Tâm thư của học trò 12 năm gửi thầy cô, cha mẹ

08:00 23/05/2023

[ Trích trong Lễ ra trường của học sinh Khối 12 năm học 2022 - 2023 ]

Kính thưa thầy cô và cha mẹ, 

Con là một trong số rất nhiều học sinh đã gửi trọn tuổi học trò 12 năm tại mái trường Nguyễn Siêu.

Trước đây con thường băn khoăn tự hỏi điều gì đã khiến bố mẹ con đặt trọn niềm tin vào Nguyễn Siêu?

Và sau 12 năm, cuối cùng con cũng có câu trả lời cho câu hỏi ấy: Rằng, tại Nguyễn Siêu, không có gì có thể đong đếm được tình yêu dành cho chúng con. Tình yêu ấy, chúng con cảm nhận được trong từng ánh mắt của Ông Bà, trong từng lời nói, từng cử chỉ, bài giảng của các thầy cô, trong những nụ cười và cả những giọt mồ hôi của các cô chú nhà bếp, các bác bảo vệ, trong sự nhiệt tình và tận tâm của các thầy cô ở bộ phận Hỗ trợ.

Ở nơi đây, chúng con đã có một tuổi thơ êm đềm tươi đẹp.

Ở nơi đây, chúng con đã có biết bao kỉ niệm buồn vui, có cả những hờn giận vu vơ của tuổi học trò. 

Ở nơi đây, chúng con được thực sự là chính mình, được cháy với những đam mê và nuôi dưỡng những hoài bão, khát khao tuổi trẻ.

Ở nơi đây, chúng con có thầy cô như cha mẹ, có bạn bè thân thương.

Nguyễn Siêu với chúng con không chỉ là một mái trường mà đó thực sự là “Nhà”

Thế nhưng…

Chẳng còn bao lâu nữa, chúng con sẽ phải rời xa nơi này. Nghĩ đến điều đó thôi, lòng con thắt lại. Con vẫn còn lưu luyến Nguyễn Siêu nhiều lắm, lưu luyến từng lớp học với bảng xanh phấn trắng, lưu luyến từng hàng cây ghế đá sân trường. Hơn cả, chúng con lưu luyến thầy cô, lưu luyến những ngày tháng vô tư trưởng thành trong tình yêu và sự bao bọc, chở che. 

Thầy cô ơi! Cho chúng con xin lỗi vì những lần chúng con khiến các thầy cô lo lắng, phiền lòng! Chúng con xin lỗi vì những lần đến muộn, những lần mải chơi chưa hoàn thành bài vở những hành động nông nổi cả những lần vô tâm khiến thầy cô buồn. 

Và hơn hết chúng con cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến Ông Bà và các thầy cô. Chúng con cảm ơn Ông bà và nhà trường đã cho chúng con những cơ hội học tập quý giá, những bữa cơm ngon. Chúng con cảm ơn thầy cô vì những tiết học bổ ích, chúng con cảm ơn thầy cô vì những đêm không ngủ để soạn bài, chúng con cảm ơn các thầy cô vì những lời khuyên bổ ích, những lần chở che, dìu dắt chúng con sau những sai lầm. 

Cha mẹ yêu quý của chúng con!

Với chúng con, hai tiếng Cha Mẹ là hai tiếng thiêng liêng nhất trên cuộc đời này. 

Trên hành trình trưởng thành, giờ đây chúng con hiểu cha mẹ luôn dành cho chúng con tình yêu vô điều kiện. Tình yêu ấy là bữa cơm cha mẹ nấu, là tiếng gọi thức dậy mỗi sáng, là tiếng hối thúc con đi học kẻo muộn, là câu dặn dò đi học cẩn thận nhé con… 

Tình yêu ấy là những kì vọng, con sẽ có một tương lai tốt đẹp, một cuộc sống hạnh phúc, bình an, khoẻ mạnh. 

Tình yêu ấy đong đầy trái tim chúng con mỗi lần xa nhà, khiến con chỉ muốn nhanh chóng trở về với mái thân thương xà vào vòng tay  ấm áp của mẹ cha. 

Tình yêu ấy, là động lực, là sức mạnh để chúng con cố gắng hơn mỗi ngày. 

Rồi cũng sẽ đến lúc con phải bước ra khỏi vòng tay bố mẹ đến với một thế giới mới, Thế giới ấy rộng lớn với bao điều mới lạ mà chúng con cần khám phá, sẽ có vô vàn những cái tên mới lạ chúng con sẽ quen và thế giới ấy sẽ có cả những gian nan thử thách mà chúng con phải đương đầu. Nhưng chúng con luôn vững tin trên hành trình dài rộng ấy luôn có tình yêu thương của cha mẹ tiếp sức chúng con.

Thời gian không đợi một ai, sau ngày hôm nay thôi, cuộc đời chúng con đều sẽ bước sang một trang mới. Chúng con sẽ tiếp tục tiến về phía trước với một bộ óc sáng suốt, một trái tim nhân hậu, một tấm lòng dũng cảm, một bước chân kiên cường. Và hơn cả, chúng con sẽ tiếp tục viết nên một cuộc sống có ý nghĩa, sống hết mình, sống không hối hận, không nuối tiếc. Vì đó là những điều chúng con được cha mẹ và các thầy cô chỉ dạy tại mái nhà Nguyễn Siêu này. Hành trang tiếp bước của chúng con chỉ có vậy, nhưng vậy là đủ. Chỉ cần chúng con luôn nhớ rõ điều này trong tim, chúng con sẽ mãi là những người con ưu tú của mái nhà Nguyễn Siêu, bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào. 

Và, cho dù ở bất cứ nơi đâu, thì cha mẹ và thầy cô vẫn là những hình ảnh tươi đẹp nhất, tuyệt vời nhất trong trái tim chúng con.

Nguyễn Hải Phương Anh (12NS2)