Hội nghị học sinh "dám nghĩ - dám nói"

22:15 26/08/2019

Hội nghị học sinh là sự kiện được thực hiện xuyên suốt Học kỳ 1, với tất cả học sinh từ cấp lớp, cấp khối đến cấp trường ở bậc THCS&THPT. Đây là cơ hội để học sinh được trình bày những quan điểm và suy nghĩ cá nhân về những vấn đề chung xảy ra trong trường học với các bạn học sinh khác, với giáo viên và BGH nhà trường.

Vấn đề được lựa chọn để bàn luận trong hội nghị học sinh năm học 2019 - 2020 bao gồm: đồng phục, tính cá nhân và tính tập thể, sử dụng thiết bị thông minh, rác thải, thể dục thể thao, nói lời (không) văn minh, chất kích thích, mối quan hệ xã hội.

Sự kiện hướng tới việc khích lệ tinh thần "dám nghĩ dám nói" với những vấn đề quen thuộc trong trường học. Sự kiện là cầu nối giữa học sinh và nhà trường: Nhà trường hiểu hơn về suy nghĩ, quan điểm của học sinh; Học sinh nâng cao nhận thức và ý thức về những vấn đề chung, chuẩn mực chung trong trường học và xã hội.

Khối 10 rất nghiêm túc lựa chọn đề tài "nhà vệ sinh và rác thải" bởi Nguyễn Siêu đang hướng đến “trường học xanh”, các bạn muốn đề cao ý thức bảo vệ môi trường ở từng học sinh chứ không chỉ là 1 câu khẩu hiệu đơn thuần.

Các sản phẩm của học sinh trong Hội nghị cấp lớp được trưng bày phía dưới hội trường. Ở cấp lớp, có 6 lớp đã bàn luận về chủ đề Tình yêu và 1 lớp bàn về Thể dục thể thao.

Một bài thuyết trình của học sinh khối 6 về thiết bị thông minh.

Trong lúc ấy, các em út của cấp THCS (Khối 6) lại say sưa với chủ đề "Sử dụng thiết bị thông minh". Đây là dịp để học sinh "dám nghĩ, dám nói" đúng như tôn chỉ của chuỗi hội nghị, đưa ra những suy nghĩ, nhận xét, giải pháp của mình, đồng thời kiến nghị giáo viên cùng vào cuộc để làm chủ thiết bị thông minh chứ không trở thành nô lệ cho nó.

Hội nghị của học sinh khối 6 được tổ chức dưới hình thức 2 đội chơi, qua đó giúp các bạn học sinh xác định được thiết bị thông minh là gì, tác dụng cũng như tác hại của nó ra sao, những ảnh hưởng, hậu quả mà nó có thể mang lại và giải pháp nào để con người thực sự đủ "thông minh" để làm chủ những thiết bị tân tiến nhất.

Chủ đề này nhận được sự tương tác mạnh mẽ của học sinh toàn khối

Một điều rất ý nghĩa trong hội nghị chính là các bạn học sinh đã mạnh dạn đề xuất giáo viên chủ nhiệm và các bộ môn cùng vào cuộc, tìm ra sự thuyết phục phía sau lời ngăn cấm chơi game trong giờ giải lao, tìm ra những trò chơi bổ ích, hấp dẫn đủ để cuốn học sinh ra khỏi thiết bị cầm tay trong những khoảng thời gian không vùi đầu vào sách vở... Giáo viên cũng chủ động đặt ra những câu hỏi để thêm phần thấu cảm, chia sẻ với tâm tư của học sinh và có những "mẹo hay" cho riêng mình.

Hội nghị học sinh chính là nơi để cô - trò thấu hiểu, gần gũi nhau hơn.

Thông điệp của cả cô lẫn trò khối 6 đã được đưa ra thật rõ ràng: Hãy làm chủ thiết bị thông minh, đừng để nó trở thành người chủ của mình!