Cô trò bịn rịn chia tay sau một năm học “vô tiền khoáng hậu”

15:00 20/05/2022

Nhanh quá, cứ như vừa mới được đến trường thì đã kết thúc năm học rồi ! Các con vẫn lưu luyến chưa muốn nghỉ hè, chưa muốn lên lớp 5, cứ muốn kéo dài thời gian học lớp 4 thêm ít lâu nữa, cô ạ  – Những lời tâm tình của cha mẹ học sinh nhắn gửi đến cô giáo chủ nhiệm của lớp 4CI6, dường như cũng là tâm sự của khá nhiều bạn nhỏ khác, đúng không ạ?

Năm học 2021-2022 của các con đã bắt đầu theo cách chưa từng có. Khai giảng online, học online, thi online, tương tác online. Cái góc học tập nhỏ ở mỗi gia đình đã gắn bó với các con gần tròn 1 năm – nếu so với tuổi đời của con, đó là một khoảng thời gian rất lớn. Mỗi ngày, các con ngủ dậy, vệ sinh cá nhân, ăn sáng và ngồi vào ghế lúc 7h45. Không có tiếng trống trường. Không có những giờ chào cờ dưới sân, không có giờ ra chơi rộn rã tiếng cười trẻ thơ, không có giờ thư viện xúm xít đọc sách cùng nhau, không có rất nhiều thứ. Chỉ có cái màn hình máy tính làm bạn cùng các con mỗi ngày. 

Thế rồi, các con cũng thích nghi với việc học online, gia đình cũng thích nghi với nếp sinh hoạt mới. Tiếng giảng bài của thầy cô mỗi ngày bỗng trở thành “một phần tất yếu của cuộc sống”. Những thói quen mới đã được các con “thiết lập”: mỗi ngày vào lớp học trên Teams lúc mấy giờ; kiểm tra bài tập thầy cô giao trên Assignment; làm bài và nộp bài online như thế nào; những cuộc “tranh tài” trên Quizizz hoặc Blooket; những buổi thuyết trình cá nhân bằng chức năng “Share screen” trên Teams... Tất nhiên là không thể thiếu việc tự nâng cấp các kỹ năng mềm để làm chủ việc học online. Tuy thỉnh thoảng vẫn xảy ra sự cố ngoài ý muốn như đứt mạng, mic hỏng, đường link cô gửi không truy cập được, nhưng phần lớn các con rất vui vẻ với những giờ học online cùng thầy cô và các bạn. 


 

“Cảm ơn các thầy cô đã hết lòng vì các con trong suốt thời gian các con phải học online” – lời nhắn gửi của chị Hương Giang – mẹ bạn Anh Quân, đại diện tập thể CMHS lớp 4CI6 – cũng là lời nhắn gửi chung của các bậc cha mẹ học sinh đến với các thầy cô giáo. Khoảng thời gian các con học online cũng là lúc cha mẹ phải làm việc tại nhà để phòng chống dịch Covid. Qua đó, cha mẹ học sinh đã tận mắt chứng kiến các giờ học của con và những nỗ lực không ngừng nghỉ của thầy cô để truyền tải kiến thức và cảm hứng học tập, để tạo ra các hoạt động tập thể có ý nghĩa và kèm cặp, phụ đạo cho các con thêm vững về kiến thức.

Chị Hương Giang bày tỏ: ”Nhìn lại một năm đã qua, chúng tôi càng hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc phối hợp với nhà trường trong vấn đề giáo dục, dạy dỗ các con. Khi gia đình đồng hành với nhà trường, chúng tôi yên tâm hơn về chất lượng dạy và học, cảm nhận được hành trình của con. Quan trọng hơn cả, chúng tôi thấy dấu ấn của chính mình trên từng chặng đường con đi qua, đối với tôi, điều đó còn có ý nghĩa hơn cả những điểm số hoặc giấy chứng nhận thành tích”. Quả thật, CMHS lớp 4CI6 đã giữ được lời hứa “đồng hành cùng con trên từng chặng đường” trong năm học “đầy sóng gió” 2021-2022. Đó là những bài viết, clip, hình ảnh, tranh vẽ, bài dự thi... đầy màu sắc, tinh thần lạc quan vui tươi và trong sáng của tuổi thơ, được đều đặn gửi về hòm thư của Ban biên tập.

Ngày 6-4-2022 sẽ đi vào “lịch sử” của tuổi học trò Thủ đô, bởi vì đó là “ngày đầu tiên đến lớp – không phải ngày khai trường”, một bài thơ mà bạn Nguyệt Minh – học sinh lớp 4CI6 – đã viết ra để đánh dấu một ngày vô cùng đặc biệt trong năm học của các con. Nhớ lại ngày hôm ấy, chị Hương Giang chia sẻ :”Chúng tôi hồi hộp vô cùng. 10, 11 giờ đêm, nhóm chat của cha mẹ học sinh trong lớp vẫn cực kỳ sôi động. Chúng tôi trao đổi hàng trăm tin tức, nào là chuẩn bị những gì cho con đến lớp an toàn; nào là chăn đệm có sạch sẽ không sau gần 1 năm không đến trường ; nào là bữa trưa ăn gì, liệu có ngon không ; ngày mai các con có ngủ quên không ; ngày mai liệu có tắc đường không... Rồi có bạn đã gửi lên nhóm 1 tấm ảnh chụp sân trường Nguyễn Siêu lúc gần 22h. Đã khuya thế rồi mà sân trường và các dãy phòng học vẫn sáng trưng ánh đèn. Đêm 5-4-2022, chắc hẳn đã có rất nhiều thầy cô không ngủ để lo tròn việc chuẩn bị đón các con trở lại trường trong an toàn và ổn định. Khi nhìn thấy bức ảnh ấy, chúng tôi cảm động lắm, và rất yên tâm khi đưa con trở lại trường.”

Cô giáo chủ nhiệm lớp 4CI6 – cô Trần Thị Thanh – cho biết :” Đã hơn 20 năm đi dạy và làm công tác chủ nhiệm, nhưng tôi vẫn rất bất ngờ và cảm động trước sự nhiệt tình đồng hành và phối hợp của CMHS lớp 4CI6. Vì luôn được cha mẹ lắng nghe và hỗ trợ kịp thời, các con đã rất vững vàng vượt qua giai đoạn học online đầy khó khăn và quay lại việc học trực tiếp với tinh thần phấn khởi và nỗ lực rất đáng khen ngợi.”

Không chỉ có thế, cô Thanh còn nhận được “món quà tinh thần” vô giá từ học sinh thân yêu. Đó là một cuốn album đầy ắp những tấm ảnh chung, tấm thiệp, những cánh thư, những dòng lưu bút chứa chan tình yêu mến và sự lưu luyến mà các con 4CI6 dành cho cô giáo chủ nhiệm. Có lẽ, đó là cái kết đẹp nhất cho một năm gắn bó của cô trò lớp 4CI6, phải không các bạn?

Cũng như lớp 4CI6, mỗi lớp học của chúng ta đều có những câu chuyện rất riêng, những hình ảnh rất thật và những kỷ niệm vô cùng đẹp đẽ, đáng nhớ. “Hạnh phúc không phải là đích đến, hạnh phúc chính là một cuộc hành trình”, đó là câu cách ngôn được rất nhiều người tâm đắc. Các bậc cha mẹ ơi, chúng ta hãy cùng phối hợp, cùng chung tay để tạo nên cho các con một hành trình tuổi thơ đầy ắp những kỷ niệm đẹp, những dấu ấn và trải nghiệm đáng nhớ nhé! Hãy gửi những tin tức, hình ảnh, clip, bài viết về cho chúng tôi tại hòm tin nhắn Fanpage hoặc email: banbientap@nguyensieu.edu.vn 

Chúng tôi tin rằng, một mai khi các con đã lớn lên, các con có thể tìm lại tuổi thơ hạnh phúc của mình ở chính tại nơi này, vì mái trường Nguyễn Siêu sẽ mãi là mái nhà thứ hai của các con.