AYFS TALK #1: GIÁO SƯ ÚC TRUYỀN CẢM HỨNG "KÍCH HOẠT TƯƠNG LAI"

09:00 08/10/2022

Chiều ngày 7/10/2022, chuỗi các bài giảng và diễn thuyết AYFS (Activate Your Future Self - Kích hoạt tương lai của chính bạn) do khối Song ngữ Trường Nguyễn Siêu tổ chức đã có màn “debut” ấn tượng với chủ đề tìm hiểu về lĩnh vực Y tế - Sức khoẻ.

Chương trình có sự hiện diện của diễn giả khách mời - Giáo sư Andrew Davey - Giám đốc Quốc tế đầu tiên tại Đại học Griffith (Úc) và cô Phan Thị Minh, đại diện Đại học Griffith tại Việt Nam. Phía trường Nguyễn Siêu có sự dẫn dắt của TS Nguyễn Quang Minh - Giám đốc Giáo dục, thầy Nguyễn Triều Dương - phụ trách bộ phận Hỗ trợ học sinh, sự tham dự của thầy cô chủ nhiệm và nhóm nhân vật trung tâm là học sinh các lớp 11AE.

Giáo sư Andrew Davey, cô Phan Thị Minh chụp ảnh lưu niệm cùng TS Nguyễn Quang Minh, thầy Nguyễn Triều Dương, cô Mỹ Dung

Đề dẫn về ý nghĩa của chuỗi AYFS và giới thiệu về các diễn giả, TS Nguyễn Quang Minh nhấn mạnh mục tiêu giúp các con học sinh trang bị hành trang cần thiết để trở thành công dân toàn cầu trong tương lai. Chương trình AYFS đem tới cho học sinh các cơ hội gặp gỡ, giao lưu và học hỏi với các diễn giả khách mời, các học giả uy tín và cùng nhau chia sẻ về những chủ đề phong phú, từ học thuật, hướng nghiệp đến văn hóa và nghệ thuật…

Mở đầu cho chương trình số 1 với chủ đề “Y tế - Sức khoẻ” - lĩnh vực quan trọng bậc nhất trong đời sống xã hội - là phần trình bày của cô Phan Thị Minh. Phần giới thiệu đã được cô xử lý hết sức tinh gọn những thông tin đáng chú ý nhất về Đại học Griffith cũng như các điểm ưu việt như: nhập học sớm với yêu cầu học thuật được nới rộng, giành học bổng, đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian học tập, gia tăng cơ hội việc làm…

Là diễn giả chính của chương trình, GS Andrew Davey đã mở rộng thế giới quan của các học sinh dự khán bằng bài thuyết trình sinh động về các xu hướng trong giáo dục cũng như công việc tương lai của ngành Y tế - Sức khoẻ trong bối cảnh một thế giới đang không ngừng đổi thay. Sở hữu nhiều thành tựu quốc tế trên cương vị của một chuyên gia đầu ngành đồng thời là một nhà giáo dục, GS Andrew Davey đã đưa ra những phạm trù cơ bản và cả những góc nhìn mới trong ngành Y tế - Sức khoẻ, chia sẻ những kinh nghiệm, chỉ dẫn, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc, dù là nhỏ nhất.

Trả lời câu hỏi về xu hướng đào tạo và cơ hội nghề nghiệp của ngành Y tế trong tương lai từ các con học sinh Nguyễn Siêu, GS Andrew Davey khẳng định tầm quan trọng của việc nắm vững nền tảng kiến thức từ trên ghế nhà trường. Bên cạnh đó, ông khuyến khích các NSers tự tin suy nghĩ khác biệt, dám nghĩ dám làm và có nhiều trải nghiệm bên cạnh việc học để có thể tạo dựng cho mình một mạng lưới và kết nối với nhiều người hơn.

Thường được hiểu là một lĩnh vực khoa học chuyên nghiên cứu về bệnh lý, từ đó chẩn đoán, xây dựng phác đồ phòng và điều trị bệnh lý, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, tuy nhiên, các nghề nghiệp trong lĩnh vực Y tế - Sức khoẻ không giới hạn ở vai trò chuyên gia y tế, bác sĩ, y tá, hộ lí… Các chuyên ngành được đào tạo trong mảng này tại Đại học Griffith cũng phong phú hơn rất nhiều. Chính bởi sự phong phú đó mà các đòi hỏi về học thuật nền tảng không chỉ liên quan đến tổ hợp Toán - Hoá - Sinh như mặc định trong suy nghĩ của số đông, mà còn chào đón cả những tổ hợp các môn học thuật khác.

Từ chương trình mở màn tưởng như mang một chủ đề nặng về hướng nghiệp - một nghề nghiệp đặc thù với đòi hỏi cao, những cảm hứng đã được truyền đi, kiến thức và trải nghiệm mới mẻ được đưa tới. Các học sinh tham dự chương trình đã mạnh dạn, tự tin đặt ra nhiều câu hỏi cho các diễn giả, cho nhà trường, liên quan tới nội dung được trình bày, tới Đại học Griffith cũng như tới lộ trình tương lai. Sự quan tâm này là tín hiệu tích cực cho thấy những vận động vi tế nhất đang diễn ra trong đời sống tinh thần của lớp học trò đang dần đi qua những kỳ học cuối cùng trên ghế nhà trường.

Với mong muốn chân thành đem đến cho học sinh ý thức trách nhiệm, kích hoạt những tiềm năng và hun đúc khát vọng hướng đến tương lai vững chãi của chính mình, TS Nguyễn Quang Minh đã dẫn đường để chương trình số 1 khép lại cùng những trao đổi sôi nổi mà không kém phần sâu sắc giữa hai thế hệ. Thầy cô mong muốn các con học sinh chuẩn bị tâm thế, kỳ vọng cũng như hành động để trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân, sẵn sàng đối mặt với những thử thách của thời đại mới.

Bước tiến của Trường Nguyễn Siêu mang tên AYFS (Activate Your Future Self - Kích hoạt tương lai của chính bạn) là hành động cần thiết để hiện thực hoá mong muốn ấy, cũng là để góp phần minh chứng cho lý tưởng “Tiên phong mở lối, dẫn bước tương lai - Leading into the future” mà mỗi Người Nguyễn Siêu tự hào nỗ lực.

TIN LIÊN QUAN

>>> ACTIVATE YOUR FUTURE SELF – BƯỚC TIẾN MỚI CỦA TRƯỜNG NGUYỄN SIÊU

>>> AYFS TALK #2: HÀO HỨNG CÙNG TÂM LÝ HỌC