Tiến sĩ Ben Schmidt và hành trình kiến tạo 10 năm Cambridge tại Nguyễn Siêu

20:00 22/06/2022

Mỗi khoảnh khắc vàng trong lịch sử 30 năm của trường Nguyễn Siêu đều ghi dấu ấn của những vị khách vô cùng đặc biệt. Họ đến với Nguyễn Siêu vì mục tiêu xây dựng nền giáo dục quốc tế tại Việt Nam, nhưng đồng thời, họ cũng là những vị khách thân thiết trong gần một thập kỉ trường Nguyễn Siêu triển khai chương trình Cambridge. Một trong những vị khách đó là Tiến sĩ Ben Schmidt, Giám đốc Cambridge khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Ngày Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thúy và các đồng sự quyết định đưa chương trình Cambridge về trường Nguyễn Siêu mở ra một giai đoạn đầy thách thức. Cũng giống như thời điểm trường Nguyễn Siêu ra đời, xã hội vẫn còn nhiều hoài nghi về chất lượng trường "dân lập" theo chủ trương xã hội hóa giáo dục của Đảng. 

Phải nói rằng, bên cạnh sự dũng cảm của Hội đồng nhà trường và Ban Giám hiệu, thì chính các bậc cha mẹ học sinh của những năm đầu tiên thí điểm học tập chương trình Cambridge cũng là những người tiên phong can đảm. Nhìn lại chặng đường của các thế hệ học sinh Cambridge Nguyễn Siêu, chúng ta có thể cảm thấy niềm tự hào về những đứa trẻ đã trưởng thành trong thách thức, tôi rèn trong sự thay đổi để tự tin bước đi trong một thế giới hội nhập mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Nhìn lại thời điểm đầy khó khăn và thách thức của năm học 2017-2018, khi cả xã hội đã bắt đầu có những khái niệm đầu tiên về chương trình Cambridge thì cũng là lúc trường Nguyễn Siêu được biết đến như một mô hình giáo dục uy tín, chất lượng cao sau hơn 5 năm triển khai thành công chương trình Cambridge tại trường. Cũng trong thời gian này, chuyến thăm của một vị khách đặc biệt tới trường Nguyễn Siêu đã một lần nữa nhấn mạnh thành quả của hành trình kiên trì, bền bỉ, dũng cảm của Hội đồng trường Nguyễn Siêu: Đó là Tiến sĩ Ben Schmidt, Giám đốc Cambridge khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Tiến sĩ Ben Schmidt, Giám đốc Cambridge khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong một chuyến thăm và làm việc tại Trường Nguyễn Siêu

Tiến sĩ Schmidt tại thời điểm đó đã khẳng định: Học sinh Nguyễn Siêu có 3 lợi thế rất lớn nhờ cách tiếp cận chương trình học của nhà trường. Nguyễn Siêu là một trong những trường đầu tiên tại Việt Nam có lộ trình học chương trình Cambridge hoàn chỉnh từ cấp tiểu học (lớp 1) cho đến kết thúc dự bị đại học A Level (lớp 12). Học sinh Nguyễn Siêu lựa chọn chương trình Cambridge nhưng vẫn được đảm bảo chương trình Việt Nam về cả kiến thức và chứng nhận tốt nghiệp như các học sinh học chương trình thông thường. Cuối cùng, và cũng là điều quan trọng nhất, các học sinh Nguyễn Siêu được trang bị các kỹ năng của thế kỷ XXI, bên cạnh đó, các con còn được lựa chọn các môn học về kinh tế - xã hội của Cambridge như Enterprise, Business Studies, Accounting, Travel and Tourism. 

Từ những chuyến thăm đầu tiên cho đến nay, Tiến sĩ Ben Schmidt đã và luôn đồng hành cùng trường Nguyễn Siêu trong mỗi sự kiện đặc biệt quan trọng. Trong Lễ Khai giảng năm học 2021-2022, năm học đầu tiên khai giảng với hình thức trực tuyến, Tiến sĩ Ben Schmidt đã gửi lời chúc mừng năm học mới tới toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh Nguyễn Siêu, ghi nhận những thành tích đặc biệt của nhà trường dù đã phải trải qua năm học khó khăn vì những thách thức gây ra bởi dịch bệnh. 

Trong thời điểm cả thế giới gặp khó khăn vì dịch COVID-19, các học sinh cùng thầy cô của trường Nguyễn Siêu đã ghi danh mình lên tấm bảng danh dự khi chúng ta có điểm thi Checkpoint vượt chuẩn thế giới, kết quả đầu ra cấp THPT với chương trình A2 Level thế hệ thứ hai cho thấy các con học sinh có điểm trung bình cao hơn mức trung bình chung của thế giới từ 1,5-3 lần; và đặc biệt, trường Nguyễn Siêu có 10 học sinh nằm trong Top in Vietnam và High Achievement trong các kỳ thi học thuật Cambridge năm 2021.

Gần một thập kỉ đồng hành cùng nền giáo dục nước nhà, thành công từ chương trình học thuật Cambridge tại Nguyễn Siêu đã đem đến nhiều thách thức và cả cơ hội cho thầy trò nhà trường. Như một sự ghi nhận cố gắng và động viên tới các cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường, ngày 23 tháng 6 năm 2022, Tiến sĩ Ben Schmidt sẽ quay trở lại thăm thầy trò trường Nguyễn Siêu nhân dịp trường Nguyễn Siêu là địa điểm tổ chức “Hội nghị Lãnh đạo các trường Cambridge” với sự tham gia của gần 40 đại diện là Hiệu trưởng, cán bộ quản lý giáo dục của hơn 30 cơ sở giáo dục giảng dạy chương trình Cambridge tại Việt Nam. Tiến sĩ Ben Schmidt cũng đã nhận lời gặp gỡ và chia sẻ với đại diện trường Nguyễn Siêu về cảm nghĩ, đánh giá của ông trong chuyến hành trình 10 năm Cambridge tới với Nguyễn Siêu. 

Xin chúc cho Hội nghị Lãnh đạo các trường Cambridge tại Nguyễn Siêu sẽ diễn ra thành công tốt đẹp. Xin chào mừng sự trở lại thăm Nguyễn Siêu của Tiến sĩ Ben Schmidt, Giám đốc Cambridge khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

TIN LIÊN QUAN:

>>> Giám đốc Cambridge ĐNA-TBD: “Nguyễn Siêu thực sự là một ngôi trường kiểu mẫu"

>>> Interview with Dr. Ben Schmidt

>>> Vinh danh học sinh đạt thành tích xuất sắc các kì thi Cambridge 2019

>>> Chúc từ Thứ trưởng Bộ GDĐT và Giám đốc Cambridge Đông Nam Á gửi thầy trò NS