Chào đón Lễ Khai giảng 4.0 đặc biệt của năm học 2020-2021

16:06 04/09/2020

Đại dịch COVID-19 đã và đang ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của chúng ta, song chúng ta đã thích nghi và từng bước chiến thắng. Trước thềm năm học mới 2020-2021, mang theo niềm tự hào về nghị lực vượt khó cùng những thành quả giáo dục vượt bậc từ năm học trước, thày trò Trường Nguyễn Siêu vững tin Xây dựng văn hóa Nguyễn Siêu - Kiến tạo Trường học Hạnh phúc.

Nỗ lực vượt bậc và trái ngọt của sự kiên trì

Năm học 2019-2020 vừa đi qua trong bối cảnh đầy biến động bởi đại dịch Covid-19, song thầy trò Trường Nguyễn Siêu đã nỗ lực vượt qua thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học với chỉ số các mặt học tập và rèn luyện đều cao hơn năm trước.

Học sinh Tiểu học đạt thành tích rất tốt trong các kỳ thi, nhất là kỳ thi vượt cấp tiếng Anh Cambridge với gần 200 học sinh đạt trình độ B1 và B2 (trình độ dành cho THCS&THPT). Trường THCS&THPT trong kỳ thi THPT Quốc gia đã giữ vững truyền thống 100% tốt nghiệp với mức điểm cao hơn hẳn so với điểm trung bình của Hà Nội và toàn quốc, nhất là các môn: Tiếng Anh, Toán, Ngữ Văn... 

Khóa A-Level đầu tiên (70% là học sinh học từ lớp 1, 30% học sinh học từ lớp 6 của trường) đã chính thức “ra ràng” với 2 tấm bằng tú tài Việt Nam và quốc tế. Tất cả đều đạt mức điểm khá-giỏi và xuất sắc. Đặc biệt, học sinh Đỗ Minh Anh gây ấn tượng với các đầu điểm A-Level đều là điểm tuyệt đối A*.

Với gần 80% học sinh toàn trường đang theo học chương trình Cambridge, các kỳ thi AS/A Levels, IGCSE của học sinh Nguyễn Siêu tháng 6/2020 cũng đạt kết quả vượt trội so với điểm trung bình chung của thế giới [90,5% bài thi Cambridge IGCSE Vật lí nằm trong phổ điểm A-A*, tỉ lệ A-A* ở môn Toán là 80%; IGCSE Hóa học có 95,2% đạt từ B-A*; 94,1% và 81,5% bài thi AS môn Sinh học và Toán đạt từ C-A; 50% bài thi A-level Global Perspectives đạt A*, 60-62% đạt B-A* A-level các môn Toán, Vật lí, Sinh học ...]

Lễ Khai giảng 4.0

Trong khí thế đó, Lễ Khai giảng năm học 2020-2021 được mở ra như một bài giảng minh họa lớn kết hợp trực tiếp và trực tuyến - một buổi lễ đặc biệt của thời đại 4.0, trong hoàn cảnh dịch Covid-19. Việc tổ chức Lễ khai giảng và Ngày Hội toàn dân đưa trẻ đến trường năm nay được đảm bảo giãn cách, an toàn nhưng vẫn lan toả niềm vui cũng như những cảm xúc hân hoan đến toàn thể học sinh, CMHS, các thầy cô giáo. Ba điểm cầu được thiết lập tại trường đảm bảo chỗ ngồi cho hơn 2.688 học sinh và hơn 370 giáo viên-nhân viên Việt Nam và quốc tế. Trong đó, sân trường Nguyễn Siêu là điểm cầu chính với hai điểm cầu còn lại đặt tại hội trường “Tháp Bút” (tầng 5 nhà H) và hội trường “Phương Đình” (tầng 1 nhà H). Toàn cảnh buổi lễ được phát trực tiếp trên trang fanpage Trường Nguyễn Siêu.

Lễ Khai giảng của thầy trò Trường Nguyễn Siêu vinh dự đón tiếp Đ/c Phùng Quốc Hiển - Phó Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam, Đ/c Cao Đức Phát - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương và các vị khách quý, đại diện cha mẹ học sinh toàn trường.

Những trụ cột của năm học 2020-2021

Tư tưởng chỉ đạo chiến lược của Trường là: “luôn đi trước đón đầu, không ngừng đổi mới và phát triển” hướng tới xây dựng một trường học bền vững, hạnh phúc, học thuật và nhân ái.

Năm học 2020-2021 mở đầu thập kỷ phát triển mới, sẽ là năm học Kiến tạo Trường học Hạnh phúc (Action for Wellbeing School). Bốn trụ cột: thể chất, tâm lý, nhận thức, xã hội được xây dựng bằng những hành động thực tế của toàn thể CB-GV-NV và học sinh Nguyễn Siêu thông qua các dự án: Trường học Sinh thái (Eco-School), Chương trình giáo dục cá nhân hoá (Idividualized Education Program), Nghiên cứu thực hành (Practitioner Research) và dự án thiện nguyện “Con đường em đến trường” tại Mù Cang Chải.

Eco-School tạo ra không gian trường học sinh thái nuôi dưỡng các công dân toàn cầu, hành động dựa trên sự hiểu biết và trách nhiệm xã hội. Dự án được hướng dẫn bởi Bộ phận chuyên môn quốc tế, tiếp tục với chủ đề giảm thiểu rác thải nhựa. “Chỉ cần một con bướm đập cánh ở Brazil có thể gây ra một cơn lốc xoáy ở Texas” - một hành động nhỏ tại lớp học và ở nhà có thể kiến tạo một tương lai tốt đẹp hơn tại trường học và xã hội.

Giáo dục cá nhân hoá là chương trình trợ giúp học sinh tận dụng tối đa các cơ hội ở trường học để phát triển bản thân và tối ưu hoá lộ trình học tập đáp ứng các nhu cầu của học sinh Nguyễn Siêu. Chương trình được vận hành bởi Bộ phận Tư vấn học đường. Giáo dục là phát hiện và khơi dậy những tiềm năng bên trong của trẻ; tại Trường Nguyễn Siêu, mỗi học sinh sẽ được nuôi dưỡng, khuyến khích, hướng dẫn và đồng hành để trưởng thành và hạnh phúc.

Nghiên cứu thực hành là dự án phát triển chuyên môn dựa trên thực tiễn, tạo ra các cộng đồng học tập trong nhà trường và xây dựng tư duy học tập suốt đời. Việc học tập để phát triển bản thân không chỉ diễn ra trong khuôn khổ của sách giáo khoa, tài liệu hay phía sau cổng trường mà học tập là không giới hạn và gắn liền với thực tiễn cuộc sống của mỗi cá nhân.

Các hoạt động thiện nguyện là chiếc nôi nuôi dưỡng tấm lòng nhân ái và thấu cảm của con người Việt Nam, là chiếc cầu giúp học sinh Nguyễn Siêu biết kết nối và sẻ chia với những người bạn có hoàn cảnh khó khăn. Đã trở thành truyền thống của thầy và trò Trường Nguyễn Siêu, năm học này, các hoạt động thiện nguyện sẽ được tiếp tục phát triển hơn nữa, trở thành nơi lan toả các giá trị nhân văn và truyền thống yêu đồng bào của dân tộc với dự án “Con đường em đến trường” tại Mù Cang Chải.

Được tiếp nối từ năm học trước, quỹ “Ước mơ xanh” là nguồn tài trợ cho các hoạt động dự án thiện nguyện và học tập của học sinh Nguyễn Siêu. Đây là nơi chúng tôi đón nhận sự đồng hành và ủng hộ của các cá nhân, tổ chức cho các hoạt động của học sinh và nhà trường. 

Trân trọng biết ơn những sự ủng hộ và tin tưởng dành cho thầy trò nhà trường trong suốt gần 30 năm qua. Với hành trang ấy, Trường Nguyễn Siêu đã sẵn sàng bước vào năm học 2020-2021!

===

TIN LIÊN QUAN:

>>> Thông điệp năm học 2020-2021

>>> 5/9: NSers góp đồ chơi, sách truyện cho trẻ thiệt thòi

>>> Thành tích nổi bật trong kỳ thi Cambridge AS/A Levels, IGCSE 2020

>>> Thư của Giám đốc học thuật chương trình Cambridge tại Nguyễn Siêu

>>> Học sinh lớp A-levels đầu tiên của Nguyễn Siêu đạt 5 điểm A*

>>> Lễ tốt nghiệp tú tài A Level đầu tiên: Bảy năm dồn lại một ngày…

>>> Học A Level: 5000 từ một tuần và...

>>> Sciences hay Social Sciences, hãy lắng nghe chính bản thân mình!

>>> Trên hành trình của những công dân toàn cầu mang bản sắc Việt