Biến 127 tràng pháo tay thành điệu nhạc, “Class of 2023” tỏa sáng Lễ ra trường

17:30 22/05/2023

Có chiều nào như buổi chiều hôm nay, các bố mẹ hạnh phúc rưng rưng ngắm nhìn đứa con thương yêu của mình trong những bức hình từ thơ bé lớn lên theo mỗi năm học vững chãi, bình yên dưới mái trường này. Rồi bố mẹ đứng trong bầu không khí thiêng liêng khi các con trai, con gái của tuổi 18 theo chân thầy cô vào hội trường, dưới lá cờ 8 giá trị cốt lõi nuôi dưỡng tinh thần của mỗi người Nguyễn Siêu qua năm tháng.

Tiến sĩ Nguyễn Quang Minh phát biểu chào mừng Lễ ra trường của 127 học sinh THPT Nguyễn Siêu

Trong Lễ ra trường, mọi gương mặt dường như đều bừng rạng. Tên của mỗi học sinh một lần nữa vang lên ấm áp trong tiếng gọi quen thuộc của người thầy, người cô chủ nhiệm đã luôn ở bên các con trong năm học cuối cùng của đời học sinh. Tiến sĩ Nguyễn Quang Minh - Giám đốc Giáo dục của trường - và thầy Calder Sett lần lượt khoác lên vai của từng cô cậu học trò thân yêu những chỉ dấu trưởng thành.

Khóa tốt nghiệp năm nay đánh dấu đợt tốt nghiệp thứ 28 của khối 12, đợt tốt nghiệp thứ 4 của A-Level, đồng thời là đợt tốt nghiệp thứ 4 của lộ trình Dự bị Đại học Quốc tế. Trong số 127 học sinh nói trên, có 28 em đã gắn bó với Nguyễn Siêu từ lớp 1, và 35 em đã theo học chương trình Quốc tế Cambridge từ cấp THCS.

  

Các bậc cha mẹ đã không thể không bật cười trước sự sáng tạo và năng lượng tươi vui của các con mình, ngay trong màn trao áo tốt nghiệp và thư chúc mừng tưởng như bất tận, những đợt vỗ tay bỗng biến thành một màn trình diễn tương tác âm thanh với từng đợt sóng dạt dào trong một buổi chiều thật nhiều cảm xúc. 

Những cá tính hiện ra thật đa dạng: Từ chững chạc, nghiêm nghị đến nhí nhảnh, đáng yêu. Có không ít khoảnh khắc vỡ oà những tràng cười khi các cô cậu chàng mới lớn lộ ra tính nghịch ngợm, hài hước của mình. Có lúc thầy sững sờ vì quá nhiều biến tấu sáng tạo của hội "thứ ba học trò", đứa nhảy như thỏ, đứa xoay như vũ công, đứa giả vờ ngã nhào để ôm thầy một lần nữa, đứa "đạo diễn" cả hội trường theo nhịp của mình, đứa "biến hoá ảo thuật" từ đâu ra bông hoa tặng thầy... Mỗi học trò là một thế giới thật sống động trong vòng tay ân cần, độ lượng của thầy cô. 

Vậy là 12 năm đã trôi qua, thước phim tua ngược trong thoáng chốc. Thế nên hôm nay, ai cũng sẵn sàng chậm lại, chờ chiếc mũ được đội ngay ngắn lên đầu, chờ những bức ảnh chỉn chu được chụp. Những khoảnh khắc của hôm nay sẽ là món quà vô giá cho mai sau.

Cả hội trường đã có những phút sâu lắng trước bài chia sẻ chân thành từ tâm của thầy Calder Sett - người thầy được học sinh Nguyễn Siêu yêu quý bởi trái tim đầy ắp yêu thương và lòng bao dung rộng lớn, sự nhẫn nại tuyệt vời của mình:

"Các thầy cô và quý cha mẹ đã làm việc không ngừng nghỉ để nuôi nấng những đứa trẻ này, và trong khi công việc của các bậc sinh thành sẽ không bao giờ thực sự kết thúc, thì hôm nay các thầy cô, cha mẹ có thể tự hào về những gì mình đã đạt được. Trái tim tôi tràn đầy cảm xúc khi được chứng kiến và đồng hành cùng các thầy cô dõi theo các con học sinh yêu quý chuẩn bị bước những bước đi đầu tiên vào thế giới rộng mở ngoài kia. (...) Mỗi người trong số các con đều chứa đựng một tiềm năng vô hạn để đạt tới bất kì mục tiêu nào các con đề ra. Mỗi người trong số các con đều là những học sinh thú vị nhất mà thầy từng giảng dạy. Mỗi ngày, các con đều khiến thầy ngạc nhiên về sự sáng tạo của mình, khiến thầy nể phục bằng trí thông minh và sự lanh lợi của các con."

Và đây, giọng nói thân thương của cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thuý vang lên xúc động lời dặn dò gửi gắm tin yêu, tự hào vào một tương lai rộng mở.

 

Hoa niên một thuở rạng ngời

Ở phần 2 của chương trình - phần Tri ân cha mẹ và thầy cô - bên cạnh những phần phỏng vấn rất thật, vừa hài hước, vừa xúc động của các con học sinh về bố mẹ ở nhà và cả bố mẹ ở trường, các con đã vẽ lại tuổi HOA NIÊN ngọt ngào của mình bằng âm nhạc rộn rã, sự tự tin và tài năng nghệ thuật của mình. Với lịch học và thi cử dày đặc, "tranh thủ từng giây từng phút một" (nói như lời của cô Cao Hương Liên), K12 đã tập luyện để cho ra đời những tiết mục High School Musical mà ở đó, những "con mọt sách" tưởng chỉ biết học bỗng hoá thành những ngôi sao toả sáng trên sân khấu biểu diễn.

Học sinh Nguyễn Hải Phương Anh (lớp 12NS2) thay mặt học sinh toàn khối phát biểu trong Lễ ra trường

Lễ ra trường khép lại bằng những bó hoa gửi tặng các bậc sinh thành, dưỡng dục; món quà cha mẹ, của học trò gửi tới thầy cô; bằng lời dặn dò của cha mẹ, thầy cô tới những đứa con mình thương yêu hơn tất thảy.

"Mong các con hãy hiểu đúng, làm đúng với hai từ 'hiếu kính' cha mẹ mình. Khi các con làm tốt việc hiếu kính thì mọi việc sẽ vô cùng thuận lợi." - Nhà giáo Dương Thị Thịnh dặn dò.

Xin mượn lời của TS Nguyễn Quang Minh để tổng kết lại buổi Lễ ra trường thật đáng nhớ của 3 mô hình lớp nhưng đều chung một đích đến - đó là những ngôi trường đại học hàng đầu trong nước và quốc tế hôm nay:

"Chúc mừng các con học sinh lớp NS vì đã đạt được thành tích học tập đáng nể, và đạt được điểm số IELTS ấn tượng. Chúc mừng các con đã được nhận vào các trường đại học trong những đợt xét tuyển đầu tiên, giành được học bổng từ các trường đại học hàng đầu Việt Nam và nước ngoài.

Đối với các học sinh A-Level, buổi lễ hôm nay không chỉ đơn thuần là một ngày kỷ niệm. Tấm bằng mà các con có trong tay có giá trị trên khắp thế giới, mở ra vô vàn cơ hội thử sức ở các chuyên ngành mang tính cạnh tranh nhất tại các trường đại học hàng đầu thế giới. Chứng chỉ Cambridge A-Level là minh chứng cho cả thế giới biết rằng các con có năng lực về học thuật, tràn đầy đam mê và tham vọng. Vì vậy, tấm bằng này sẽ có giá trị xuyên suốt những chặng đường tiếp theo, đồng hành cùng các con tạo ra nhiều giá trị cho xã hội. 

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, giờ đây, lứa học sinh NCUK năm nay đã có thể nhập học và hoàn thành đại học sớm hơn một năm so với bạn bè cùng trang lứa, được tuyển thẳng vào năm nhất đại học với chuyên ngành liên quan đến kinh doanh tại hơn 50 trường đại học hàng đầu. Các con hãy cho phép mình thấy tự hào về bản thân về thành quả đáng mong ước này."

12 năm vững một niềm tin!

>>> Album ảnh của các lớp, xin mời quý cha mẹ, thầy cô và các con học sinh tải TẠI ĐÂY.

>>> Thư cô Hiệu trưởng gửi các con học sinh trong Lễ trưởng thành

>>> Bài phát biểu của TS. Nguyễn Quang Minh - Giám đốc Giáo dục Trường Nguyễn Siêu

>>> Bài phát biểu của thầy Calder Sett

>>> Bài phát biểu của đại diện học sinh K12