0.49 “điểm chênh lệch” và 134 điểm A/A* tuyệt đối

17:39 24/08/2022

164 học sinh IGCSE Nguyễn Siêu đạt điểm C trở lên ở môn Mathematics (tương đương 97%). Trong đó 134 học sinh đạt điểm tuyệt đối A/A* ở môn này, chiếm tỉ lệ 79%. Động lực nào đã tạo nên thứ hạng mạnh mẽ của học sinh Nguyễn Siêu ở môn Mathematics? Hãy cùng chúng tôi tìm kiếm câu trả lời cùng thầy Henno Steenkamp, giáo viên Mathematics trường Nguyễn Siêu.

Thầy Henno Steenkamp và các học sinh IGCSE trong ngày nhận điểm từ Cambridge

Trong quá trình học trực tuyến, các học sinh của tôi đã được làm bài tự đánh giá cuối mỗi học phần, đồng thời các con cũng được làm các dạng đề để chuẩn bị cho bài kiểm tra cuối cùng của môn Toán Cambridge. Sau mỗi bài đánh giá, học sinh sẽ chọn ra những câu hỏi khó nhất và chúng tôi cùng nhau giải thích trong buổi học tiếp theo. 

Vào cuối kì, tôi tính điểm trung bình của tất cả các bài đánh giá mà học sinh đã làm từ đầu kì để các con có thể dự đoán được điểm thi chính thức của mình ở mức độ nào. Tôi gọi đó là “điểm dự đoán”.

Khi chúng tôi trở lại trường, các học sinh đã làm một bài đánh giá thử ngay tại lớp. Kết quả bài đánh giá thử trực tiếp được so sánh với “điểm dự đoán” trong thời gian học online của các con. Tôi nhận thấy có sự chênh lệch khoảng 0.49 điểm giữa “điểm dự đoán” và “điểm trực tiếp”. Tôi nói chuyện với học sinh, tôi nghĩ rằng trong quá trình học online, các con đã chưa thực sự tập trung vào việc ôn luyện. Từ đó, tôi nhắc nhở các học sinh về thái độ học tập và sát sao với các con hơn. 

Tôi rất coi trọng việc nộp bài về nhà. Hầu hết các bài tập về nhà được giao dưới dạng Google Forms hoặc Microsoft Forms. Bài làm của học sinh được chấm điểm và trả bài vào đầu tiết học sau. Mức độ tập trung của học sinh trong các bài học trực tuyến được xác định bằng trò chơi quizizz.com và đặt câu hỏi ngẫu nhiên. Các học sinh của tôi cũng được đánh giá năng lực làm việc nhóm thông qua các hoạt động như Jamboard trên zoom.

Tôi sẵn sàng hỗ trợ học sinh bổ sung kiến thức sau giờ học. Tôi đã giải thích lại kiến thức và lắng nghe những khó khăn mà các con gặp phải. Đồng thời, tôi cùng học sinh từ từ làm từng bước đối với các bài khó để đảm bảo các con có thể hiểu rõ công thức của từng dạng bài. Sau buổi học, tôi gửi cho học sinh tất cả các slide bài giảng và bộ câu hỏi quizizz mà tôi đã chuẩn bị trong tiết học để các con có thể tự ôn luyện thêm. 

Một phương pháp khác mà tôi đã sử dụng là sách ôn tập, trong đó có các câu hỏi dạng đề thi đi kèm lời giải. Cuối cùng, tôi đã chia sẻ dạng đề của các kỳ thi toán Cambridge trước đây và các phương thức chấm điểm với học sinh, để các con có thể mường tượng ra lộ trình đánh giá theo thang đo của Cambridge.

Thách thức lớn nhất trong việc học online đối với phần đông học sinh có lẽ là việc thiếu tương tác trực tiếp khiến học sinh mất hứng thú và động lực học tập. Tuy nhiên, tôi tin rằng thách thức lớn nhất đối với học sinh Nguyễn Siêu trong chương trình IGCSE là việc quản lý thời gian của bản thân. Còn trở ngại lớn nhất đối với cá nhân tôi là khả năng sử dụng các ứng dụng giám sát khi kiểm tra trực tuyến.

Tôi đã tự rút ra một số kỹ năng quan trọng để giúp học sinh đạt điểm cao đó là: Các con hãy nhờ giáo viên hỗ trợ thêm nếu không hiểu hết các khái niệm. Thứ hai là, luôn hoàn thành bài tập về nhà và không được phép chép bài của bạn. Tóm tắt và ghi nhớ tất cả các công thức. Chuẩn bị thật kỹ trước các bài kiểm tra và kỳ thi. Làm thử càng nhiều dạng đề càng tốt. Và cuối cùng, kể cả khi ôn tập, học sinh cũng cần phải làm tất cả bài tập trên giấy vì đó là yêu cầu chung của các bài thi Toán Cambridge. 

Năm nay, tôi đặt cho mình mục tiêu đó là tham gia dự giờ của nhiều giáo viên dạy Toán ở cấp THCS nhất có thể, để so sánh phương pháp dạy của tôi với các thầy cô khác. Cũng trong năm nay, Nhà trường đã mời Cố vấn giáo dục, Tiến sĩ Stephen Whitehead về công tác tại trường. Tiến sĩ Stephen sẽ gặp gỡ tất cả các giáo viên mỗi tháng một lần để trao đổi và có những khóa học ngắn hạn phát triển chuyên môn. Hy vọng rằng, với những nỗ lực từ Nhà trường, chúng tôi sẽ có cơ hội cải thiện phương pháp giảng dạy của mình.