CHUYẾN TRAO ĐỔI ĐẦY ẮP NIỀM VUI CỦA ĐOÀN MANJUSRI (SINGAPORE) TẠI NGUYỄN SIÊU

11:32 30/05/2024

Ngày 28 & 29/5/2024, giáo viên và 24 học sinh khối 6, 7, 8 đã đón đoàn trường THCS Manjusri (Singapore) tới Hà Nội, tham gia chương trình trao đổi học tập với trường Nguyễn Siêu. Những người bạn mới quen đã nhanh chóng trở nên thân thiết, gắn bó khăng khít trong các tiết học và hoạt động tìm hiểu về văn hóa Việt Nam - Singapore.

Mở đầu bằng chuyến thăm trường của Bộ Giáo dục Singapore vào ngày 06/11/2023, trường Nguyễn Siêu đã trở thành ngôi trường được Bộ Giáo dục Singapore tin tưởng và liên tục được giới thiệu các chương trình giao lưu, trao đổi văn hóa và phương pháp học tập. Tiếp nối chuỗi hoạt động giữa trường Nguyễn Siêu và các trường thuộc Bộ giáo dục Singapore, nhà trường đã tiếp đón đoàn trường THCS Manjusri tới tham gia chương trình trao đổi trong tuần cuối tháng 5/2024.

Thầy cô và học sinh hai trường trong ngày trao đổi đầu tiên tại trường Nguyễn Siêu

Gặp nhau trong những ngày hè nóng oi của Thủ đô Hà Nội, nhưng những cô, cậu bé giàu năng lượng không để thời tiết cản trở niềm vui. Trong buổi sáng đầu tiên, học sinh hai trường đã đi một vòng tham quan trường Nguyễn Siêu, trước khi dành một khoảng thời gian cho hoạt động “phá băng”, trò chuyện tìm hiểu buddy của mình. Sau đó, tất cả cùng tham gia vào tiết học nấu ăn tại phòng Khởi nghiệp, nơi các bạn trường Manjusri học cách làm món bún chả truyền thống của Việt Nam, còn các bạn Nguyễn Siêu được giáo viên Singapore hướng dẫn món mì laksa nổi tiếng trong kho tàng ẩm thực của “đảo quốc sư tử”.

Cô trò Nguyễn Siêu dẫn bạn Singapore tham quan trường

Nụ cười rạng rỡ của đôi bạn mới kết thân

Hai cậu bé mới gặp nhau lần đầu nhưng đã nhanh chóng tìm ra điểm chung trong sở thích

 

Các bạn trường Manjusri học cách làm bún chả Việt Nam trong tiết học nấu ăn

 

Còn học sinh Nguyễn Siêu cũng được giáo viên Singapore hướng dẫn cách nấu món mì laksa nổi tiếng

Hành trình khám phá văn hóa Việt Nam tiếp tục với lớp học nặn tò hè vào buổi chiều. Dưới sự hướng dẫn chi tiết của nghệ nhân, các bạn Singapore không gặp nhiều khó khăn khi làm quen với môn nghệ thuật dân gian đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ này. Học sinh hai trường được thỏa sức sáng tạo với nhiều hình thù khác nhau: Bạn thì nặn hình nhân vật hoạt hình yêu thích, bạn thì tinh nghịch nặn hình các món ăn, có bạn lại thử sức với các thử thách lớn hơn như nặn con rồng, bông hoa nhiều lớp,...

Thích thú khi được tự tay nặn những nhân vật mình yêu thích

 

Các bạn học sinh đem đến sự kết hợp đầy sáng tạo giữa nghệ thuật nặn tò he của Việt Nam và những tạo hình đặc trưng của Singapore cùng logo trường Manjusri

Trong sáng thứ hai tại trường Nguyễn Siêu, học sinh Việt Nam - Singapore lần lượt tham gia vào các tiết Toán, Hóa học và Văn hóa Việt Nam do giáo viên Nguyễn Siêu đứng lớp. Nếu như tiết Toán sôi nổi với kiến thức về tỉ lệ cùng trò chơi ghép hình thách thức khả năng suy luận, thì tiết Hóa yêu cầu sự tập trung với các thí nghiệm về chất chỉ thị màu và thu khí CO2. 

Tiết học đặc biệt và hứng khởi nhất chính là Văn hóa Việt Nam, nơi học sinh Manjusri tìm hiểu về các thanh điệu và một số cụm từ phổ biến trong tiếng Việt. Tại đây, các bạn cũng được lắng nghe truyền thuyết “Con Rồng cháu Tiên”, tìm hiểu những cột mốc và nhân vật quan trọng trong lịch sử mảnh đất hình chữ S,... Buổi học để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng những vị khách nhờ cách tổ chức lớp có tính tương tác cao, cũng như cách truyền tải kiến thức gần gũi và dí dỏm mà giáo viên Nguyễn Siêu mang lại.

Hăng say giải thử thách ghép hình trong môn Toán

Tập trung thực hành thí nghiệm của môn Hóa

Tiết học Văn hóa Việt Nam hứng khởi, thu hút và đầy ắp tiếng cười

Kết thúc 3 giờ học với giáo viên Việt Nam, tất cả cùng di chuyển lên hội trường để tham dự chương trình về văn hóa Singapore do học sinh Manjusri thực hiện. Tại đây, các bạn đem tới màn thuyết trình đặc sắc về lịch sử, ngôn ngữ, ẩm thực quê hương, và còn cho NS-ers cơ hội “ôn lại” kiến thức vừa học qua phần đố vui trúng thưởng đầy hài hước. Cuối chương trình, 24 bạn trẻ Singapore cùng bước lên sân khấu, dành tặng các bạn Nguyễn Siêu một liên khúc được thể hiện bằng 3 ngôn ngữ Anh, Trung và Malay.

Phần thuyết trình giàu thông tin của học sinh Manjusri về lịch sử và văn hóa đa sắc tộc của đất nước mình

Phần đố vui giúp NS-ers ghi nhớ những kiến thức đã học về “đảo quốc sư tử”

Trong chặng cuối của chương trình trao đổi, đoàn học sinh hai trường dừng chân tại làng gốm Bát Tràng. Không chỉ “thu hoạch” thêm nhiều kiến thức về làng nghề truyền thống lâu đời tại Thủ đô Hà Nội, mà các bạn học sinh còn được tự tay trải nghiệm bộ môn nặn gốm. Sự khéo léo, tỉ mẩn của các bạn lại một lần nữa được thể hiện thông qua những chiếc bát có đường nét uốn lượn mềm mại, hay những chiếc cốc được đắp thêm nhiều chi tiết nổi đáng yêu, xinh xắn.

 

Thầy trò hai trường đều rất thích thú, mong chờ trải nghiệm nặn gốm để được làm ra sản phẩm kỷ niệm Bát Tràng cho riêng mình

Kết thúc chuyến đi đầy ắp niềm vui và kỷ niệm, ai nấy đều lưu luyến giây phút chia xa. Hành trình giao lưu tuy không dài, nhưng đã đem đến cho thầy cô và học sinh Nguyễn Siêu - Manjusri nhiều trải nghiệm quý giá. Hy vọng đây sẽ là chất xúc tác cho tình bạn không biên giới giữa hai ngôi trường, và mong rằng các bạn trẻ sẽ sớm tái ngộ trong một dịp không xa.

Những ký ức đẹp sẽ còn mãi. Tạm biệt các bạn Manjusri, hẹn gặp lại vào một dịp không xa!