"Hãy phấn đấu để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình"

18:00 22/05/2023

[ Bài phát biểu của TS. Nguyễn Quang Minh trong Lễ ra trường năm học 2022-2023 ]

Kính thưa Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Trọng Vĩnh,
Các quý vị đại biểu,
Các em học sinh,
Cùng toàn thể quý cha mẹ học sinh, bạn bè và người thân,

Thay mặt cho Ban Lãnh đạo nhà trường, tôi rất hân hạnh được chào đón các con học sinh, quý cha mẹ học sinh và các thầy cô giáo đã đến dự Lễ ra trường của các con học sinh hôm nay. Đối với học sinh, chắc hẳn buổi lễ này đã được các con chờ đón từ lâu, và thầy tin rằng tất cả các con có mặt tại đây đều đã nỗ lực rất nhiều trong suốt thời gian qua. 

Hôm nay, chúng ta có mặt ở đây để chứng kiến Lễ ra trường của 127 học sinh THPT. Khóa tốt nghiệp năm nay đánh dấu đợt tốt nghiệp thứ 28 của khối 12, đợt tốt nghiệp thứ 4 của A-Level, đồng thời là đợt tốt nghiệp thứ 4 của lộ trình Dự bị Đại học Quốc tế. Tôi rất tự hào khi có thể nói rằng, trong số 127 học sinh nêu trên, 28 con đã gắn bó với Nguyễn Siêu từ lớp 1, và 35 con đã theo học chương trình Quốc tế Cambridge từ THCS.

Nhìn lại chặng đường đã qua, các con mới ngày nào còn bước qua cổng trường, hào hứng cho một hành trình học tập và trưởng thành mới. Và giờ đây, sau nhiều năm miệt mài, cố gắng và kiên trì, các con đang đứng vững trên đôi chân của mình, tự hào là một thành viên của khóa tốt nghiệp năm 2023. 

Trong suốt những năm trung học của mình, các con đã trải qua không ít thử thách, trong đó không thể không kể đến thách thức học tập trực tuyến trong thời gian cách ly xã hội. Các con đã học được những bài học quý giá, xây dựng những tình bạn đẹp và cùng nhau tạo nên những kỷ niệm để đời. Những trải nghiệm này, dù tốt hay xấu, cũng giúp định hình chúng ta thành con người của ngày hôm nay, và sẽ tiếp tục dẫn lối ta trong những chương tiếp theo của cuộc đời.

Tại buổi lễ này, hãy cùng nhau vinh danh thành công của các con học sinh, cùng với sự đồng hành của gia đình, thầy cô, và bạn bè. Những thành công đáng kể mà các con đã đạt được trong quãng thời gian học tập tại Nguyễn Siêu.

•    Đầu tiên, tôi xin chúc mừng học sinh lớp NS vì đã đạt được thành tích học tập đáng nể, và đạt được điểm số IELTS ấn tượng. Tôi cũng chúc mừng các con học sinh đã được nhận vào các trường đại học trong những đợt xét tuyển đầu tiên, và giành được học bổng từ các trường đại học hàng đầu Việt Nam và nước ngoài.

•    Đối với các học sinh A-Level, buổi lễ hôm nay không chỉ đơn thuần là một ngày kỷ niệm. Tấm bằng mà các con có trong tay có giá trị trên khắp thế giới, mở ra vô vàn cơ hội thử sức ở các chuyên ngành mang tính cạnh tranh nhất tại các trường đại học hàng đầu thế giới. Chứng chỉ Cambridge A-Level là minh chứng cho cả thế giới biết rằng các con có năng lực về học thuật, tràn đầy đam mê và tham vọng. Vì vậy, tấm bằng này sẽ có giá trị xuyên suốt những chặng đường tiếp theo của các con, đồng hành cùng các con tạo ra nhiều giá trị cho xã hội. 

•    Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, giờ đây, lứa học sinh NCUK năm nay đã có thể nhập học và hoàn thành đại học sớm hơn một năm so với bạn bè cùng trang lứa, được tuyển thẳng vào năm nhất đại học với chuyên ngành liên quan đến kinh doanh tại hơn 50 trường đại học hàng đầu. Các con hãy cho phép mình tự hào về bản thân về thành quả đáng mong ước này. 

Ba mô hình lớp nhưng đều chung một đích đến – đó là những ngôi trường đại học hàng đầu trong nước và quốc tế. 

Thay mặt BGH nhà trường, thầy xin cảm ơn toàn thể các con học sinh có mặt tại đây vì đã lựa chọn trở thành học sinh Nguyễn Siêu và là một phần của 30 năm lịch sử nhà trường. 

Tôi cũng muốn nhân cơ hội này để gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến các bậc cha mẹ học sinh vì đã tin tưởng giao cho chúng tôi trọng trách giáo dục các con. Những thành tích đáng nể của khóa tốt nghiệp năm nay là minh chứng cho quyết định sáng suốt của các bậc cha mẹ khi lựa chọn gửi gắm con em mình tại trường Nguyễn Siêu.  

Các con học sinh yêu quý, 

Nelson Mandela đã từng nói: “Đừng đánh giá tôi bởi những thành công của tôi, hãy đánh giá tôi bằng những lần tôi đứng dậy sau vấp ngã.”

Hãy nhớ rằng, trong một thế giới nhiều sự thay đổi, hãy tự tin, sẵn sàng cho những điều không như mong đợi, đón nhận những thử thách và cơ hội với sự lạc quan, quyết tâm và mục tiêu rõ ràng. 

Bằng cấp sẽ theo các con suốt đời - không chỉ là điểm số mà còn là kiến thức và kỹ năng mà việc học đem lại. Với kiến thức và kỹ năng có được, các con đã sẵn sàng cho mọi thứ. Cho dù các con chọn học đại học, hay đi làm, hoặc chọn con đường của riêng mình, hãy luôn nhớ phấn đấu để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình chứ không phải phiên bản thứ hai của người khác.

Các con học sinh yêu quý, 

Hãy nhớ rằng trường Nguyễn Siêu sẽ mãi mãi là ngôi nhà trí thức của các con. Khi sắp chia tay, thầy xin nhắc lại với các con về di sản của những anh chị tốt nghiệp các khóa trước. Lịch sử của nhà trường được viết nên bởi thành công của các cựu học sinh. Giờ đây các con đã chính thức là cựu học sinh Nguyễn Siêu, và thầy tin rằng các con sẽ tiếp tục phấn đấu để tạo ra những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. 

Một lần nữa, thầy xin chúc mừng các con học sinh có mặt tại đây cùng gia đình, và thầy xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới các con, với những thành công rực rỡ trong tương lai. 

Trân trọng cảm ơn.

TS. Nguyễn Quang Minh