CHUYỂN ĐỔI SỐ - NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA NĂM HỌC 2024-2025

14:36 09/10/2024

Trường Nguyễn Siêu xác định Chuyển đổi số là một trong ba nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024-2025, qua đó dành nguồn lực xứng đáng để biến kĩ năng số hóa thành sức mạnh phục vụ học tập, giảng dạy, quản lí, thiết lập mối quan hệ gắn kết giữa nhà trường và gia đình học sinh…

Nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2024-2025 được lãnh đạo trường Nguyễn Siêu khái quát thành mô hình ASK (Thái độ - Kĩ năng - Kiến thức). Chuyển đổi số nằm ở nhiệm vụ trọng tâm liên quan tới Kĩ năng.

Bài viết điểm những thành quả, hiện trạng cũng như định hướng phát triển trong lĩnh vực công nghệ số của nhà trường, nhân ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10.

Chuyển đổi số là một trong ba nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024-2025 của trường Nguyễn Siêu

Trong liên tiếp hai năm 2023 và 2024, trường Nguyễn Siêu đều được tổ chức Microsoft toàn cầu công nhận là Trường học điển hình (Microsoft Showcase) với tỉ lệ giáo viên Việt Nam đạt chứng chỉ Chuyên gia giáo dục sáng tạo Microsoft (MIEE) tăng vọt từ 50% lên 70%. Đó không chỉ là những danh hiệu, mà cuộc “cách mạng” đã được thể hiện trên thực tế với những đổi thay mạnh mẽ về công nghệ trong nhà trường.

Thứ nhất, trường Nguyễn Siêu đã số hóa thành công thủ tục hành chính thông qua triển khai bộ giải pháp Misa văn phòng số, giúp quản lí, khai thác chặt chẽ và hiệu quả công việc, tài sản, văn thư, quy trình đề xuất nội bộ, từng bước vận hành nhịp nhàng, không chồng chéo và có sự kiểm soát theo các cấp.

Bảng xếp hạng HPL được cập nhật liên tục, tạo động lực cho học sinh

Thứ hai, bộ giá trị HPL đã được tích hợp trong khâu kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh, giúp giáo viên, và bản thân mỗi học sinh có một công cụ chính xác, chi tiết để đo lường chất lượng học tập, rèn luyện mỗi ngày. Những điểm số HPL, giải thưởng HPL cũng chính là một hình thức ghi nhận nỗ lực, cố gắng của mỗi học sinh trong quá trình phát triển bản thân.

Thứ ba, hệ thống thời khóa biểu, bài giảng, bài tập, nhiệm vụ nhóm, kiến thức các môn học… đã được đồng bộ trên ứng dụng Microsoft Teams, tạo ra một công cụ nội bộ có thể được truy xuất linh hoạt ở mọi nơi, mọi lúc.

Thứ tư, nhà trường đã và đang hoàn thiện ứng dụng Mobile cho cha mẹ học sinh và giáo viên, một phương thức kết nối nhà trường - gia đình hoàn toàn mới với rất nhiều chi tiết cụ thể như danh bạ, thời khóa biểu, lịch sử điểm danh, đăng kí nghỉ phép, kết quả học tập, nền nếp, những góp ý nếu có… Ứng dụng này có thể sẽ đưa vào sử dụng bắt đầu từ tháng 11/2024.

Có thể thấy tất cả những định hướng phát triển về chuyển đổi số trong trường học của Nguyễn Siêu đều hướng đến mục tiêu cuối cùng: nâng cao chất lượng dạy học, biến học sinh thành trung tâm của nhiệm vụ học tập - giảng dạy và tăng cường kết nối giữa gia đình và nhà trường trong việc đồng hành với con.