Cậu bé đề xuất "giải pháp Xanh" để "hợp tác toàn diện, hướng tới tương lai"

22:45 12/11/2020

Chiều 12-11, tại Hà Nội, Hội Hữu nghị Việt Nam - Đan Mạch (VIDAFA) và Sứ quán Đan Mạch tại Hà Nội tổ chức trao giải cho 21 thí sinh tham gia cuộc thi “Đan Mạch trong mắt em 2020”. HS Nguyễn Đình Lộc - lớp 5CI5 Trường Tiểu học Nguyễn Siêu - đã giành giải trong cuộc thi kỷ niệm 49 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đan Mạch này.

Gương mặt bừng sáng tự tin, đặc biệt yêu thích Chính trị và Ngoại giao, không e ngại bày tỏ ước mơ trở thành một chính trị gia tầm cỡ thế giới, ngay từ nhỏ, Đình Lộc đã chăm chỉ học tập, có vốn tiếng Anh vững vàng và kết quả các năm học đều xuất sắc (dù không hề đi học thêm).

Lộc chia sẻ: "Năm nay con học lớp cuối cấp nên rất hạn chế tham gia vào các cuộc thi bên ngoài nhà trường. Mặc dù vậy, đây là một cuộc thi mà con rất hào hứng, vốn quan tâm tới các nền văn hóa lâu đời của Châu Âu nói chung và Đan Mạch nói riêng, xét thấy nằm trong khả năng của mình, lại không mất nhiều thời gian (thi trắc nghiệm online) nên con đã tìm hiểu, thâu nạp kiến thức, ghi chép lại cho thật nhớ và sẵn sàng tham gia trực tuyến cùng các anh chị và các bạn trên cả nước."

Cũng trong năm nay, sẵn yêu thích môn Maths (Toán bằng tiếng Anh), Lộc đã kịp giành giải Disctintion (Xuất sắc) cuộc thi Toán quốc tế AMC 2020 (Australia) và giải Nhất Olympic tiếng Anh của Trường Nguyễn Siêu.

“Đan Mạch trong mắt em” vốn là một cuộc thi vẽ diễn ra thường niên trong 5 năm trở lại đây, năm nào Trường Nguyễn Siêu cũng có học sinh tham gia và đạt giải. Do dịch bệnh Covid-19, cuộc thi năm nay phải chuyển từ hình thức truyền thống thi vẽ tranh sang thi trắc nghiệm online với chủ đề “Tìm hiểu về Đan Mạch và quan hệ ngoại giao Đan Mạch - Việt Nam’.

Ngoài 20 câu hỏi trắc nghiệm về Đan Mạch và tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Đan Mạch, các thí sinh còn có dịp đề xuất các ý tưởng về chủ đề cuộc thi “Đan Mạch trong mắt em” năm sau và slogan kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Đan Mạch và Việt Nam năm 2021.

Chỉ trong vòng 30 ngày, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình của các em học sinh trên cả nước với tổng số gần 16.000 bài dự thi. Ngoài giải Đặc biệt được trao cho một HS 15 tuổi, Ban tổ chức trao 20 giải cá nhân khác cho các em học sinh của các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Khánh Hòa, Tiền Giang, Đồng Nai, Bình Thuận… 

HS Đình Lộc đã lọt Top 5 và giành giải thưởng của cuộc thi sau khi tham gia trả lời các câu hỏi trực tuyến (câu hỏi và đáp án xem tại đây) và đề xuất chủ đề: Giải pháp xanh (Green Solutions) cùng Slogan cho 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Đan Mạch: “Comprehensive partnership for a future-oriented vision”/ “Hợp tác toàn diện, hướng tới tương lai”.

Phát biểu tại lễ trao giải, Đại sứ Đan Mạch Kim Højlund Christensen nhấn mạnh: “Đan Mạch và Việt Nam sẽ kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm sau. Vì vậy, chúng tôi cảm thấy rất vinh dự khi nhận được rất nhiều các ý tưởng sáng tạo của các em tham gia cuộc thi. Các ý tưởng này không chỉ phản ánh mối quan hệ hợp tác tốt đẹp và lâu dài giữa Đan Mạch và Việt Nam mà còn vẽ ra viễn cảnh hợp tác tốt đẹp trong tương lai giữa hai nước”.

Bà Nguyễn Phương Nga - Chủ tịch Liên hiệp các hội hữu nghị VN – khẳng định: Cuộc thi này đã “góp phần lan tỏa những thông điệp tốt đẹp mà cả hai nước chúng ta cùng rất quan tâm. Đó là: bảo vệ môi trường, lắng nghe và tôn trọng những ước vọng của con trẻ, xây dựng một đất nước ngày càng xanh hơn, sạch hơn và đẹp hơn cho chúng ta và cho các thế hệ tương lai…”