Phó Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu - gửi lời chào mừng, giới thiệu tổng quan về nhà trường và chia sẻ về các chương trình hợp tác quốc tế của nhà trường với các quốc gia khác, trong đó có Hàn Quốc. “Đây là một niềm vinh dự, một niềm vui, một sự hi vọng cho chương trình hợp tác giữa trường Nguyễn Siêu và một số trường tại Hàn Quốc và chúng tôi mong muốn được kết nối.”, cô chia sẻ.

Phát biểu trong chương trình, ông Lee Sang Jin, Giám đốc Giáo dục & Đào tạo tỉnh Gyeongsangbuk, tin rằng với lực lượng thế hệ trẻ năng động như hiện tại, Việt Nam sẽ nhanh chóng phát triển vươn tầm thế giới. Liên hệ với nội dung cô Nguyễn Thị Thanh Nhàn vừa chia sẻ, ông bày tỏ: “Sau buổi giao lưu văn hóa này, tôi hi vọng các bạn học sinh - thế hệ tương lai của Việt Nam và Hàn Quốc sẽ hiểu về nhau và thân thiết với nhau hơn, để sau này sẽ có thêm thật nhiều hoạt động giao lưu văn hóa giữa hai đất nước.”

Ông Lee Sang Jin trao phần quà lưu niệm của đoàn Gyeongsangbuk cho trường Nguyễn Siêu

Chụp ảnh cùng đại diện hai đoàn

Học sinh Nguyễn Siêu và Gyeongsangbuk đã nhanh chóng nhập cuộc giao lưu văn hóa ngay sau đó. Những phần thuyết trình chi tiết về lịch sử - văn hóa - con người mỗi đất nước, những tiết mục văn nghệ trên nền nhạc K-pop quen thuộc khiến cả hội trường “dậy sóng”,... tất cả đã gắn kết, giúp các bạn hiểu nhau và hiểu hơn về hai quốc gia của mình.

Đại diện học sinh hai đoàn giới thiệu về đất nước mình cho các bạn tham dự

Phần giao lưu văn nghệ đầy sôi động, bùng nổ trong vô vàn giai điệu quen thuộc với các bạn trẻ

Buổi chiều, hai đoàn khởi hành tới Bát Tràng cho hoạt động nặn và vẽ gốm. Với hoạt động này, các bạn Hàn Quốc không chỉ được khám phá vẻ đẹp của văn hóa làng nghề Việt Nam, mà còn được góp sản phẩm cho chương trình “Gốm xinh cho em” - một dự án thiện nguyện ý nghĩa, lan tỏa yêu thương tới các bệnh nhi đang gặp khó khăn.

Trải nghiệm nặn và vẽ gốm tại Bát Tràng

Những sản phẩm vẽ gốm của các em sẽ được gom vào cho chương trình “Gốm xinh cho em”, dành tặng các bệnh nhi đang gặp khó khăn

Nối tiếp chương trình, hai đoàn di chuyển về trung tâm thành phố. Vì chung mục tiêu hoàn thành các cam kết bảo vệ môi trường, nên trong khuôn khổ ngày giao lưu, học sinh Nguyễn Siêu và tỉnh Gyeongsangbuk đã cùng nhau tổ chức nhặt rác, góp phần làm sạch Hồ Gươm - lẵng hoa trong lòng Thủ đô Hà Nội.

Từ năm học 2019-2020, Nguyễn Siêu đã gia tăng các chuỗi hoạt động Eco-school toàn trường với những Hội nghị Eco-school được tổ chức với sự tham gia của học sinh nhằm nghiên cứu những chủ đề "nóng" bảo vệ môi trường trên toàn thế giới như tìm hiểu về 12 chủ đề bảo vệ môi trường (nước, rác thải, khí thải, năng lượng, biến đổi khí hậu...), 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc (quan hệ đối tác, xóa nghèo, nâng cao chất lượng giáo dục, bình đẳng giới, năng lượng sạch...), nghiên cứu và thu thập thông tin về tình trạng rác thải trên toàn thế giới, mức độ tái chế, sự ảnh hưởng của rác thải đến môi trường và cách khắc phục…

Ngày 23/9/2021, trường Nguyễn Siêu đã tham gia vào chiến dịch phát triển xanh "Race To Zero" được chủ trì bởi Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc, Liên minh Lãnh đạo Bền vững trong Giáo dục và tổ chức Second Nature - trở thành ngôi trường đầu tiên tại Hà Nội tham gia vào chiến dịch. Với mong muốn được đóng góp tiếng nói chung của mình vào sự nghiệp bảo vệ môi sinh, Trường Nguyễn Siêu cam kết đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2025, định kỳ tổ chức các “Ngày hội đổi rác lấy quà” tại trường để nâng cao nhận thức về phân loại rác, hạn chế rác thải…

Năm học 2024-2025, chủ đề Bảo vệ môi trường nói chung và Biến đổi khí hậu nói riêng sẽ được tích hợp vào các bài dạy, các hoạt động toàn diện của học sinh Nguyễn Siêu, bao gồm hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế. 

 

Hăng hái dọn rác, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp cho Hồ Gươm

Kết thúc một buổi chiều chuyên tâm cho hoạt động bảo vệ môi trường, học sinh Lam Anh chia sẻ: “Con cảm thấy việc đi xung quanh Hồ Gươm nhặt rác, làm những việc ý nghĩa và có ích cho môi trường cùng các bạn Hàn Quốc hôm nay là một trải nghiệm rất đáng nhớ. Tuy nhiên, khi di chuyển xung quanh Hồ Gươm, con nhận thấy vẫn còn rất nhiều rác thải. Con nghĩ rằng sau hoạt động này của bọn con, người dân Việt Nam sẽ có ý thức bảo vệ môi trường hơn và sẽ cùng chung tay xây dựng cho Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung một không gian xanh - sạch - đẹp.”

Còn với người bạn Hàn Quốc Kang Jin U, tuy đã nhiều lần tham gia hoạt động tình nguyện, nhưng đây là lần đầu tiên em trải nghiệm điều đó tại nước ngoài. Cảm giác lúc đầu chỉ có sự xa lạ bao trùm, nhưng em đã lập tức gạt đi tâm trạng ấy nhờ tình cảm thân thiết như gia đình của các bạn Việt Nam. Jin U cảm thấy vui vì có thể góp phần gìn giữ vẻ đẹp cho Thủ đô Hà Nội. “Nếu trong tương lai có thêm một cơ hội trải nghiệm giống như này, em sẽ tiếp tục đăng ký tham gia một lần nữa.”

 

Niềm vui sau một ngày cống hiến cho những điều ý nghĩa

Ngày giao lưu khép lại sau khi học sinh hai đoàn cùng xem trọn vẹn một buổi biểu diễn múa rối nước và thưởng thức bữa tiệc ấm cúng thay lời chia tay. Dù thời gian gặp gỡ không dài, nhưng hai bên đã tạo cho nhau nhiều ấn tượng và tình cảm tốt đẹp. Hy vọng đây sẽ là bước đà cho những chương trình giao lưu hợp tác sâu rộng hơn giữa Nguyễn Siêu và các trường học tại “xứ sở kim chi”.

Hẹn gặp các bạn trong một dịp gần nhất nhé!