Trại hè Trí tuệ Cảm xúc: từ hơi thở đến trái tim

00:47 30/06/2022

Trại hè Trí tuệ Cảm xúc diễn ra trong những ngày cuối tháng 6 là vô số trải nghiệm khó quên đối với tất cả những ai tham dự, giống như một luồng sinh khí mới len lỏi từ hơi thở đến trái tim, chạm vào những rung động sâu xa nhất của một con người...

Ngày đầu tiên của Trại hè đã diễn ra với các phần hoạt động chung theo nhóm lớn, các con được Tiến sĩ Nguyễn Thu Lệ Hằng và các giảng viên giới thiệu các khái niệm về Emotional Intelligence, chân dung cảm xúc, bước đầu nhận diện tầm quan trọng của việc tập trung hơi thở, kết nối với trái tim và thực hành căn bản Lying Meditation dưới sự dẫn dắt của sư cô Chân Vỹ Nghiêm. 

Các con đã cố gắng tham gia khá tích cực dù nhiều khái niệm và hoạt động còn vô cùng mới mẻ.

Ngày thứ Hai của Trại hè Trí Tuệ Cảm Xúc mang đến rất nhiều hoạt động sôi nổi và thú vị. Các con được hướng dẫn để nhận diện cảm xúc, hòa mình vào các giai điệu sôi động từ màn biểu diễn trống của khách mời.

Các con được thực hành Mindful listening thông qua sự hướng dẫn của sư cô Vỹ Nghiêm; cảm nhận nhịp trống, nhạc điệu để nhận biết nhịp điệu của cuộc sống xung quanh và thực hành những bước cơ bản của Thiền Hành (Thiền đi).

Cũng trong Trại hè, các con được lồng ghép các phần kiến thức và ngôn ngữ vào hoạt động ôn luyện từ vựng, nghe và take note, viết journal writing... cùng sự chia sẻ của khách mời là chuyên viên Mindfulness, Th.S Lê Thị Mỹ Hằng (Đồng sáng lập DNXH An Ban), đại diện Wakeup School tại Việt Nam và bạn Anh Khôi (Sinh viên Học viện An ninh Quốc gia).

Ngày thứ Ba, các con hoạt động theo từng nhóm nhỏ có phân hóa sâu hơn. Các bạn đang gặp khó khăn để tập trung và kiểm soát cảm xúc đã được sư cô Vỹ Nghiêm hướng dẫn những bài thực hành cụ thể để kiểm soát tốt hơn, thực hành các tư thế thiền và thực hành mindful drinking. Các bạn nhỏ cũng được hướng dẫn và thảo luận các cách  chuyển hóa các cảm xúc tiêu cực thông qua các tình huống cụ thể, thường gặp trong đời sống (body shaming, không kết nối được với cha mẹ, thầy cô, bạn bè, bị xa lánh, bắt nạt....) 

Ngoài ra, các phần kiến thức và ngôn ngữ được lồng ghép vào các hoạt động ôn luyện từ vựng, xem video và take note, thảo luận nhóm. Khách mời là thầy Justin Nguyễn, thành viên nhóm An Ban cũng đã đến và chia sẻ những trải nghiệm vượt qua các giai đoạn khủng hoảng về cảm xúc cùng với màn biểu diễn hiphop sôi động. 
 
Ngày thứ Tư, trại hè diễn ra tại Sơn Tinh Camp Ba Vì, do điều kiện thời tiết  không được thuận lợi (có lúc mưa, lúc nắng, sân cỏ bị ướt và khá trơn trượt) nên hầu hết các hoạt động chính phải diễn ra trong nhà và một số hoạt động teambulding buộc phải hủy bỏ để đảm bảo an toàn cho tất cả các con. 
 
Các con được thực hành Mindful drinking trong khi pha các loại đồ uống yêu thích (sữa chua uống, trà sữa), thực hành thiền đi, thiền ôm cây và tham gia một số trò chơi vui nhộn tại Sơn Tinh Camp. 
 
Ngày thứ Năm: Tổng kết.
 
Năm ngày đã qua là những trải nghiệm đáng nhớ của tất cả các con cũng như các thầy cô. Các thầy cô và đội ngũ chuyên gia rất xúc động khi nhận được những chia sẻ của các con, dù hành trình năm ngày không phải là dài nhưng BTC rất vui vì có nhiều nội dung đã chạm đến được các con và ít nhiều mang đến cho các con những bài học và trải nghiệm cơ bản để phát triển trí tuệ cảm xúc.
 
Sau đây là một số hình ảnh của Trại hè có thể coi là độc đáo nhất năm nay: